Case StudySpotifyTips

Avatar

Thesky December 3, 2021

เรียนรู้ 6 ทริคการสร้างภาพจำในคอนเทนต์แบบ “Spotify Wrapped 2021”

#SPOTIFYWRAPPED กลับมาอีกครั้งในปีนี้เพื่อส่งท้ายเพลงโปรด หรือรวมสุดยอดเพลงแห่งปีที่เราฟังกันมา พร้อมกับฟีเจอร์และลูกเล่นที่ใหม่เสมอ และเชื่อว่าใครหลายคนก็ตัดสินใจมาใช้แพลตฟอร์มฟังเพลงนี้เพราะมีฟีเจอร์คอยทำให้ระลึกถึงเพลงที่เราฟังมากขึ้นด้วย

SPOTIFY

เป็นแพลตฟอร์มการฟังเพลงที่มาแรงในยุคสมัยนี้ เพราะมีพื้นที่ทำให้เราหวนนึกถึงอดีต อย่างที่เขาว่ากันว่า ‘บางครั้งมนุษย์ก็มักจะวุ่นอยู่กับการคิดถึงตัวตนในอดีต’ เพราะแม้แต่เพลงที่ฟังก็มีเรื่องราวมากมายอยู่ในนั้นเช่นกัน

แต่อดีตที่ว่าสำหรับแอป Spotify อาจจไม่ได้หมายถึงตัวตนเพียงอย่างเดียว แต่ยังใช้เพลงที่เราฟังบ่อย ๆ หรือศิลปินคนโปรดมาประมวลผลเป็น ‘ที่สุดแห่งปี’ ของแต่ละคนเอาไว้ เลยทำให้คนยิ่งอยากฟังเพลงจากแอปนี้ และรอคอยช่วงเวลาสิ้นปีนี้ที่จะได้ดูเรื่องราวผ่านเพลย์ลิสต์ของตัวเองกันด้วย

ซึ่งการสร้าง ‘Journey’ ให้กับผู้ใช้ของ Spotify มีเอกลักษณ์ และมีความน่าสนใจ ทาง RAiNMaker เลยอยากจะสรุปออกมาเป็น 6 ทริคสำคัญสำหรับการทำคอนเทนต์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์สนุกกับการมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ และจะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย!

ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นตัวเอก (You were the main character)

แอป Spotify จะใช้วิธีการสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกได้เป็นตัวเอกตามหนังในแบบฉบับของตัวเอง และเปรียบเพลงที่ฟังประจำเป็นซาวด์แทร็กประกอบ (The opening credit theme) หรือธีมเพลงประจำเรื่องของเรา ซึ่งระหว่างที่ฟีเจอร์นี้รันไปเรื่อย ๆ ก็จะมีเพลงโปรดที่เราชอบจากศิลปินคนโปรดเล่นเป็นแบ็คกราวด์ด้วย 

และเพราะเพลงที่ฟังหรือศิลปินที่ชอบของผู้ใช้ทุกคนย่อมมีความแตกต่างกัน การประมวลผลด้วยการเก็บข้อมูลอัลกอริทึ่มจากเพลงที่ฟังบ่อย ๆ หรือศิลปินที่ติดตามได้แม่นยำ เลยยิ่งทำให้ผู้ใช้รู้สึกมีคุณค่ามากขึ้น ว่าแอป Spotify มีความเข้าใจในตัวตนของผู้ฟังแต่ละคนอย่างแท้จริง

สร้างความทรงจำแบรนด์ที่ดี (Build Brand Experience)

การสร้างประสบการณ์ที่ดีในการเดินทาง (Journey) ของ “Spotify Wrapped 2021” ทำให้ผู้ใช้รู้สึกตื่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ว่าจะได้ผลสรุปออกมาเป็นเพลงไหน หรือศิลปินคนโปรดประจำปีคือใคร และจะตรงกับการใช้งานที่ฟังจริง ๆ หรือไม่ นั่นเป็นคำถามในใจของผู้ใช้ที่หวังว่าจะได้คำตอบที่ใช่จากการเล่นฟีเจอร์นี้ 

ซึ่งตั้งแต่การได้เห็นเพื่อนหรือใครสักคนในโซเชียลที่ติดตาม แชร์บางส่วนจากฟีเจอร์นี้ เราเชื่อว่าคงอดไม่ได้ที่จะกดเข้าไปหาตัวตนของตัวเองในนั้นบ้าง และหากผลลัพธ์สุดท้ายมันตรงตามที่ใจคิด ก็ยิ่งทำให้ผู้ใช้อยากใช้งานแอปนี้ไปเรื่อย ๆ จนเกิดความภักดี (Loyalty) และใช้ซ้ำเพื่อจะได้เล่นฟีเจอร์นี้ในปีถัด ๆ ไปอีก

โปรดักที่ทำให้รู้สึกเชื่อมกับผู้อื่น (Blend to the others)

ฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า “2021 Wrapped Blend” นอกจากจะทำให้รู้สึกว่าแอป Spotify เป็นส่วนหนึ่งของผู้ใช้แล้ว ยังทำให้เกิดการผสมผสานความชอบด้วยกันกับเพื่อน หรือคนรอบข้างที่มีเพลง หรือศิลปินคนโปรดเหมือนกันด้วย 

เพราะเพลงก็เหมือนสิ่งที่สามารถบอกตัวตนของคน ๆ หนึ่งได้ และหากเราได้เจอตัวตนของใครสักคนที่คล้ายกัน หรือเพลงที่ชอบนำพาเราไปรู้จักกับใครอีกหลาย ๆ คน จนมารู้ตัวอีกทีอาจจะได้ไปคอนเสิร์ตด้วยกันก็ได้ อย่างความเชื่อที่ว่า “Music is something that can help bring people together – Arjun Narayen, Product Manager, Spotify”  

สร้าง Visual ให้เป็นที่จดจำ (Be a Top of Mind)

นอกจากแอป Spotify ที่มีโลโก้หรือหน้าแอปที่จดจำได้ง่ายแล้ว “Spotify Wrapped 2021” ยังสร้างภาพจำหน้าตาฟีเจอร์ด้วยโทนสีฉูดฉาดตามสไตล์ Spotify และมีคำโปรยแต่ละท็อปปิคที่เป็นเอกลักษณ์เสมือนฟีเจอร์นี้กำลังพูดคุยกับผู้ใช้อีกด้วย

มีลูกเล่นใหม่ทุกปี (Understand a trend)

ฟีเจอร์ใหม่ของ “Spotify Wrapped 2021” คือ “Your Audio Aura” ผลงานของ Mystic Michaela นักอ่านออร่าชื่อดัง ที่ออกแบบการประมวลผลจากเพลงที่ฟังของผู้ใช้ออกมาเป็นพาเลทสี หรือโทนที่เมื่อเห็นแล้วสามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ (mood) หรือตัวตนของผู้ใช้ได้ชัดเจนว่าเป็นคนโทนสีแบบไหน

ซึ่งจะมีการประมวลออกมาทั้งหมด 6 สีด้วยกัน คือ สีม่วง, สีเขียว, สีชมพู, สีเหลือง, สีส้ม และสีน้ำเงิน โดยจะออกมาเป็นโทนสีผสมแตกต่างกันไปตามการประมวลผลภาพรวมของเพลงที่ฟัง

นอกจากความสนุกที่จะได้ลุ้นสีของตัวเองแล้ว การประมวลผลจากห้วงอารมณ์ที่อยู่ภายใน (Inner) ออกมาเป็นอารมณ์ตามพาเลทสียิ่งทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าแอป Spotify สามารถเข้าถึง และรับรู้ถึงตัวตนภายในมากขึ้นว่าในนั้นมีสีอะไร เพราะสีที่เราคิดว่าเราเป็นอาจจะไม่ใช่สีเดียวกันกับเวลาที่เราใส่หูฟังอยู่ในโลกของเสียงเพลงก็ได้

แชร์ความเป็นตัวเองสู่โซเชียลมีเดีย (Let target express themselves)

ผลการสำรวจพบว่าผู้ใช้แอป Spotify นั้นเป็นผู้ที่ชอบแชร์ความเป็นตัวเองบนโลกโซเชียล เพราะไม่ว่าจะเป็นท็อปเพลงที่ฟัง หรืออันดับศิลปินที่ชอบ ผู้ใช้มักจะแสดงตัวตนผ่านความชอบของตัวเองด้านนี้

ปีนี้เลยมีฟีเจอร์ “Two truths and a lie” เสมือนมินิเกมทายสั้น ๆ ที่ท้าทายว่าผู้ใช้รู้จักตัวเองดีแค่ไหน และสามารถแชร์ไปบนโซเชียลมีเดียให้เพื่อนหรือคนที่ติดตามมาลองเล่นได้ ถือว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีบนโลกออนไลน์ไปด้วย เพราะผู้คนจะรู้สึกเชื่อมต่อกันมากขึ้น

จากการสรุป 6 ทริคการสร้างคอนเทนต์ที่น่าจดจำส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของ “Spotify Wrapped 2021” นับว่าสามารถนำไปประยุกต์ให้กลุ่มเป้าหมายที่มีส่วนร่วมได้สนุก และรู้จักแบรนด์ไปพร้อมกันได้เป็นอย่างดี ซึ่ง RAiNMaker หวังว่าทริคเหล่านี้จะช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์ทั้งหลายสามารถครีเอทคอนเทนต์ได้สนุกมากขึ้นนะ!

 

ที่มา:

Spotify

Mashable SEA

 

Copyright © 2022 RAiNMaker. All rights reserved.