CREATOR UPSKILL LOCATION [TikTok Ver.] อยากอัปสกิลรับปี 2026 ต้องเสพคอนเทนต์จากไหน!

เมื่อการอัปสกิลของการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ทุกวันนี้ไม่ได้มีแค่การได้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง แต่บางครั้งการเสพคอนเทนต์จากทั้งคอนเทนต์ในสายเดียวกัน หรือคอนเทนต์จากครีเอเตอร์คนละสายก็สามารถช่วยต่อยอดได้ เหมือนที่วันนี้ RAiNMaker จะมาอัปเดตแหล่งเติมสกิลเวอร์ชัน TikTok กันว่าจะตามเทรนด์ทันได้ที่ไหนบ้าง!

ในปี 2025 นับว่าเป็นปีที่ครีเอเตอร์กำลังเริ่มพัฒนาคอนเทนต์ สร้างตัวตน และต่อยอดสู่โอกาสใหม่ ๆ มากมายให้กับตัวเอง จึงกลายเป็นอีกปีที่การแข่งขันเพื่ออยู่ในใจผู้ชมยังคงดุเดือดอยู่ โดยเฉพาะใน TikTok ที่แม้จะเป็นแพลตฟอร์มหัวแถวเรื่องเทรนด์ที่มาไวไปไว

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคอนเทนต์และครีเอเตอร์ที่เป็นชาว TikToker มีความเป็นตัวเองสูงจนสามารถหาแนวทางและแรงบันดาลใจในการทำคอนเทนต์ได้หลากหลายกว่าแพลตฟอร์มอื่น แต่แน่นอนว่าคอนเทนต์สาย Entertainment ก็ไม่ใช่ประเภทที่ได้รับความนิยมเพียงอย่างเดียว

ฉะนั้นจะมีใครบ้างที่พอจะเป็นหัวแถวในเรื่องการอัปสกิลของครีเอเตอร์สู่ปี 2026 ในบทความนี้ RAiNMaker คัดมาให้เรียบร้อยแล้ว

🎓Upskill: Edutainment

  • การย่อยเรื่อง ‘งง’ ให้เป็นเรื่องง่าย 
  • Creator:  เบบี้โจลี่สตาร์ @babyjolystar
  • Channel: https://www.tiktok.com/@babyjolystar 

ต่อให้ผู้คนจะชอบคอนเทนต์แบบ Entertainment มากแค่ไหนบน TikTok แต่คอนเทนต์ Edutainment ก็ยังเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมตามมาติด ๆ เพราะเป็นคอนเทนต์ที่สนุกแต่ก็มีสาระได้ ซึ่งการจะทำคอนเทนต์ประเภทนี้ก็ต้องอาศัยการย่อยข้อมูลและการมีภาพในหัวเพื่อย่อยออกมาในคลิปไม่กี่นาทีให้ได้ และเป็นสกิลสำคัญที่ครีเอเตอร์ต้องมี!

ซึ่งครีเอเตอร์ในสายนี้ก็จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ‘เบบี้โจลี่สตาร์‘ ช่องรวมมิตรทุกสรรพสิ่ง ที่มีทั้งคอนเทนต์สาระ โลกดนตรีหรรษาและการแคสต์เกมที่สามารถติดตามได้ทุกเพศทุกวัยตามสไตล์การใช้ชีวิตแบบสตอร์เบอรี่มรกต

เปลี่ยนให้คอนเทนต์ความรู้พื้นฐานที่เต็มไปด้วยเรื่องของวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ ชีววิทยา และภูมิศาสตร์ กลายเป็นคอนเทนต์ที่จำได้ภายใน 1 คลิป ด้วยพลังแห่งความสร้างสรรค์อย่างสม่ำเสมอ

📸 Upskill: Acting 

  • การแสดงหน้ากล้องจาก 1 คนแต่ได้ทั้งครอบครัว
  • Creator: ท่านเปา @taanpao78
  • Channel: https://www.tiktok.com/@taanpao78

เมื่อการทำคอนเทนต์ไม่ได้มีแค่การพูดสคริปต์หน้ากล้องธรรมดา แต่มันคือการแสดงบทบาทหนึ่งให้ผู้ชมเชื่อและน่าติดตามต่อ สกิลการแสดงของครีเอเตอร์จึงไม่ใช่เรื่องง่ายหากทำได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่จะฝึกฝนเพื่อตามหาจักรวาลคอนเทนต์ที่ใช่ของตัวเองให้เจอ

อย่างท่านเปาที่เป็นเจ้าของวลี ‘เธอคนนั้นคือฉันอีกคน’ ทำคอนเทนต์สร้างครอบครัวด้วยตัวคนเดียว แต่สามารถทำให้ผู้ชมอินไปกับเรื่องราวของครอบครัวนี้ได้ เพราะมีจุดเชื่อมโยงกันมาจากเหตุการณ์ร่วมของทุกคนที่เคยอยู่กับครอบครัว โดยเฉพาะชาวเอเชีย

แต่การสื่อสารไม่ได้มีแค่การแสดงที่ตลกและเข้าถึงบทบาทเท่านั้น แต่คอนเทนต์ของท่านเปายังมีมุมมองและมิติใหม่ของตัวละครเพื่อให้ผู้ชมเข้าใจ และบางครั้งก็ได้รับแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตตามกันไปด้วย

💃 Upskill: Fashionista 

  • การสร้างภาพจำในคอนเทนต์ 
  • Creator: ม๊าเดี่ยว @madaew999 
  • Channelhttps://www.tiktok.com/@madaew999 

ในยุคที่ครีเอเตอร์ต้องแข่งขันกัน บางครั้งการเป็นตัวเองโดยไม่ต้องแคร์สายตาใครก็สร้างไวรัลได้ เพราะเราทุกคนล้วนมีคนเดียวบนโลก และแตกต่างกันอยู่แล้ว การจะสร้างภาพจำในคอนเทนต์ได้ก็อาจเริ่มต้นที่เรานิยามตัวเองว่าเป็นคนแบบไหน หรือคอนเทนต์ที่จะทำอยากจะสื่อสารเรื่องอะไรกับใครมากที่สุดให้ชัดเจน

อย่าง ‘โรคม๊าเดี่ยว’ ที่กำลังมาแรงและถูกยกให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์แห่งยุค ด้วยสไตล์การพูด การกรีดอายไลน์เนอร์และแฟชั่นสุดยูนีค ที่พัฒนามาจากการสร้างแฟชั่นมาจากเลือดของคนอีสานรุ่นใหม่ที่ต้องการให้แฟชั่นเมดอินอีสานเป็นที่ยอมรับ ด้วยความเชื่อที่ว่าใช้ชีวิตในแต่ละวันให้สุดก็พอแล้ว

จากม๊าเดี่ยวฟีเวอร์ก็นับว่าเป็นตัวอย่างของหัวแถวที่ก่อร่างสร้างเทรนด์ให้กับเหล่า Gen Z ได้อย่างดี และเชื่อว่าใครที่อยากมาอยู่จุดนี้แบบม๊าเดี่ยวก็คงต้องตามหา DNA ที่ใช่และกล้าที่จะเผยตัวตนให้โลกโซเชียลรู้จักจนแจ้งเกิดนั่นเอง

📊 Upskill: Marketing 

การเป็นครีเอเตอร์ไม่ได้มีแค่สกิลในการทำคอนเทนต์ให้อัปเดตเท่านั้น แต่สกิลการตลาดก็ต้องมี! เพื่อทำให้จูงใจผู้ชมได้มากขึ้น และจะมีประโยชน์มากกับการต่อไปสู่การมีสินค้าหรือ Merchandise ของตัวเอง หรือหากไม่ใช่สินค้าแต่ก็สามารถทำการตลาดสร้างแบรนด์ดิงให้กับช่องหรือคอนเทนต์ได้

ซึ่งการขายก็มีทั้งแบบ Tie-in และขายตรง แต่การขายที่ได้ผลที่สุดก็ขึ้นอยู่กับความถนัด อย่างการตลาดของนาราที่ทำให้คำว่า ‘บูสบูส’ และการตลาดป้ายยาครีมบูสบูสแบบเขิงรุกที่ใครต่อต้านไม่ได้ก็จงเข้าร่วมกลายเป็นไวรัลสุดปั่นขึ้นมา

เรียกได้ว่านอกจากการตลาดเชิงรุกแบบนี้จะทำให้ครีมขายได้แล้ว ประโยคครีมบูสบูสก็ติดปากคนไทยไปด้วย จนตอนนี้คอนเทนต์ในช่องธรรมดาก็ถูกเปลี่ยนให้เป็นคอนเทนต์ขายครีมบูสบูสดึงดูดให้คนดูคลิปช่วงแรกและขายครีมทันที

💬 Upskill: Communication 

  • การสื่อสารแบบในเรื่องและนอกเรื่อง 
  • Creator: มอส mosjookqs 
  • Channel: https://www.tiktok.com/@mosjookqs

การทำคอนเทนต์ยุคใหม่ของครีเอเตอร์บางครั้งก็ไม่ได้ต้องทำคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกันเสมอไป เพราะการทำคอนเทนต์ที่คุยไปเรื่อยหรือนอกเรื่องได้ตามสไตล์คนไทยพูดไปเรื่อยที่อยู่ในสายเลือดก็สามารถแมสได้เช่นกัน โดยเฉพาะความสนุกของสถานการณ์ตรงหน้าและแขกรับเชิญที่มาร่วมด้วย

เหมือนกับช่อง mosjookqs ที่พี่มอสและยัยมายด์ทำคอนเทนต์สัมภาษณ์และเปลี่ยนแขกรับเชิญมาสมัครงานวนไปกับบริษัทของเรามาหลายอีพี ซึ่งนอกจากจะได้เห็นการแสดงออกในมุมใหม่ ๆ ของแขกรับเชิญแล้ว คำถามในการสัมภาณ์ก็พีคขึ้นทุกคลิป

เป็นอีกคอนเทนต์ที่เรียบง่ายแต่ก็แมสได้ไม่ยาก เพราะทำให้ผู้คนรอติดตามแขกรับเชิญคนใหม่ ๆ รวมถึงการสัมภาษณ์เกินคาดที่หาดูได้แค่ช่องนี้ช่องเดียวเท่านั้น

💄 Upskill: Vloger 

  • การเม้ามอยเรื่องตัวเองให้คนอื่นอยากรู้ 
  • Creator: พลอย @sstella050 ที่ชื่อพลอย 
  • Channel: https://www.tiktok.com/@sstella050

สกิลการพูด เล่าเรื่อง ไปจนถึงขั้นเม้ามอยสนุกที่อาจจะไม่ได้มีอยู่ในตัวทุกคน แต่สำหรับครีเอเตอร์แล้วการพูดคนเดียวก็กลายเป็นเรื่องปกติ จนเวลาทำคอนเทนต์ก็เหมือนได้นั่งฟังการเล่าเรื่องแบบเรียลไทม์ได้ โดยเฉพาะเมื่อเรื่องของเราที่กำลังเล่าทำให้คนอื่นเกิดความอยากรู้อยากเห็นและติดตามต่อ

จึงนับเป็นช่วงเวลาที่ใช่ของช่อง @sstella050 ที่ชื่อพลอย เลยทีเดียว เพราะช่องนี้นอกจากจะต่อยอดมาจากการโดนเรียกไปบินของแอร์โฮสเตสได้แล้ว เรื่องราวที่ถูกคัดมาเล่าก็สนุกไม่แพ้กัน

และบางครั้งก็ทั้งกินและแต่งหน้าเล่าไปด้วย เป็นการฝึกมัลติสกิลที่ครีเอเตอร์ต้องลองสักครั้งในชีวิต และยิ่งภายในคลิปมีการเล่าเรื่องที่เอ็กซ์คลูซีฟมากขึ้น หรือทำอะไรที่ทำให้คนอยากซื้อมาลองตามได้ ก็จะเป็นผลดีกับการทำคอนเทนต์ Affiliate ต่อไปได้

🍳 Upskill: Solopreneur 

  • การหาทำคอนเทนต์เป็นธุรกิจ 
  • Creator: ชินเมฟ cinmhef 
  • Channel: https://www.tiktok.com/@cinmhef

ทุกวันนี้การทำแค่คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมออาจจะไม่พอให้อยู่ได้อย่างยืนระยะในวงการ ความสามารถในการต่อยอดคอนเทนต์ไปสู่การทำธุรกิจได้จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับครีเอเตอร์ที่ทำมาสักพักแล้วทุกคน เพื่อเป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้ และทำให้คอมมูนิตี้ที่มีแข็งแรงมากขึ้น

ซึ่งก็ได้เวลาของเชฟตัวจริง! อร่อยจังฮู้เหมือนกับช่องชินเมฟ ที่ไม่ได้เป็นแค่ช่องทดลองการทำอาหารหรือคิดค้นสูตรใหม่แบบหัวแถวเพียงเท่านั้น เพราะเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่เลยนำมาถูกต่อยอดเปิดโรงงานกันเองหลายครั้ง พร้อมวิธีคิดการเป็นหัวแถวแทบทุกคลิป

และปัจจุบันคอนเทนต์ของช่องนี้ก็เริ่มมีแบรนด์มองเห็นและอยากเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ทำให้ช่องนี้กลายเป็นช่องรวมเทรนด์อาหารการกินยอดฮิตไปแล้ว ด้วย Mindset ที่อยากจะเปิดร้านของตัวเองมาโดยตลอด

🩵 Upskill: Content Creator 2026!

  • งานมหกรรมรวมตัวครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย
  • 3 Stages | 24+ Sessions | 50+ Speakers 
  • พร้อมอัปสกิลคอนเทนต์รับเทรนด์ปี 2026 ไปด้วยกัน 

สุดท้ายนี้! นอกจากแหล่งคอนเทนต์และช่องทางที่ให้ติดตามไปดูต่อเพื่ออัปสกิลตามครีเอเตอร์หลาย ๆ คนที่แนะนำมาแล้ว การไปที่อีเวนต์อย่าง iCreator Conference 2025 Presented by Sony: Awaken The Future ปลุกพลังอนาคตที่กำหนดได้ กับงานมหกรรมรวมตัวครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย ที่ไปแค่งานเดียวก็อัปเดตได้ครบบทุกเทรนด์แล้ว

เพราะงานนี้มีทั้ง 3 Stages | 24+ Sessions | 50+ Speakers และ 9 Workshops รอให้ทั้งครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์และเอเจนซีมาอัปเดตเทรนด์กับครีเอเตอร์ระดับท็อปของไทย และแพลตฟอร์มระดับโลกไปด้วยกัน ถ้าใครพร้อมแล้วก็รีบซื้อบัตรราคาพิเศษมาเจอกันได้!

🎟️ BUY NOW! 

  • SUPER EARLY BIRD: 1,990.- (จากเดิม 2,500.-) 
  • Group 5x Super Early Bird: 4,950.- (เฉลี่ยใบละ 990.-) 
  • ซื้อบัตรได้ที่: https://www.eventpop.me/e/103906/

แล้วพบกัน!

🗓️ วันพุธ 26 พฤศจิกายน 2568

📍 BITEC (BHIRAJ HALL)

⏰ เวลา 9.00 – 18.30 น.

#iCreator2025 #AwakenTheFuture #iCreatorConference

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save