
Google ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์โฆษณาใหม่ในงาน ‘Think Week’ ที่จัดขึ้น ณ กรุงนิวยอร์ก เพื่อช่วยให้แบรนด์ และนักการตลาดสามารถวางกลยุทธ์ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่มีการแข่งขันสูง เพราะความต้องการของผู้ซื้อที่มีมากขึ้น
หนึ่งในไฮไลท์สำคัญที่ Google ได้ประกาศออกมาคือการทดสอบโฆษณาภายในฟีเจอร์ ‘AI Overviews’ โดยเป็นการแสดงโฆษณาที่ผสานเข้ากับคำตอบของ AI เพื่อเปิดโอกาสให้แบรนด์เชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เช่นผู้ใช้ถามว่า ทำไมแอร์ถึงไม่ทำงานหลังจากติดตั้งใหม่ ระบบอาจให้คำแนะนำวิธีการแก้เบื้องต้น พร้อมแสดงโฆษณาเป็นช่างแอร์ที่สามารถติดต่อได้ทันที
โดยการแทรกโฆษณาลักษณะนี้จะปรากฏอยู่ในส่วน Sponsored หลังจากการตอบคำถามของ AI ซึ่ง Google เผยว่าฟีเจอร์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มโอกาศให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรงจากการคลิกลิงก์อ้างอิง
นอกจากนี้ Google ได้ประกาศอีกว่ากำลังพัฒนาแนวทางในการสร้างข้อความ (Text Guideline) เพื่อช่วยให้นักการตลาดจัดทำโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสูง และสอดคล้องกับแนวทางของแบรนด์ โดยฟีเจอร์นี้จะนำมาใช้ทั้งใน ‘AI Max for Search Campaigns’ และ ‘Performance Max Campaigns’ ภายในช่วงปลายปีนี้
และอีกหนึ่งการเคลื่อนไหวสำคัญคือการพัฒนาฟีเจอร์ ‘Asset Studio’ ใน ‘Google Ads’ ด้วยเครื่องมือ ‘AI Powered Content Generation’ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สร้างภาพ หรือวิดีโอได้อย่างรวดเร็ว โดยวิธีการใช้คือ อัปโหลดภาพสินค้าจากนั้นป้อนคำสั่งให้ระบบทำการสร้างโดยยังคงรายละเอียดสำคัญของสินค้าไว้อย่างครบถ้วน ทำให้แบรนด์ได้คอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง และพร้อมใช้งานได้ภายในไม่กี่วินาที

สุดท้ายนี้ฟีเจอร์ทั้งหมดที่ Google ได้ประกาศแสดงให้เห็นว่า ตอนนี้ Search Engine กำลังเดินหน้าใช้ AI เพื่อสร้างเครื่องมือใหม่ ๆ และยกระดับวงการโฆษณา เพื่อให้แบรนด์สามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น