
Session: Influencer Marketing Power for Event Creators จากงาน SPLASH – Soft Power Forum 2025
โดย คุณภวัต เรืองเดชวรชัย (MI Group), คุณกฤต กฤตยายาล (adapter agency)
ในปัจจุบันสิ่งสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้ Festival ของเมืองไทยไปได้ไกลมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ขับเคลื่อนด้วย Social Media คือ Influencer Marketing หรือการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการช่วยโปรโมตงานนั่นเอง ซึ่งในอนาคตมูลค่าของ Festival จะเพิ่มขึ้นอีก 1.5 เท่าเลยทีเดียว
Influencer Marketing Trends

- ปัจจุบันประเทศไทยมีครีเอเตอร์ 9 ล้านคน และมีครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์จริงจังราว 3 ล้านคน
- Top 3 แพลตฟอร์ม Social Media ที่คนไทยชอบ Facebook > TikTok > LINE
- 61% ของคนดูเชื่ออินฟลูเอนเซอร์มากกว่า โดยเฉพาะวัยรุ่นที่เชื่ออินฟลูเอนเซอร์มากกว่าเหล่าเซเลบถึง 70%
- 67% ของนักการตลาดมีแนวโน้มเพิ่มเม็ดเงินใน Influencer Marketing คิดเป็น 30%
- 80% ของแบรนด์ให้อินฟลูเอนเซอร์ในการช่วยดันยอดขาย
- ทั่วโลกลงเงินกับ Influencer Marketing 8 แสนล้านบาท รวมถึงไทยที่ลงทุน 7.85 แสนล้านบาท
สูตรสำเร็จ Influencer Marketing
- เลือก Micro-Nano Influencer เป็นหลัก: เนื่องจากเป็นกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความเข้าถึงง่าย และมีความเป็นเพื่อนกับคนดูมากกว่า เพื่อผลักดันให้เกิดเอนเกจเมนต์ ยอดขาย ในงบประมาณที่ลดลง
- เจาะกลุ่ม Niche Audience: ใช้ความจริงใจ
- ใช้ AI/Data Tools ช่วยเลือกอินฟลูเอนเซอร์: โดยเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับแบรนด์ รวมถึงติดตามผลและวัด Performance
- โฟกัส Style, Charm, Cuture ที่เกี่ยวข้องกัน: เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถนำเสนอคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ทั้งในด้านสไตล์และภาษา
หากหาอินฟลูเอนเซอร์ที่ตอบโจทย์แบรนด์ได้ พวกเขาจะสามารถสร้าง Trust และ Connection ให้ทั้งกับคอมมูนิตี้ของตัวเอง และแบรนด์ได้

เคล็ดลับปั้น Influencer-led Content

- Shorts-first
- Immediate Engagement
- Shareavility
- Cross-platform Use
Key Takeaway สำหรับผู้จัด Festival
- โฟกัส Cultural Impact
- เลือกวิธีโปรโมตที่ใช่
- มีความชัดเจนในการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ และหาอินไซต์ให้เจอ
- เปิดโอหาสให้อินฟลูเอนเซอร์เป็นตัวเอง