”ถ้าอยากให้ช่องโตขึ้น ลองขยายฐานคนดูให้เจาะกลุ่ม Niche มากขึ้น“ จากงาน PINPUNG X YOU 2025

Session: “Go Went Go” เบื้องหลังเส้นทาง Creator ร่างทอง ที่เปลี่ยนการท่องเที่ยวให้เป็นเงิน จากงาน PINPUNG X YOU 2025 โดย คุณบาสภาณุภัทร์ สุกัลยารักษ์ (Go Went Go)

ความตั้งใจทำช่อง Go Went Go เป็นอาชีพตั้งแต่ Day 1

ย้อนไปเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน แม้จะเริ่มมีคนทำอาชีพครีเอเตอร์อยู่บ้าง แต่วงการคอนครีเอเตอร์ก็ยังไม่แพร่หลายเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ซึ่งกลุ่มคนดูใช้งานอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์อยู่แล้ว

แต่ขณะนั้นสปอนเซอร์และแบรนด์ยังไม่ได้หันมาทุ่มเม็ดเงินกับครีเอเตอร์บนออนไลน์มากนัก คุณบาสที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว บวกกับเห็นครีเอเตอร์ต่างประเทศเริ่มทำเป็นอาชีพอยู่แล้ว จึงใช้โอกาสนี้ในการเริ่มทำช่อง ‘20TV’ ขึ้นมา

จุดเปลี่ยนจาก 20TV สู่ Go Went Go

จากเริ่มทำช่องกับเพื่อน ๆ อยู่ระยะหนึ่ง คุณบาสเริ่มสังเกตตัวเองว่าตัวเองไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่ จนถึงจุดหนึ่งที่ตัดสินใจออกมาเปิดช่องของตัวเองคือ ‘Go Went Go’ ในทุกวันนี้ ซึ่งกลุ่มคนดูเดิมก็ตามมาซัปพอร์ตตั้งแต่ช่วงแรกถึง 1 ใน 3 ของช่องเดิมเลยทีเดียว

Key Takeaways กว่าจะมาเป็น Go Went Go

  • หาเป้าหมายในการทำช่องของตัวเองให้เจอ
  • เป็นตัวของตัวเอง
  • วางโครงสร้างช่องที่สามารถโฟกัสตัวเองเป็นหลัก เพื่อที่ไม่ต้องยึดติดกับคนอื่น
  • ทำคอนเทนต์ที่มอบคุณค่าและสาระกับคนดู
  • กล้าเสี่ยง กล้าเปลี่ยน กล้าตัดสินใจ

เคล็ดลับทำคอนเทนต์ ที่ช่วยดันช่องให้โตขึ้น

  • ดูและวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านว่าคนเห็นเรามากพอรึยัง
  • เปลี่ยนคอนเซ็ปต์ช่อง หรือหาแนวทางคอนเทนต์ใหม่ ๆ
  • ขยายฐานคนดูโดยเน้นเจาะคนดูกลุ่ม Niche มากขึ้น เพื่อไม่ให้ตัวเองเสียตัวตน และฐานคนดูเดิม แถมยังได้ฐานคนดูใหม่เพิ่มมากขึ้นด้วย
  • ทดลองทำคอนเทนต์ให้หลากหลาย เพื่อลองผิดลองถูกจนเจอสิ่งที่เหมาะที่สุด

วิธีเอาชนะอัลกอริทึมของแต่ละแพลตฟอร์ม

ปัจจุบันแพลตฟอร์มเปลี่ยนอัลกอริทึมค่อนข้างบ่อย เพราะฉะนั้นครีเอเตอร์ต้องคอยอัปเดตเทรนด์ตลอด ผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น

  • Monitor ข้อมูลหลังบ้านอย่างละเอียด เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาคอนเทนต์
  • แชร์ความรู้และเคล็ดลับกับคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์
  • หาเอเจนซีเป็นตัวช่วยการจัดการช่อง

เทคนิคการทำงานร่วมกับแบรนด์ให้ปัง

  • ทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ของแบรนด์
  • วาง Branding ของตัวเองให้ชัดเจน
  • สร้างความน่าเชื่อถือและความประทับใจผ่านคอนเทนต์ให้กับทั้งแบรนด์ที่จ้างและคนดู
  • ตกลงเงื่อนไขในการทำงานร่วมกันให้ชัดเจนตั้งแต่แรก
  • บริหารความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์
  • ไม่ทิ้งความเป็นตัวเอง แม้ต้องทำคอนเทนต์ของแบรนด์
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save