News

Avatar

Thesky June 30, 2025

“Think Like Consumer ผู้บริโภคคิดอะไรในปี 2025” จากงาน Marketing Oops! Summit 2025

สรุปเซสชัน Fireside Chat : Consumers Untold 2025 เจาะอินไซต์ พลิกเกมการตลาด ชนะใจผู้บริโภค โดย Neil Mavichak Managing Partner – Marketing & Development, WPP Media, Pan Jroongtanapibarn Director – Marketing & Development, WPP ในงาน Marketing Oops! Summit 2025

🛟 LIFE: การใช้ชีวิตของผู้บริโภค 2025

– The Uncertainty Principle
– The Frozen Wallet
– Life Ethnography
– Expert’s Vision
– Touch Point Explorations
ความไม่แน่นอนทำให้ผู้คนไม่กล้าใช้เงิน และเก็บเงินเพื่อความหวังในอนาคตมากขึ้น

🧠 CONSUMER MINDSET

  • 2022: Covid Ended – เกิดผลกระทบจากโควิด และคนตกงาน
  • 2023: Spark of Hope – เลือกตั้งใหม่ นักท่องเที่ยวมาเยอะ เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น
  • 2024: Dissapointment set in – ความหวังก่อตัวเพิ่มทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และการท่องเที่ยว
  • 2025: Fighting for Survival – คนพึ่งตัวเองหวังให้มีชีวิตรอด

✨ THAI ASPIRATION 2025: ความคาดหวังของคนไทยในปัจจุบัน

1. มีรถ หรือยานพาหนะเป็นของตัวเอง
2. มีบ้าน หรือสถานที่เซฟโซนให้กลับไปหา
3. การใช้ชีวิตที่ชอบ และโชว์คนอื่นได้
4. เบื้องหลังมีการเสียสละ และแลกมากับชีวิตที่ทำให้ภาพลักษณ์ดูดี
5. แนวคิดที่อยากใช้ชีวิตในแต่ละวันให้มีความสุข

🤍 UNIVERSAL JOY: ความสุขของผู้บริโภคไทย

– ความสุขเริ่มมาจากการกิน เช่น หมูกระทะ หรือบุฟเฟ่ต์ที่ได้ทั้งความคุ้มค่า ไม่สนใจค่าใช้จ่าย และไม่ต้องสร้างภาพลักษณ์
.
– The Return of The Ground: งานอีเวนต์เริ่มกลับมาได้รับความนิยม และคอนเทนต์ในงานเชื่อมโยงกับคน Local มากขึ้น

🫂 THAI LIFE STAGES: การให้คุณค่าชีวิตของคนไทยแต่ละ Generations

🔘 Identity Builder
– มีอิสระ
– พิสูจน์ตัวเอง
– ให้คุณค่ากับการสร้างตัวตนด้วยความสามารถ
🔘 Career Builder
– สนใจสถานะ
– มีหน้ามีตาทางสังคม
– ต้องการการยอมรับในสังคม
🔘 Nexus Builder
– จัดลำดับการใช้ชีวิต
– ลดความกังวลในชีวิต
🔘Family Builder
– เน้นการมีกินมีใช้
– ให้ความสนใจกับคนในครอบครัว
🔘 New Life Builder
– สนใจเรื่องสุขภาพที่ดี
– ตามหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ
🛣️ Different Path: Urban vs Rural – ความแตกต่างของเส้นทางการใช้ชีวิต
Urban: คนในเมือง
– ปกป้องสถานะทางการทำงาน และเลี่ยงการถูกเลิกจ้าง
– ตัดสิ่งที่ไม่สำคัญออกจากชีวิต
– ชอบความสะดวกสบาย และความบันเทิง
Rural: คนท้องถิ่น
– มีงานเดียวไม่พอ และต้องมีงานเสริมหรือขายสินค้า
– เสี่ยงเรื่องการลงทุน เพื่อให้มีเงินออม
– หาเครื่องมือช่วยเอาตัวรอดในสังคม

💡 CONFIDENT OF CONSUMER

ผู้บริโภคมีช่องทางในการสื่อสารเพื่อเพิ่มความมั่นใจ และมี Personal Specific
1. TikTok
2. AI
3. MU 2.0
โดยเรื่องความรัก การงาน และเงิน เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคมีความสุขที่สุดในปีนี้

💰 MONEY: การเงินของผู้บริโภค 2025

The Rise of Financial
– ผู้บริโภคทุกคนคนกลัวเป็นหนี้มากขึ้น
– คนหนีหนี้ได้คือ Urban Area แต่ Rural Area หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะต้องหาเลี้ยงครอบครัว
– หนี้ที่เป็นประโยชน์: การศึกษา บ้าน และรถที่นำไปใช้งานได้
– หนี้ไม่ดี: มาจากของฟุ่มเฟือย และการกู้ยืม หรือหนี้บัตรเครดิต
– การยืมเงิน: ไม่ยืมเงินคนรอบตัวเพราะกลัวเสียหน้า เลยต้องไปยืมสถาบัน

💸 CASH FLOW OF CONSUMER

– ผู้บริโภคหาเงินมากขึ้น ทั้งคนที่ใช้เทคโนโลยีเป็น และใช้เทคโนโลยีไม่เป็น แต่คนที่ใช้เทคโนโลยีเป็นจะหาเงินได้มั่นคงกว่า เพราะมี AI เป็นตัวช่วย แต่ของที่ขายได้ง่ายที่สุดคือของที่เป็นแบรนด์ และมีความคุ้นเคยอยู่
– ร้านค้าในชุมชมมี Voice of Community และ Journey การซื้อของคนไทยเปลี่ยนไป ต้นเดือนเข้าร้านใหญ่ กลางเดือนซื้อของเล็กลง และรอมาซื้ออีกทีตอนต้นเดือน
– Urban: การประหยัดคือการกินข้าวนอกบ้าน หรือการสั่ง Delivery
– Rural: มี Culture ในการทำงาน และช่วยเหลือเพื่อนบ้าน การทำเพื่อเลี้ยงเพื่อนบ้านก็จะได้ของกิน หรือเหล้าเบียร์ตอบแทน
– ผู้บริโภคหันไปโฟกัสของแบรนด์อินดี้ที่พอชดเชยได้ในกลางเดือน แต่ถ้าไม่ถูกจริตก็กลับไปหาแบรนด์ที่ชอบ

🛍️ CONSUMER BEHAVIOR SHOPPING EXPERIENCES

– มีความสนใจในของฟุ่มเฟือย หรือ Flash Sale ใน TikTok น้อยลง
– การไปซื้อของที่ห้างสร้าง Moment of Surprise ได้มากกว่า
– หากเป็นของชิ้นเล็กจะซื้อของใกล้บ้านแทน แต่การเจอของใหม่ ๆ จะมีโอกาสน้อยลง
– การออกไปซื้อของจะคำนึงถึงเรื่องน้ำมันในการเดินทางมากขึ้น
– ให้ความสำคัญกับค่าใช้จ่ายทางสังคมที่จ่ายเพื่อเป็นหน้าตาในสังคมวัดจากชุด และเครื่องประดับที่ใส่ ไปจนถึงเงินที่ให้ เช่น งานแต่ง งานบุญ

📲 TOP APP 2025: แอปที่ได้รับความนิยมในผู้บริโภคไทย

🔘 Information: การรับข้อมูลข่าวสาร
– Facebook
– TikTok
– YouTube
– TV
– AI
🔘 Comm.
– LINE
– Messenger
– Instagram
🔘 Entertainment
– TikTok
– YouTube
– Netflix
– Private Apps
🔘 Finance
– KPLUS
– Krungthai
– SCB
– TRUE wallet
🔘 Shopping
– TikTok
– SHOPEE
– LAZADA
🔘 Delivery
– 7 ELEVEN
– Grab
– LINE MAN

💻 MEDIA ECOSYSTEM

🔘 SHORT FORM
– TikTok
– Facebook
– Instagram
– X
– Original Content ของ TV ยังคงอยู่ แต่ผู้คนเสพมาจากคนรอบตัว และดูผ่านช่องทางในโซเชียล
– คลิปละครคุณธรรม
🔘 LONG FORM
– YouTube
– Netflix
– TV / Box
🔘 LIVE
– TikTok
– YouTube
– Facebook
– TV
🔘 Audio
– YouTube
– Spotify
🔘 Read
– Facebook
– Instagram
– X
– YouTube
– Google
– Website
– OOH

⏳ MANAGE FREQUENCY

– ถ้าแบรนด์หรือสินค้าไหนไม่มีการพูดถึงเลย ผู้บริโภคจะไม่สนใจ และไม่รู้สึกถึงความน่าเชื่อถือ
– KOL ยังสำคัญในการสร้าง Awareness แต่การนำคนในพื้นที่เข้าถึงผู้คนในท้องถิ่นนั้น จะคุยภาษาเดียวกันได้ดีกว่า

🫂 “CONSUMERCHANT”

กลุ่มคนที่เป็นทั้งผู้ชม และผู้ขายสินค้า โดยเฉพาะการไลฟ์ที่การขายติดหู และทำให้จดจำแบรนด์ได้

📝 MOVING FORWARD: สรุปเทคนิคเอาใจแบบเข้าใจเพื่อเข้าหาผู้บริโภค 2025

1. Embed, Don’t Interupt: แทรกซึมแต่ไม่แทรกแซง รู้จังหวะในการเข้าหา หรือขึ้นโฆษณาเพื่อค่อย ๆ เข้าถึง
2. Authenticity Wins: พยายามเป็นตัวของตัวเองอย่างจริงใจ และไม่ใช้ภาษาแบรนด์เข้าหาผู้บริโภค
3. Be Ever-Present: ทำให้รู้ว่าเป็นแบรนด์สำหรับผู้บริโภค เกิดมาเพื่อคนกลุ่มไหน
4. Tech-Power Trust: รู้จักใช้ข้อมูล และเทคโนโลยีวางการสื่อสารให้กลมกลืน และเชื่อมโยงกับผู้บริโภคมากที่สุด
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save