
Session: “Go Went Go” เบื้องหลังเส้นทาง Creator ร่างทอง ที่เปลี่ยนการท่องเที่ยวให้เป็นเงิน จากงาน PINPUNG X YOU 2025 โดย คุณบาส – ภาณุภัทร์ สุกัลยารักษ์ (Go Went Go)
ความตั้งใจทำช่อง Go Went Go เป็นอาชีพตั้งแต่ Day 1
ย้อนไปเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน แม้จะเริ่มมีคนทำอาชีพครีเอเตอร์อยู่บ้าง แต่วงการคอนครีเอเตอร์ก็ยังไม่แพร่หลายเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ซึ่งกลุ่มคนดูใช้งานอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์อยู่แล้ว
แต่ขณะนั้นสปอนเซอร์และแบรนด์ยังไม่ได้หันมาทุ่มเม็ดเงินกับครีเอเตอร์บนออนไลน์มากนัก คุณบาสที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว บวกกับเห็นครีเอเตอร์ต่างประเทศเริ่มทำเป็นอาชีพอยู่แล้ว จึงใช้โอกาสนี้ในการเริ่มทำช่อง ‘20TV’ ขึ้นมา
จุดเปลี่ยนจาก 20TV สู่ Go Went Go
จากเริ่มทำช่องกับเพื่อน ๆ อยู่ระยะหนึ่ง คุณบาสเริ่มสังเกตตัวเองว่าตัวเองไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่ จนถึงจุดหนึ่งที่ตัดสินใจออกมาเปิดช่องของตัวเองคือ ‘Go Went Go’ ในทุกวันนี้ ซึ่งกลุ่มคนดูเดิมก็ตามมาซัปพอร์ตตั้งแต่ช่วงแรกถึง 1 ใน 3 ของช่องเดิมเลยทีเดียว
Key Takeaways กว่าจะมาเป็น Go Went Go
- หาเป้าหมายในการทำช่องของตัวเองให้เจอ
- เป็นตัวของตัวเอง
- วางโครงสร้างช่องที่สามารถโฟกัสตัวเองเป็นหลัก เพื่อที่ไม่ต้องยึดติดกับคนอื่น
- ทำคอนเทนต์ที่มอบคุณค่าและสาระกับคนดู
- กล้าเสี่ยง กล้าเปลี่ยน กล้าตัดสินใจ
เคล็ดลับทำคอนเทนต์ ที่ช่วยดันช่องให้โตขึ้น
- ดูและวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านว่าคนเห็นเรามากพอรึยัง
- เปลี่ยนคอนเซ็ปต์ช่อง หรือหาแนวทางคอนเทนต์ใหม่ ๆ
- ขยายฐานคนดูโดยเน้นเจาะคนดูกลุ่ม Niche มากขึ้น เพื่อไม่ให้ตัวเองเสียตัวตน และฐานคนดูเดิม แถมยังได้ฐานคนดูใหม่เพิ่มมากขึ้นด้วย
- ทดลองทำคอนเทนต์ให้หลากหลาย เพื่อลองผิดลองถูกจนเจอสิ่งที่เหมาะที่สุด
วิธีเอาชนะอัลกอริทึมของแต่ละแพลตฟอร์ม
ปัจจุบันแพลตฟอร์มเปลี่ยนอัลกอริทึมค่อนข้างบ่อย เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์ต้องคอยอัปเดตเทรนด์ตลอด ผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น
- Monitor ข้อมูลหลังบ้านอย่างละเอียด เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาคอนเทนต์
- แชร์ความรู้และเคล็ดลับกับคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์
- หาเอเจนซีเป็นตัวช่วยการจัดการช่อง
เทคนิคการทำงานร่วมกับแบรนด์ให้ปัง
- ทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ของแบรนด์
- วาง Branding ของตัวเองให้ชัดเจน
- สร้างความน่าเชื่อถือและความประทับใจผ่านคอนเทนต์ให้กับทั้งแบรนด์ที่จ้างและคนดู
- ตกลงเงื่อนไขในการทำงานร่วมกันให้ชัดเจนตั้งแต่แรก
- บริหารความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์
- ไม่ทิ้งความเป็นตัวเอง แม้ต้องทำคอนเทนต์ของแบรนด์