
สรุปเซสชัน Fireside Chat : Consumers Untold 2025 เจาะอินไซต์ พลิกเกมการตลาด ชนะใจผู้บริโภค โดย Neil Mavichak Managing Partner – Marketing & Development, WPP Media, Pan Jroongtanapibarn Director – Marketing & Development, WPP ในงาน Marketing Oops! Summit 2025
LIFE: การใช้ชีวิตของผู้บริโภค 2025
– The Uncertainty Principle
– The Frozen Wallet
– Life Ethnography
– Expert’s Vision
– Touch Point Explorations
ความไม่แน่นอนทำให้ผู้คนไม่กล้าใช้เงิน และเก็บเงินเพื่อความหวังในอนาคตมากขึ้น
CONSUMER MINDSET
- 2022: Covid Ended – เกิดผลกระทบจากโควิด และคนตกงาน
- 2023: Spark of Hope – เลือกตั้งใหม่ นักท่องเที่ยวมาเยอะ เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น
- 2024: Dissapointment set in – ความหวังก่อตัวเพิ่มทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และการท่องเที่ยว
- 2025: Fighting for Survival – คนพึ่งตัวเองหวังให้มีชีวิตรอด
THAI ASPIRATION 2025: ความคาดหวังของคนไทยในปัจจุบัน
1. มีรถ หรือยานพาหนะเป็นของตัวเอง
2. มีบ้าน หรือสถานที่เซฟโซนให้กลับไปหา
3. การใช้ชีวิตที่ชอบ และโชว์คนอื่นได้
4. เบื้องหลังมีการเสียสละ และแลกมากับชีวิตที่ทำให้ภาพลักษณ์ดูดี
5. แนวคิดที่อยากใช้ชีวิตในแต่ละวันให้มีความสุข
UNIVERSAL JOY: ความสุขของผู้บริโภคไทย
– ความสุขเริ่มมาจากการกิน เช่น หมูกระทะ หรือบุฟเฟ่ต์ที่ได้ทั้งความคุ้มค่า ไม่สนใจค่าใช้จ่าย และไม่ต้องสร้างภาพลักษณ์
.
– The Return of The Ground: งานอีเวนต์เริ่มกลับมาได้รับความนิยม และคอนเทนต์ในงานเชื่อมโยงกับคน Local มากขึ้น
THAI LIFE STAGES: การให้คุณค่าชีวิตของคนไทยแต่ละ Generations

– มีอิสระ
– พิสูจน์ตัวเอง
– ให้คุณค่ากับการสร้างตัวตนด้วยความสามารถ
– สนใจสถานะ
– มีหน้ามีตาทางสังคม
– ต้องการการยอมรับในสังคม
– จัดลำดับการใช้ชีวิต
– ลดความกังวลในชีวิต
– เน้นการมีกินมีใช้
– ให้ความสนใจกับคนในครอบครัว
– สนใจเรื่องสุขภาพที่ดี
– ตามหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ
Urban: คนในเมือง
– ปกป้องสถานะทางการทำงาน และเลี่ยงการถูกเลิกจ้าง
– ตัดสิ่งที่ไม่สำคัญออกจากชีวิต
– ชอบความสะดวกสบาย และความบันเทิง
Rural: คนท้องถิ่น
– มีงานเดียวไม่พอ และต้องมีงานเสริมหรือขายสินค้า
– เสี่ยงเรื่องการลงทุน เพื่อให้มีเงินออม
– หาเครื่องมือช่วยเอาตัวรอดในสังคม
CONFIDENT OF CONSUMER
ผู้บริโภคมีช่องทางในการสื่อสารเพื่อเพิ่มความมั่นใจ และมี Personal Specific
1. TikTok
2. AI
3. MU 2.0
โดยเรื่องความรัก การงาน และเงิน เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคมีความสุขที่สุดในปีนี้
MONEY: การเงินของผู้บริโภค 2025
The Rise of Financial
– ผู้บริโภคทุกคนคนกลัวเป็นหนี้มากขึ้น
– คนหนีหนี้ได้คือ Urban Area แต่ Rural Area หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะต้องหาเลี้ยงครอบครัว
– หนี้ที่เป็นประโยชน์: การศึกษา บ้าน และรถที่นำไปใช้งานได้
– หนี้ไม่ดี: มาจากของฟุ่มเฟือย และการกู้ยืม หรือหนี้บัตรเครดิต
– การยืมเงิน: ไม่ยืมเงินคนรอบตัวเพราะกลัวเสียหน้า เลยต้องไปยืมสถาบัน
CASH FLOW OF CONSUMER
– ผู้บริโภคหาเงินมากขึ้น ทั้งคนที่ใช้เทคโนโลยีเป็น และใช้เทคโนโลยีไม่เป็น แต่คนที่ใช้เทคโนโลยีเป็นจะหาเงินได้มั่นคงกว่า เพราะมี AI เป็นตัวช่วย แต่ของที่ขายได้ง่ายที่สุดคือของที่เป็นแบรนด์ และมีความคุ้นเคยอยู่
– ร้านค้าในชุมชมมี Voice of Community และ Journey การซื้อของคนไทยเปลี่ยนไป ต้นเดือนเข้าร้านใหญ่ กลางเดือนซื้อของเล็กลง และรอมาซื้ออีกทีตอนต้นเดือน
– Urban: การประหยัดคือการกินข้าวนอกบ้าน หรือการสั่ง Delivery
– Rural: มี Culture ในการทำงาน และช่วยเหลือเพื่อนบ้าน การทำเพื่อเลี้ยงเพื่อนบ้านก็จะได้ของกิน หรือเหล้าเบียร์ตอบแทน
– ผู้บริโภคหันไปโฟกัสของแบรนด์อินดี้ที่พอชดเชยได้ในกลางเดือน แต่ถ้าไม่ถูกจริตก็กลับไปหาแบรนด์ที่ชอบ
CONSUMER BEHAVIOR SHOPPING EXPERIENCES
– มีความสนใจในของฟุ่มเฟือย หรือ Flash Sale ใน TikTok น้อยลง
– การไปซื้อของที่ห้างสร้าง Moment of Surprise ได้มากกว่า
– หากเป็นของชิ้นเล็กจะซื้อของใกล้บ้านแทน แต่การเจอของใหม่ ๆ จะมีโอกาสน้อยลง
– การออกไปซื้อของจะคำนึงถึงเรื่องน้ำมันในการเดินทางมากขึ้น
– ให้ความสำคัญกับค่าใช้จ่ายทางสังคมที่จ่ายเพื่อเป็นหน้าตาในสังคมวัดจากชุด และเครื่องประดับที่ใส่ ไปจนถึงเงินที่ให้ เช่น งานแต่ง งานบุญ
TOP APP 2025: แอปที่ได้รับความนิยมในผู้บริโภคไทย
– Facebook
– TikTok
– YouTube
– TV
– AI
– LINE
– Messenger
– Instagram
– TikTok
– YouTube
– Netflix
– Private Apps
– KPLUS
– Krungthai
– SCB
– TRUE wallet
– TikTok
– SHOPEE
– LAZADA
– 7 ELEVEN
– Grab
– LINE MAN
MEDIA ECOSYSTEM

– TikTok
– Facebook
– Instagram
– X
– Original Content ของ TV ยังคงอยู่ แต่ผู้คนเสพมาจากคนรอบตัว และดูผ่านช่องทางในโซเชียล
– คลิปละครคุณธรรม
– YouTube
– Netflix
– TV / Box
– TikTok
– YouTube
– Facebook
– TV
– YouTube
– Spotify
– Facebook
– Instagram
– X
– YouTube
– Google
– Website
– OOH
MANAGE FREQUENCY
– ถ้าแบรนด์หรือสินค้าไหนไม่มีการพูดถึงเลย ผู้บริโภคจะไม่สนใจ และไม่รู้สึกถึงความน่าเชื่อถือ
– KOL ยังสำคัญในการสร้าง Awareness แต่การนำคนในพื้นที่เข้าถึงผู้คนในท้องถิ่นนั้น จะคุยภาษาเดียวกันได้ดีกว่า
“CONSUMERCHANT”
กลุ่มคนที่เป็นทั้งผู้ชม และผู้ขายสินค้า โดยเฉพาะการไลฟ์ที่การขายติดหู และทำให้จดจำแบรนด์ได้
MOVING FORWARD: สรุปเทคนิคเอาใจแบบเข้าใจเพื่อเข้าหาผู้บริโภค 2025

1. Embed, Don’t Interupt: แทรกซึมแต่ไม่แทรกแซง รู้จังหวะในการเข้าหา หรือขึ้นโฆษณาเพื่อค่อย ๆ เข้าถึง
2. Authenticity Wins: พยายามเป็นตัวของตัวเองอย่างจริงใจ และไม่ใช้ภาษาแบรนด์เข้าหาผู้บริโภค
3. Be Ever-Present: ทำให้รู้ว่าเป็นแบรนด์สำหรับผู้บริโภค เกิดมาเพื่อคนกลุ่มไหน
4. Tech-Power Trust: รู้จักใช้ข้อมูล และเทคโนโลยีวางการสื่อสารให้กลมกลืน และเชื่อมโยงกับผู้บริโภคมากที่สุด