
ก่อนที่จะเริ่มต้นปีใหม่กับปี 2026 ช่วงเวลาสุดยอดคอนเทนต์ ‘Content of The Year 2025’ ก็ได้กลับมาอีกครั้ง! ซึ่งคอนเทนต์แต่ละหมวดนั้นก็มีหลากหลายสถานการณ์และเหตุการณ์สำคัญไม่แพ้ปีก่อน โดยเฉพาะการอัปเดตของวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีผู้ลงสนามหน้าใหม่ และผู้ที่อยู่ในสนามมานานจนต้องบอกลากันไป จนถึงไวรัลที่ฮิตติดเทรนด์และเป็นที่พูดถึงกันในไทยก็มีเพียบ ใครที่อยากรีแคปเพื่อส่งท้ายปี 2025 ทาง RAiNMaker ได้คัดมารวมให้แล้วที่บทความนี้
ยุคที่อาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์เกินคำว่าบูมไปมาก จนทำให้ใคร ๆ ที่มีสมาร์ตโฟนก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ และทำให้การเป็นครีเอเตอร์เกิดการแข่งขันกัน จนมีทั้งคนที่เหนื่อยกับเส้นทางนี้ และคนที่กำลังค้นหาตัวตนในเส้นทางใหม่ ๆ ให้กับตัวเองอยู่
ในขณะที่โลกของเทรนด์และไวรัลในปีนี้ ก็ยกทัพมาทั้งคอนเทนต์จาก AI และแพลตฟอร์มที่เจนคอนเทนต์ได้สมจริงมากขึ้น อีกทั้งโลกโซเชียลอย่าง TikTok ไปจนถึงสตรีมมิงระดับโลกอย่าง Netflix และสงครามราคาบุฟเฟ่ต์แห่งปีที่ดุเดือดไม่แพ้กัน ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ทั้ง 12 เดือนส่งท้ายปี 2025 นั้นไม่ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็น
- Content Creator
- Generative AI
- Branding & Marketing Content
- Social Trend
- Trend & Viral
- Advertising
- Movie & Series
- Social Drama
จากทุกหมวดของปีนี้ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าสุดยอดคอนเทนต์แห่งปี เปิดกว้างมากกว่าแค่ในโลกโซเชียลมีเดีย แต่กลับมีคอนเทนต์และเหตุการณ์สำคัญจากการเปลี่ยนแปลงของแต่ละหมวดมากขึ้น โดยแต่ละเดือนจะมีอะไรให้น่าจดจำบ้างตามมาดูกัน!
January

เหตุการณ์เด่น
- Photo Album เทรนด์ Layout น้ำจิ้มสุกี้ MK
นี่คือกราฟิกใหม่จากแบรนด์สุกี้ในตำนานที่ครอบครัวคนไทยรักอย่าง MK Restaurants ได้ออกแบบ Layout การจัดวางภาพแบบใหม่แบบสับมาให้นำไปประยุกต์ใช้ต่อ จนคนทำกราฟิกทั่วประเทศต่างงานเข้าและร้องขอชีวิตกันหมดเพียงเพราะโพสต์ขายน้ำจิ้มขวดเดียว พร้อมสัดส่วน 5 ภาพ ขนาด 1:1 และ 3:2 ที่มีอิทธิพลต่อวงการคอนเทนต์เป็นอย่างมาก
- ‘เดียร์ลอง’ ประกาศ ยุติบทบาทการเป็น Sex Creator
อีกจุดเปลี่ยนของเส้นทางการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ของ ‘กวาง – เดียร์ลอง’ ที่ประกาศยุติบทบาทการเป็น Sex Creator และเลือกที่จะเดินทางต่อในสายครีเอเตอร์คอนเทนต์ตรีมเกม, ASMR, หรือว่าจ้างงานในรูปแบบอื่น เพื่อให้ทุกคนที่ติดตามและสนับสนุนมาไม่ได้ลืมว่าช่องเดียร์ลองทำอะไรได้หลากหลาย และพร้อมจะถอยมาในจุดที่สบายใจกับตัวเอง
- เปิดบ้านหมีเนย ‘BUTTERY WORLD PRESENTED BY 7-11′
นี่คือครั้งแรกที่น้องเนยเปิดบ้านต้อนรับมัมหมี พ่อหมีในไทยและใหญ่ที่สุดในเอเชีย พร้อมเนรมิตพื้นที่บ้าน 2 ชั้น ผสานเทคนิคพิเศษ ให้มัมหมี พ่อหมี ได้รับประสบการณ์แห่งความสุขครั้งใหม่ เติมพลังใจ และส่งต่อรอยยิ้มให้ทุกคน ที่มีทั้งสินค้าคอลเลกชันพิเศษและ Butterbear Pop-Up Cafe’ ให้อิ่มท้องและอิ่มใจไปด้วยกันกับน้องเนย
- ‘LYO X PASULOL’ คอลแลบครั้งใหญ่ของหนุ่ม กรรชัย
นับเป็นการคอลแลบครั้งใหญ่ของหนุ่ม กรรชัย และยูทูบเบอร์ชื่อดังช่อง ‘ Pasulol’ โดยการดึงคาแรกเตอร์ ‘พี่หน่วง’ ที่แฟน ๆ รู้จักกันเป็นอย่างดีมาโปรโมตสินค้าไลโอ (LYO) ของพี่หนุ่มผ่านรายการโหนกระแส พร้อมมี Merchandise ทั้งเสื้อและกระเป๋าจนกลายเป็นแรร์ไอเทมที่ใคร ๆ ก็อยากได้ โดยพี่หนุ่มได้นำมาแจกในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ด้วย
เปิดมาเดือนแรกของปี 2025 ก็นับเป็นช่วงที่เหมาะสมในการเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ รวมถึงค้นหาเส้นทางใหม่ที่จะเลือกเดินต่อไป ทั้งการที่เพจขอบสนามลองใช้ AI เขียนบทความ หรือครั้งแรกที่ MK Restaurants เปลี่ยนชื่อรับตรุษจีนบางสาขาเป็น ‘Mongkol’ ไปจนถึงวิกฤตของวงการสื่อที่ CNN และ NBC พากัน Layoff พนักงานกว่า 100 ชีวิต และปรากฏการณ์จากซีรีส์ที่คนทั่วโลกรอคอยอย่าง ‘Squid Game 2’ ให้คนไทยกระโดดเชือกกับ ‘โกโกวา-ชอลซู’ ที่ลานเสาชิงช้า
February

เหตุการณ์เด่น
- Duolingo ตุยแล้วแต่กลับมาได้
การตลาดจากมาสคอตนกฮูกเขียวคาแรกเตอร์แอปเรียนภาษาสุดไวรัล ที่มีคาแรกเตอร์แตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศเกือบทั่วโลก เพื่อเตือนให้มนุษย์ทุกคนห้ามหยุดเรียน ที่ได้ประกาศขอความช่วยเหลือจากคนทั่วโลกให้มาช่วยตามสอบสวนถึงสาเหตุการตาย พร้อมจัด Leader Board อันดับประเทศที่ช่วยมากที่สุด แต่ไม่นานหลังจากนั้นก็โพสต์คอนเทนต์ฟื้นคืนชีพแบบ ‘LEGENDS NEVER DIES’ มาจนได้
- Atompakon เปิดตัว Quiz ‘กุญแจกลางใจ’
บททดสอบ ‘My Blooming Key กุญแจกลางใจ’ จาก Atompakorn ครีเอเตอร์สายอาร์ตที่ต่อยอดเว็บไซต์จากพลังโดเนต มาสู่การสำรวจตัวเองเพื่อหากุญแจดอกไม้ที่ใช่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จนเกิดเป็นกระแสไปทั่วโลกโซเชียล และติดหมวดคำค้นหายอดนิยมแห่งปี 2025 บน Google นอกจากนี้ทุกคนยังกดซื้อ Wallpaper หรือ Tattoo ในแบบทดสอบ และโดเนตเงินเพื่อให้แบบทดสอบยังอยู่ต่อไปได้ด้วย
- BoomTharis ประกาศพักทำช่อง ‘กินข้าวกับบูม’
ทั้งบูม บอมบ์ ไอซ์ ได้รวมตัวกัน 3 คนมานั่งประกาศออกหน้ากล้องชี้แจงถึงความเปลี่ยนแปลงว่า ช่องกินข้าวกับบูมต้องขอพักก่อน และนี่จะเป็นคลิปสุดท้ายของช่องนี้ แต่ว่าตัวรายการไม่ได้หายไปไหน เพียงแค่จะย้ายไปอยู่ที่ช่อง BoomTharis แทน เพื่อเริ่มทำตัวตนของช่องให้ชัดเจนและให้ผู้ชมตามไปดูกันง่ายขึ้น แต่ยังคงเป็นบูม บอมบ์ ไอซ์ที่ทุกคนคุ้นเคยอยู่
- ‘มิ้นท์’ I Roam Alone อัปเดตคลิป Gap Year
หลังจากใช้เวลาผจญภัยทางรอบโลก 10,000 กิโล และใช้เวลาไปกับตัวเองไปนานกว่า 3 เดือน มิ้นก็ได้อัปเดตคลิป Gap Year “เลิกเป็นนักเดินทาง แล้วไปเป็นอะไรดี?” เพื่อตั้งคำถามถึงการไปต่อ หรือพอแค่นี้กับการเป็นนักเดินทางของตัวเอง เพราะสภาพร่างกายไม่พร้อมที่จะก้าวต่อไป แต่ก็ตัดสินใจแล้วว่าจะเริ่มจากการ “เลิกเป็นนักเดินทาง ไปเข้าเงียบที่อินเดีย” ก่อนนั่นเอง
- ‘MrBeast’ สร้างประวัติศาสตร์ใหม่! ผู้ติดตามกว่า 357 ล้านซับ
จำนวนผู้ติดตามในช่อง MrBeast นั้นครองอันดับนี้มานาน และยอด Subscribe มากกว่า 357 ล้านซับนั้นมากกว่าจำนวนประชากรอเมริกาที่ 334.9 ล้านคนเสียอีก เพราะ MrBeast ยังคงคุณภาพคอนเทนต์ให้มีการลงทุนเรื่องเงิน และโปรดักชันสูง แถมยังมีความสนุกและความครีเอทีฟใหม่ ๆ ในธีมเรียลลิตี้โชว์อยู่ตลอดด้วย
เข้ามาเดือนที่ 2 ของปีก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ค่อนข้างเยอะ ทั้งฝั่งที่เริ่มมีผู้คนมากขึ้น ฝั่งที่อยากสร้างตัวตนให้ชัดเจน และฝั่งที่ทำมานานจนอิ่มตัวแต่ก็ยังรักในสิ่งที่ทำอยู่เสมอ แต่นอกจากนี้ยังเป็นเดือนที่ Facebook ครบรอบ 21 ปี, มีรวมสุดยอดโฆษณาจาก Super Bowl 2025 และ Apple ชวนทุกคนเปลี่ยนโลโก้เป็น Liquid Metal ทั่วโลก
March

เหตุการณ์เด่น
- ไวรัล Oiiai Cat
มีม Oiiaoiia Cat Meme คือมีมแมวหมุนพร้อมพื้นหลัง Green Screen และเสียงอุอิอ๊า จากช่อง TikTok: igreenscreenthings ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกจำเพลงเดิมไม่ได้อีกต่อไป เช่น Blue – Yung Kai หรือ Die With A Smile ของ Lady Gaga และ Bruno Mars อีกด้วย โดยปัจจุบันแมวตัวจริงอย่าง ‘เอเธล’ มีช่องใน Tiktok: oiiacat_ethel ให้ไปติดตามกันต่อแล้ว
- Oscar | Flow แอนิเมชันจากโปรแกรมฟรี ‘Blender’
นับเป็นครั้งแรกที่แอนิเมชัน 3D รางวัลออสการ์อย่าง ‘Flow’ ของผู้กำกับและผู้เขียนบท Gints Zilbalodis เป็นผู้ชนะเพราะใช้โปรแกรมฟรีในการสร้างโดยไม่ใช้โปรดักชันหรือทีมใหญ่มาก แต่เขาเรียนวิธีใช้ Blender มาจากช่อง YouTube ด้วยตัวเอง พร้อมฟีเจอร์ EEVEE สำหรับเรนเดอร์แบบเรียลไทม์กับงานที่สร้างได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องรอเรนเดอร์เป็นชั่วโมงเพราะเห็นผลลัพธ์จากการทำได้ทันที รวมถึงเนื้อเรื่องสุดทรงพลังด้วย
- คดีเอเจนซีย่านลาดพร้าวโกงแบรนด์-อินฟลู มูลค่ารวม 20 ล้าน
อุทาหรณ์แบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์กว่า 50 คนรวมตัวแจ้งความเอเจนซีชื่อดังย่านลาดพร้าว ข้อหาโกงเงินรวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท เพราะไม่ยอมจ่ายค่าจ้างให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่รับงานแต่ไม่ได้เงิน โดยเอเจนซีนี้ทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2565 พร้อมมีอินฟลูเอนเซอร์และเพจชื่อดังที่โดนไปด้วย ทั้ง “เพจแม่จ๋าๆพามาตาไปเที่ยวหน่อย” , “รีวิวอะไรวะ”, “คุณแม่ยังสวย”, “Lantis Fortune, Katoon Khumkun” เป็นต้น
- ดราม่า ChatGPT เจนภาพแบบ Studio Ghibli
นี่คือไวรัลข้ามคืนจาก ChatGPT เวอร์ชัน GPT-4o ของ OpenAI ที่ทำให้ฟีเจอร์ Image Generation สามารถเปลี่ยนรูปของทุกคนให้หลุดออกมาจากโลก Ghibli ได้ แม้กระทั่งซีอีโอของ OpenAI อย่าง Sam Altman ก็เปลี่ยนโปรไฟล์ด้วย แต่ฝั่ง Hayao Miyazaki ผู้ร่วมก่อตั้ง Studio Ghibli กลับรู้สึกรับไม่ได้อย่างยิ่งกับเรื่องนี้ เพราะเขาจะไม่มีวันใช้ AI ในการสร้างผลงานเด็ดขาด
- MAGURO GROUP ประกาศดูแลค่าอาหารช่วงแผ่นดินไหว
เมื่อประเทศไทยเกิด After Shock และอยู่ในจุดสั่นไหวจากแผ่นดินไหวขนาด 8.2 ที่เมียนมาครั้งแรก ก็ทำให้คนในประเทศทั้งรู้สึกตื่นตระหนกและส่วนใหญ่คิดว่าตัวเองไม่สบายจนบ้านหมุน แต่ท่ามกลางสถานการณ์อันอ่อนไหวและเอาตัวรอดนั้น MAGURO GROUP ก็ได้ออกมาประกาศจะดูแลค่าอาหารของลูกค้าทุกคนในช่วงแผ่นดินไหว และเป็นการช่วยสังคมอีกด้วย
แม้ในเดือนมีนาคมจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเท่ากับเดือนก่อนหน้า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเหตุการณ์สำคัญที่สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อไปนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นมีมไวรัล ดราม่าโลก AI หรือภัยพิบัติที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นประเทศไทย ในเดือนนี้ก็ได้เห็นและเผชิญมาด้วยกันแล้ว
April

เหตุการณ์เด่น
- ไวรัลสุด Earworm ‘Jet2Holiday’
ในตอนนั้นไม่มีอะไรแมสจนติดหูไปกว่าประโยค “Darling hold my hand! Nothing beats a Jet2holiday…” อีกแล้ว โดยการตลาดของ Jet2holidays บริษัทธุรกิจการท่องเที่ยวแบบแพ็กเกจในสหราชอาณาจัก ได้สร้างไวรัลการ Tie-in แพ็กเกจด้วยเพลง Hold My Hand ของ Jess Glynne (2015) ให้กลับมาแมสอีกครั้ง จนมีแผ่นเสียงให้เล่นบน TikTok ด้วย
- PPYMK EP4000 | คริสติน่า แซ่แต้ ชีวิตจริงตามพงศาวดาร
นี่แหละตำนาน! กับเทปพิเศษของ FAROSE podcast EP. 4000 พร้อมแขกรับเชิญ ‘คริสติน่า แซ่แต้’ ตอนใหม่ที่จะพาไปส่องเบื้องหลังของศิลปินอายุ 1,900 ปีกว่า ๆ ฐานะแชมป์ The Voice UK 4,000 สมัยเพราะตัดสินใจเดินเท้า 6 วันจากอังกฤษมาเยือนประเทศไทย เพื่อขึ้นเวที The Voice Thailand โดยเฉพาะ และพอดแคสต์เทปนี้ก็ยังมีมาเพื่อทดสอบความรู้เท่าทันสื่อของผู้ชมด้วย
- ไวรัล Italian Brainrots
“Tralalero Tralal”, “Tung Tung Tung Sahur”, “Ballerina Cappucina” หรือ “Bombaradiro Crocodilo” คือคาแรกเตอร์ Italian Brainrots ที่แบ่งเจนได้เป็นอย่างดี เพราะตั้งแต่ Gen Z ไปถึง Gen Alpha หรือคนที่ไถคลิปใน TikTok ทุกวันพากันท่องชื่อคาแรกเตอร์เหล่านี้ได้หมด แถมยังมีช่องสร้างเรื่องราวของเหล่าคาแรกเตอร์ให้ติดตามกันเป็นละครซีรีส์ด้วย
- Ruby Chan Trends
เทรนด์นี้มีต้นกำเนิดมาจากเพลงญี่ปุ่น ‘Ai♡Scream!’ ของไอดอล AiScReam จากแฟรนไชส์อนิเมะยอดนิยม Love Live! School Idol Project และประโยค “Ruby-chan?”, “Hai!”, “Nani ga suki?”, “Chokominto yori mo a-na-ta” พร้อมการใช้เทคนิค Face Swap และแอกโย่สุดน่ารักบน TikTok จนกลายเป็นไวรัลและมีมที่ถูกนำไปครีเอทีฟต่อเยอะไม่แพ้กัน
- iCreator Camp Gen 2 แคมป์ฟรีสำหรับครีเอเตอร์ปีที่ 2
iCreator Camp Gen 2 Presented by Sony แคมป์ฟรีแคมป์แรกที่เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์ไทยได้มาเรียนกับครีเอเตอร์ระดับท็อปตัวจริงกว่า 5 สัปดาห์เต็มกลับมาอีกครั้ง พร้อมการแข่งขันทำคอนเทนต์ลุ้นรับรางวัลเป็นผู้ชนะที่ทั้งเข้มข้น สนุก และได้รับแรงบันดาลใจไปพร้อมกัน ใครไม่อยากพลาดโอกาสนี้ก็เตรียมมาสมัคร iCreator Camp 2026 กันได้เลย
เดือนเมษายนนับเป็นเดือนที่มีเทรนด์ส่งต่ออิทธิพลทั้งไทยและต่างประเทศทั่วโลก เหมาะกับยุคที่มีคำพูดติดปากหรือเพลงติดหูหน่อยก็ไวรัลได้ เพราะผู้คนพร้อมที่เสิร์ฟคอนเทนต์เปลี่ยนไปตามเทรนด์นั้น ๆ ในขณะเดียวกันเหตุการณ์อย่าง McDonald’s ใช้ ChatGPT เจนภาพการ์ตูนลายเส้น Studio Ghibli หรือโฆษณา ‘เจนใหม่ใกล้ฉัน’ จาก Cutepress และดราม่าร้านคาเฟ่ในโรงงานยาสูบเชียงใหม่ พร้อมคอนเทนต์ ‘Human Zoo’ ก็เกิดขึ้นในเดือนนี้ด้วย
May

เหตุการณ์เด่น
- ครีมบูส ๆ นารา
ถ้าทุกคนสามารถกลายเป็นทาสการตลาดได้ ‘นารา เครปกระเทย’ ก็สามารถทำให้สินค้าทุกอย่างกลายเป็นการตลาดที่เล่นกับความอยากรู้อยากเห็นของผู้คนได้เช่นกัน เพราะไม่ว่าจะเป็นครีมบูส ๆ, เซรั่มเปิดผิว หรือชาเขียวปุยนุ่นก็ล้วนนำมา Tie-in ได้ในทุกสถานการณ์แบบเกินคาดไปหมด แต่ที่แมสที่สุดก็คงจะเป็นการใช้คำว่าครีมบูส ๆ ทั้งในคลิปและในไลฟ์จนถูกนำไปทำเป็นเทรนด์ลง TilTok
- FaraTALK งานทอล์กจัดแจง คุณแดงเชิญแขก
FaraTALK รอบนี้ กลับมาในธีม “What’s in a name? ชื่อนั้นสำคัญไฉน” ที่มาพร้อมกับมือถือไมค์ ไฟส่องหน้า หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ไฟ และอยาก ชวนชาวช่องตามหาที่มาของชื่อสรรพสิ่ง ถอดรหัสความหมายของชื่อคุ้นหู ผ่านประวัติศาสตร์ ที่คุณแดงจัดแจงเชิญแขกพิเศษจากหลายแคว้นทั้ง 6 คน พี่แตงโม, ป้าเก้า, พี่จี, พี่อรรถ, พี่พงษ์ และพี่ก็อตจิมารวมตัวกันเพื่อเม้ามอยที่นี่
- รุ่ยเจี๋ย Core จากสงคราม ส่งด่วน
หลังจาก Netflix ได้เปิดตัวซีรีส์ ‘สงคราม ส่งด่วน’ ออกมา สิ่งที่แมสไม่ได้มีแค่ความเดือดของเรื่องราวและตัวละครคมสันต์ เพราะสิ่งที่เดือดกว่าเพียงแค่เปิดปากพูดอย่างตัวละครสุด MVP อย่าง ‘รุ่ยเจี๋ย’ ที่รับบทโดย ‘ดร.พลัง โลกศิลป์’ ก็ทำเอาใครหลาย ๆ คนหน้าสั่นกับแต่ละประโยคไปพร้อม ๆ กัน จนกลายเป็นเครื่องด่าแห่งประเทศไทยไปแล้ว แต่เพราะความปากร้ายแต่ใจดีก็เป็นตัวละครที่หนึ่งในใจใครหลาย ๆ คนด้วย
- ‘ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง’ จัดเวิร์กชอป ‘Zookeeper Creator’
จากความแมสของเพจ ‘ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง’ ที่มี ‘หมูเด้ง’ และ ‘พี่เบนซ์’ สวนสัตว์เขาเขียว ก็ได้ต่อยอดมาเป็น Zookeeper Creator เวิร์กชอปยกระดับผู้ดูแลสัตว์สู่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์เขาเขียวให้สร้างเพจประจำโซนสัตว์ของตัวเอง เช่น Facebook และ TikTok เพื่อถ่ายทอดความน่ารักของน้อง ๆ สู่สายตาของประชาชนมากขึ้น
- กระแส Real or Cake กับคุณมะเหมี่ยว
การทำเค้กว่าอยากแล้ว แต่การทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเค้กกินได้นั้นยากกว่า จึงทำให้ช่อง ‘mmfuwong’ หรือ มะเหมี่ยว เจ้าของแบรนด์ emiebkk แมสเพราะเปลี่ยนทุกสินค้ายันบ้านให้กินได้ ผ่านคอนเทนต์ที่โชว์ทั้งกระบวนการทำอย่างประณีต วิธีคิดสุดครีเอทีฟ และความอร่อยจากการกินโชว์ทุกคลิป จนต้องมาลุ้นกันตลอดว่าวันนี้มะเหมี่ยวจะเสกอะไรให้เป็นเค้กกินได้บ้าง
เข้ามาสู่ช่วงปลายของต้นปีแล้วแต่เรื่องเทรนด์และไวรัลในคอนเทนต์ก็ยังไม่หยุดแมส เพราะไม่ว่าจะเป็นฝั่งแพลตฟอร์ม สตรีมมิง หรืออีเวนต์ก็ล้วนโดดเด่นในแบบของตัวเอง อีกทั้งยังมีการต่อยอดที่เป็นมากกว่าในคอนเทนต์ด้วย จึงทำให้รู้ว่ายุคนี้จะหยุดที่คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มไม่ได้แต่ต้องต่อยอดให้เป็นด้วย
June

เหตุการณ์เด่น
- K-Pop Demon Hunters ฟีเวอร์ | Netflix
เรื่องราวของสงคราม K-Pop ที่มีทั้งเกิร์ลกรุ๊ปและบอยกรุ๊ปในโลกของไอดอลกับนักล่าปีศาล ที่นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่เพราะทั่วโลกต่างพากันฟังและร้องเพลง ‘Golden – Huntr/x’ และ ‘Soda Pop – Saja Boys’ ได้เหมือนกัน แถมยังกลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ต Billboard Hot 100 หลายเพลง และไฟเขียวให้สร้างภาคต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้วจากความนิยมของการเข้าถึงผู้ชมทุกวัยทั่วโลก
- สงครามราคาบุฟเฟ่ต์สุกี้ | ตี๋น้อย, ลัคกี้สุกี้, MK
นี่คือสงครามการแข่งขันของศึกบุฟเฟ่ต์สุกี้ที่คนไทยได้ประโยชน์จากการอิ่มท้องและคุ้มค่ามากที่สุด เพราะทั้ง MK แบรนด์ A La Carte ในตำนานได้ปรับตัวเข้าสู่สงครามราคาจัดโปรใหม่ หรือสุกี้ตี๋น้อยผู้นำตลาดสุกี้บุฟเฟ่ต์ที่ลดราคาบุฟเฟ่ต์เหลือ 199 บาทจาก 219 บาท และม้ามืดอย่างลัคกี้สุกี้ก็ใช้กลยุทธ์ใกล้เคียงกันมาสู้แต่มีเมนูหลากหลายขึ้น จนคนไทยเลือกเข้าร้านกันไม่ถูกเลยทีเดียว
- ทูลกระหม่อม x Gel Boy ‘เลิกกั๊กแล้วรักก่อน’
เพลงฮิตต้นฉบับ ‘เลิกกั๊กแล้วรักก่อน (RED FLAG)’ จากซีรีส์วายเรื่อง ‘GELBOYS สถานะกั๊กใจ’ โดยนิว ชยภัคว่าแมสแล้ว แต่เวอร์ชันที่ทุกคนเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่านี่แหละแมสกว่าก็คือเวอร์ชันที่ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีส่วนร่วมกับเพลงนี้ แถมยังมีร้องโชว์เป็นครั้งแรกในคอนเสิร์ตการประกวด TO BE NUMBER ONE IDOL ครั้งที่ 15 จนคลิปไวรัลในโซเชียลฉ่ำ ๆ ด้วย
- เป้าหมายคือความไม่สำเร็จ – EXP149 feat. พี่ PUP POTATO
โปรเจกต์ EXP149 เซอร์ไพรส์ชาวร้อนในโดยการรวมตัวของ 4 สตรีมเมอร์ชื่อดังอย่าง เอก HEARTROCKER, Sir.Mikey, BIRDBORNE และ EVAGAMER พร้อม ปั๊บ POTATO มารวมฟีทในเพลงเป้าหมายคือความไม่สำเร็จ ในท่อนที่ต้องร้องคำว่า ‘ปั๊บ’ ด้วย แต่ถึงชื่อเพลงจะขายขำตามสไตล์ แต่เนื้อเพลงนั้นเต็มไปด้วยความลึกซึ้งและช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คนที่ฟังได้
- หลวงตา AI เปิด TikTok ‘คำสอน หลวงตา’
ท่ามกลางความนิยมในการใช้ AI ช่วยสร้างคอนเทนต์ จนเริ่มจะมีความยากในการแยกแยะว่าคอนเทนต์ไหนจริงหรือไม่จริง ก็มีช่องที่แมสขึ้นมาอย่าง TikTok: luangtabunjing ที่มี ‘หลวงตาบุญจริง’ มานั่งเทศนาธรรมะจากการสร้างคอนเทนต์ ภาพและเสียงด้วย AI แบบ 100% จนมียอดผู้ติดตามหลักหมื่นและยอดวิวรวมหลายล้านครั้ง รวมถึงเกิดการถกเถียงในแง่จริยธรรมที่ใช้ AI กับศาสนาด้วย
เข้าสู่ช่วงกลางปี 2025 แล้วก็มีเทรนด์ TikTok มากมายที่เกิดขึ้นและเป็นไวรัลนอกจากที่มาแชร์กัน ไม่ว่าจะเป็น ‘ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา’ จาก สรภัญญะ บรรยายธรรม, โก๋จ่อย 跳楼机 ที่ได้คอลแลบกับ SKAI อีกทั้งยังมีดราม่ารีวิวสินค้าไม่มี Budget ระหว่างซ้อก้าดและแอมมี่ กิตติยาที่เป็นกระแสให้ติดตามในช่วงนั้นด้วย
July

เหตุการณ์เด่น
- Kiss Cam | Coldplay Concert
เฟรมในตำนานที่สะเทือนวงการ Kiss Cam ไปตลอดกาล กับคอนเสิร์ต Coldplay ที่เปลี่ยนภาพจำโมเมนต์จุ๊บกันของคู่รักในคอนเสิร์ตสู่ข่าวฉาวระดับโลก เมื่อ Andy Byron CEO แห่ง Astronomer ถูกจับภาพช่วง Kiss Cam ในขณะที่กำลังสวีตกับ Kristin Cabot Chief People Officer ในบริษัทเดียวกันโดยที่ทั้งคู่มีครอบครัวอยู่แล้ว งานนี้เลยเรียกว่าโป๊ะจนกลายเป็นมีมไวรัลไปทั่วโลก
- ‘Veo 3’ เปิดให้บริการในประเทศไทย
อีกหนึ่งอัปเดตสำคัญในวงการ AI กับ Veo 3 ตัวช่วย AI สร้างวิดีโอจาก Gemini ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ให้ทุกคนสามารถสร้างวิดีโอความยาวสูงสุด 8 วินาที ทำให้คนแห่ไปลองใช้งานกันอย่างล้นหลามจนเรียกได้ว่าหน้าฟีดในช่วงนั้นมีวิดีโอที่สร้างจาก Veo 3 ออกมาไม่น้อยเลยทีเดียว
- ‘Adobe Firefly’ เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่
Adobe Firefly อัปเดตฟีเจอร์ครั้งใหญ่ที่โฟกัสการขยายขีดความสามารถด้านวิดีโอเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มระบบควบคุมการสร้างวิดีโอขั้นสูง, เพิ่ม Motion Fidelity, สร้างเสียงด้วยจากข้อความ รวมถึงResize รูปภาพหลายภาพพร้อมกัน เป็นต้น
- PlayStation เปิดตัว ‘Lisa’ พรีเซนเตอร์คนใหม่
ฮือฮากันทั้งวงการเกม เมื่อ PlayStation ประกาศเปิดตัว ‘Lisa’ จาก Blackpink ในฐานะ Global Ambassador คนใหม่ ด้วยกระแสความฮอตของเธอทำเอาทีเซอร์โฆษณา PlayStation x LISA ความยาว 1 นาทีติด Trending บน YouTube ได้อย่างง่ายดาย
- AP Presents PYMK The Exhibition
AP Presents PYMK The Exhibition นิทรรศการฟรีที่ต่อยอดจากรายการ ‘People You May Know’ แห่งช่อง FAROSE ที่จับมือกับ AP Thailand เพื่อขอบคุณชาวช่องที่ติดตามรายการมากว่าร้อยตอน โดยความพิเศษของนิทรรศการครั้งนี้ คือการรวบรวมเรื่องราวของบุคคลและผลงานดังที่ถูกคัดออกจากห้องอัดมาจัดเรียงไว้ในงาน ณ TCDC กรุงเทพฯ
นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นในช่วงเดือนแรกของครึ่งปีหลัง 2025 ไม่ว่าจะเป็น การเปิดตัว ‘Flow’ AI Filmmaking Tool ใหม่จาก Google, การจัดงาน ‘SPLASH Soft Power Forum 2025’ จาก THACCA, ความร่วมมือระหว่าง Claude AI และ Canva รวมถึงเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชาที่เริ่มทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนกรกฎาคม
August

เหตุการณ์เด่น
- ดราม่าไข่เจียวปูเจ๊ไฝ 4,000 บาท | Peachii
เป็นที่ถกเถียงกันไม่น้อยกับประเด็นเรื่องราคาของ ‘ไข่เจียวปูเจ๊ไฝ’ หลังจากคุณพีชชี่ ครีเอเตอร์เจ้าของช่อง ‘Peachii’ ได้โพสต์ถึงกรณีที่ราคาไข่เจียวปูในบิลกับในเมนูไม่ตรงกัน โดยในเมนูเขียนราคา 1,500 บาท แต่พอจ่ายจริง 4,000 บาท ซึ่งทางร้านอ้างว่าเป็นแบบพิเศษเฉพาะลูกค้า VVIP จึงทำให้หลายคนถกเถียงกันทั้งเรื่องของความถูกต้องและความคุ้มค่าของราคากันแบบเข้มข้น
- Demon Slayer ฟีเวอร์
กลับมาอีกครั้งยิ่งใหญ่กับอนิเมะขวัญใจหลายคนกับ ‘Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba – Infinity Castle’ ที่สร้างกระแสได้ดีไม่มีตก แค่บรรยากาศในโรงภาพยนตร์ก็สร้างความคึกคักโดยการที่ทุกคนร่วมใจกันแต่งคอสเพลย์อินไปกับคาแรกเตอร์ แถมคอนเทนต์ต่าง ๆ ในช่วงนั้นก็ยังอิงกระแสไปตามอนิเมะอีกด้วย
- งานรวมตัวครีเอเตอร์ไทย FU ME FEST 2 มันส์ทะลุจอ
งามรวมตัวครีเอเตอร์ยักษ์ใหญ่ประจำปีจากบ้านเทพลีลากับ ‘FU ME FEST 2’ ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 มาพร้อมทั้งกิจกรรมและอาหารแบบจัดเต็ม อีกทั้งยังได้สนุกไปกับคอนเสิร์ตฟอร์มวงจากศิลปินมากหน้าหลายตา และเหล่าครีเอเตอร์ที่ลุกขึ้นมาฟอร์มวงแสดงกันเองอีกด้วย
- เถื่อนTravel เปิดตัวสารคดีสงคราม ‘Bad Bad World’
ถือเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ ‘เถื่อนTravel’ กับสารคดีสงคราม ‘เถื่อนTravel: Bad Bad World’ ที่ถ่ายทำด้วยตัวคนเดียว ทั้งหมด 8 ประเทศเป็นเวลากว่า 3 ปี เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวความจริงและมุมมืดอีกด้านของสงคราม ในแบบที่สมฐานะนักสารคดีท่องเที่ยวและสงครามที่มีประสบการณ์กว่า 13 ปี
- ไวรัลเพลงแมส My name is Brian – JOKE iScream
จุดพลิกผันของ JOKE iScream กับซิงเกิลแรกอย่าง ‘My name is Brian’ ที่ฮิตติดเทรนด์หันไปทางไหนก็ได้ยิน แม้เพลงจะเพราะ แต่ความหมายอาจจะยัง อย่างไรก็ตามเพลงนี้เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่สะท้อนตัวตนของ JOKE iScream ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เรียกว่ามีงานบันเทิงเกิดขึ้นมากมายจนตามเก็บกันแทบไม่ไหว นอกจากเหตุการณ์ด้านบนแล้วในฝั่งรายการอย่าง เฮ็ดอย่างเซียนหรั่ง ก็ได้เปิดตัวแขกรับเชิญที่เป็นไอดอลเกาหลีคนแรกคือ ‘KAI’ จาก EXO รวมถึงรายการ The Ghost ก็ได้จัดงาน ‘The Ghost สด Story’ ที่ให้ทุกคนฟังเรื่องผีสด สดแบบ Immersive
ซึ่งนอกจากเหตุการณ์ด้านบันเทิงแล้ว ก็ยังมีข่าวใหญ่ด้านการเมืองคือ การพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ คุณอุ๊งอิ๊ง – แพทองธาร ชินวัตร และข่าวเศร้าในวงการครีเอทีฟกับการจากไปของ คุณเข้ – สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ครีเอทีฟมือทองแห่ง GREYnJ UNITED อีกด้วย
September

เหตุการณ์เด่น
- ไวรัลซีรีส์คอนเทนต์ ‘อวสาน’ | THE STANDARD
ถ้าหลายคนจำได้ คำว่า ‘อวสาน’ เคยถูกใช้อยู่ในชื่อท็อปปิกหลายคอนเทนต์บน THE STANDARD ซึ่งต่อมาถูกชาวเน็ตหยิบคำนี้มาล้อเลียนในคอนเทนต์กันไม่น้อย จนแม้แต่หลายแบรนด์เองก็กระโดดเข้ามาเล่นกับไวรัลนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ‘อวสาน อเมริกาโนเย็น 29.-‘ จาก Burger King หรือ ‘อวสาน มะเร็งปากมดลูก’ จากสภากาชาดไทย เป็นต้น
- รวมพลังโหวต ‘Go Went Go’ เข้าชิง Seoul Influencer Awards
รวมพลังใจชาวไทยร่วมกันโหวต ‘Go Went Go’ หนึ่งใน Travel Creator แถวหน้าของไทย ได้เป็นตัวแทนประเทศในการเข้าชิงรางวัลในงาน Seoul Influencer Awards ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญของครีเอเตอร์ไทยในวทีใหญ่ระดับนานาชาติ
- ‘LA GLACE’ LIVE 100 ล้านแตกใน 25 ชม.
‘LA GLACE’ แบรนด์เครื่องสำอางไทยสสุดไอคอนิก สร้างปรากฏการณ์ไลฟ์มาราธอน 25 ชั่วโมง ปิดยอดล้านแตกในไลฟ์ช่วงวัน 8.8 ที่เชิญแขกตัวตึงทั้งคุณมะเดี่ยว, คุณไบรอันตัน, คุณฟรัง และคุณเจสซี่ มาร่วมกันสร้างยอดขายทุบสถิติใหม่ของแบรนด์
- สิงห์ วรรณ์สิงห์ เปิดตัวฟิกเกอร์ ‘The Story Hunter’
หลังจากสร้างปรากฏการณ์ผ่านคอนเทนต์สารคดีสงครามอย่าง Bad Bad World ไป ในเดือนนี้คุณสิงห์ เจ้าของช่อง เถื่อนTravel ได้ผลิตฟิกเกอร์ของตัวเองที่กำลังแบกกล้องในชุดผู้สื่อข่าวภาคสนามชื่อว่า ‘The Story Hunter’ ที่มีขนาด 3.75 นิ้ว และจำกัดเพียง 50 ตัว พร้อมข้อความ Made in WARZONES ที่ออกแบบโดย Treetana Vee Tgu จาก TGUwarrior ในราคา 1,690 บาท
- ม่วนจอย CORTIS ‘FaSHioN’ เวอร์ชันลับ
‘FaSHioN’ เพลงฮิตจากวงไอดอลน้องใหม่ ‘CORTIS’ ที่มีสไตล์และแฟชันเป็นเอกลักษณ์สมชื่อ แต่นอกจากเพลงเวอร์ชันออริจินอลจะสนุกติดหูแล้ว เพลงนี้ยังมีเวอร์ชันลับที่บอกเลยว่าถูกรีมิกซ์ออกมาได้ม่วนจอยในแบบคนไทยจนหนุ่ม ๆ ยังต้องเอาไปเต้นม่วน ๆ จอย ๆ กันเลยทีเดียว
เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงปลายปีจะเห็นได้ว่าบรรยากาศทั้งในฝั่งของบันเทิงและคอนเทนต์จะเริ่มคึกคักมากขึ้น นอกจากเพลง FaSHioN แล้ว เรายังได้เห็น MV ใหม่ของไอดอลสาววง aespa อย่าง ‘Rich Man’ เวอร์ชัน Yellow Claw Remix ที่สร้างจาก Flow และ Veo ของ Google ทั้งหมดอีกด้วย
October

เหตุการณ์เด่น
- ปรากฏการณ์! ‘เจนนี่ ขายหมดถ้าสดชื่น’
เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์แห่งปีเลย ที่เปลี่ยนจาก ‘เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น’ เป็น ‘เจนนี่ ขายหมดถ้าสดชื่น’ ที่คุณเจนนี่พลิกวิกฤตเป็นโอกาสเปิดไลฟ์ขายของทำยอดทะลุกว่า 500 ล้าน และมียอดผู้ชมไลฟ์ถึงหลักล้าน จนเหล่าดาราคนดังผลัดเปลี่ยนเวียนกันมาร่วมคอลแลบกันจนเป็นอีเวนต์สำคัญ
- ไบรท์ไร้ไขมัน ‘นนทบุรีเคลียร์ใจกับนครปฐม’
หนึ่งใน Role Play Creator แห่งยุค เจ้าของรางวัล Storyteller of the Year 2025 จากงาน TikTok Awards ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ ‘นนทบุรีเคลียร์ใจกับนครปฐม’ จากประเด็นการเปิดทดลองใช้ทางด่วนมอเตอร์เวย์ M81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่เรียกว่าจิกกัดผ่าน Role Play ได้อย่างเจ็บแสบและครีเอทีฟไม่น้อยเลยทีเดียว
- BADMIXY เล่านิทานแฟนเก่า เปิดตัวเพลง ‘GOOD BOY’
เมื่อ BADMIXY กลับมาปล่อยเพลงใหม่ ‘GOOD BOY’ จะโปรโมตแบบธรรมดาก็คงไม่ใช่ทางของตัวแม่ เพราะงานนี้คุณมิกซ์เลือกที่จะเล่านิทานแฟนเก่า ที่เอาประสบการณ์ความสัมพันธ์ในอดีตมาโปรโมตเพลง ที่ไม่ได้เพียงแต่ทำให้เพลงถูกพูดถึงเท่านั้น แต่กลายเป็นคอนเทนต์ที่คนแชร์ต่อและตีความกันสนั่นโซเชียล
- LIVE collab ‘IShowSpeed x MILLI’
การโคจรมาพบกันของ ‘IShowSpeed’ สตรีมเมอร์ระดับโลก กับ ‘MILLI’ แรปเปอร์ไทยในไลฟ์เดียวกัน โดยมิลลิมาในชุดตำรวจสาว แถมยังโชว์สเต็ปการแรปให้ IShowSpeed ได้อึ้งทึ่งกับความสามารถของเธอ นับเป็นโมเมนต์ไวรัลที่เป็นอีกก้าวสำคัญของการคอลแลบระหว่างครีเอเตอร์แบบ Global
- OpenAI เปิดตัว ‘Sora’ ในไทยอย่างเป็นทางการ
การเปิดให้ใช้งาน Sora ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ AI ด้านวิดีโอ ที่ช่วยให้คนไทยเข้าถึงเครื่องมือแบบครบครันมากขึ้น จนกลายเป็นกระแสการเจนวิดีโอด้วย Sora อยู่ช่วงนึงเลยทีเดียว
เดือนปล่อยผีแบบนี้ นอกจากจะมีผีหลอกในวันฮาโลวีนแล้ว เรายังโดนหงส์ไทยหลอกเปิดโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอย.อีกด้วย รวมถึงประเด็นทางการเมืองก็เริ่มดุเดือดอีกครั้ง เมื่อ คุณไอซ์ – รัชนก ศรีนอก ตั้งข้อสงสัยถึงการทำงานของคุณกันจอมพลังแบบเปิดศึกกลางโซเชียลกันเลยทีเดียว
November

เหตุการณ์เด่น
- ‘เดอะมีน’ พ้นสภาพการเป็นพนักงาน | OHANA
อีกหนึ่งเหตุการณ์สุดช็อกสำหรับแฟน ๆ เมื่อ OHANA ประกาศ ‘เดอะมีน’ พ้นสภาพการเป็นพนักงานในตำแหน่งบัญชี จนกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตต่างคาดเดาเกี่ยวกับปัญหาในการทำงานและความสัมพันธ์ในทีมไปต่าง ๆ นานา
- แจ๊กแปปโฮดราม่าเต้นบนรถตู้ที่ญี่ปุ่น
กลายเป็นดราม่าข้ามประเทศเมื่อ ‘แจ๊กแปปโฮ’ แชร์คลิปเต้นบนรถตู้ที่ถ่ายในญี่ปุ่น จนเกิดคำถามเรื่องความเหมาะสม กฎหมาย และภาพลักษณ์คนไทยในต่างแดน สะท้อนให้เห็นว่าคอนเทนต์ไวรัลในยุคนี้ไม่ได้จบแค่ยอดวิว แต่ต้องพ่วงความรับผิดชอบมาด้วย
- Google เปิดตัว ‘Nano Banana Pro’
Google เปิดตัวโมเดล AI สายสร้างภาพ ‘Nano Banana Pro’ ที่มากความสามารถในการสร้างภาพที่มีความสมจริง แถมยังสร้าง Artwork ที่ภาษาไทยมีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ก่อนที่แพลตฟอร์มจะจำกัดโควตาผู้ใช้ฟรีจากเหตุผู้ใช้งานเยอะเกิน
- TikTok ถอนรางวัล ‘Rising Creator of the Year Award 2025’ | mookmukee มุกกินเค้ก
จากดราม่า ‘หมอมุกกินเค้กกับแบรนด์ POEM’ ที่เริ่มมาจากคอนเทนต์รีวิวชุด สู่การขุดดราม่าเก่า ๆ จนค้นพบคอนเทนต์เข้าข่ายซื้อเสียงในการโหวต TikTok Awards 2025 จน TikTok ต้องออกมาประกาศถอนรางวัล ‘Rising Creator of the Year Award 2025’
- RAiNMaker ประกาศเตรียมก่อตั้ง ‘สมาคมครีเอเตอร์ไทย’ ที่งาน #iCreator2025
อีกก้าวสำคัญของวงการครีเอเตอร์ เมื่อ RAiNMaker ประกาศเป็นตัวแทนเตรียมจัดตั้ง ‘สมาคมครีเอเตอร์ไทย’ ในปี 2026 บนเวที iCreator Conference 2025 เพื่อผลักดันสิทธิ และสนับสนุนเสียงของครีเอเตอร์ไทยในระดับประเทศ
แม้จะเป็นเดือนที่มีดราม่าไม่พัก แต่ก็ยังมีอะไรใหม่ ๆ ให้ได้เห็นกันบนโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น การเล่นมีม ‘ไอร่ารู้มั้ย’ ของเพจกรุงเทพมหานครที่เอามาจากซีรีย์ GL เรื่อง ‘เพียงเธอ’ อีกทั้ง LA GLACE ยังเปิดตัว ‘ต้าห์อู๋-ออฟโรด’ พรีเซ็นเตอร์ครั้งแรกของ Toner Pads อีกด้วย
December

เหตุการณ์เด่น
- Spotify Wrapped 2025
Spotify Wrapped 2025 ยังคงเป็นปรากฏการณ์ปลายปีที่เขย่าโซเชียลด้วยข้อมูลการฟังเพลงที่เต็มไปด้วย Visual ทั้งน่าตื่นตาและชวนแชร์ ขณะเดียวกันก็ถือเป็นเคสคลาสสิกของ Data Marketing ที่แพลตฟอร์มอื่นใช้เป็นกรณีศึกษาอีกด้วย
- แฟนมีต ‘SPIN9ARM’ OFFLINE #1
หลังจากจัดรายการผ่านออนไลน์มาร่วมปี ในที่สุดก็มีแฟนมีตออฟไลน์ครั้งแรกจากสองคู่หู ‘Spin9Arm’ หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อของ คุณอู๋ Spin9 และ คุณอาร์ม 9arm โดยแฟนมีตครั้งนี้จัดแบบเอ็กซ์คลูซีฟตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของคอมมูนิตี้
- ‘นารา เครปกะเทย’ โดนปิด TikTok 4 ช่อง
‘นารา เครปกะเทย’ เจอศึกหนักเมื่อบูสต์ ๆ คอนเทนต์ไม่ได้ เพราะ TikTok ปิดบัญชีพร้อมกันถึง 4 ช่อง พร้อมเปิดช่องใหม่ @naraaniwat_789 ตอกย้ำเรื่องการกระจายความเสี่ยงในยุคที่ช่องทางเดียวอาจไม่พออีกต่อไป
- รวมฮิตดราม่าซีเกมส์ 2025
เมื่อซีเกมส์ไม่ได้เดือดแค่ในสนาม แต่เดือดบนโซเชียลตั้งแต่การเปลี่ยนทีมดีไซน์มาสคอต, การใช้ AI ทำโปสเตอร์โปรโมต, การขึ้นธงชาติในการแสดงผลคะแนนผิด ไปจนถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพิธีเปิดงาน จนเรียกว่าต้องมีโฟลเดอร์รวมฮิตดราม่าซีเกมส์ 2025 จารึกไว้ในปีนี้เลยทีเดียว
- ‘Tokyogurl’ ถูกสมาคมอีสปอร์ตตัดสิทธิ์แข่งซีเกมส์
ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนช่วงปลายปีในวงการอีสปอร์ตเลยทีเดียว กับกรณี ‘Tokyogurl’ สมาชิกทีม Arena of Valor ถูกสมาคมอีสปอร์ตตัดสิทธิ์แข่งซีเกมส์ 2025 เหตุจากการละเมิดกฎของสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) ที่ตรวจพบว่ามีการดาวน์โหลดแอป Third Party ในอุปกรณ์ที่ใช้แข่งขัน ROV
พร้อมกับการส่งท้ายปีด้วยกระแสของแอนิเมชัน Kpop Demon Hunters ที่มาในวลี ‘เวโกเวลอบ’ และเกม ‘หมู หมา กา ไก่’ จากช่องรอบกองเฟรนด์ ที่เพิ่งกลายเป็นไวรัลดังไปทั่วโลก รวมถึงเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง อย่างการประกาศยุบสภาของอดีตนายกรัฐมนตรี คุณหนู – อนุทิน ชาญวีรกูล เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนได้มีสิทธิ์เลือกตั้งใหม่ในปี 2026
จากเทรนด์ มีม ไวรัล และเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นตลอด 12 เดือนในปี 2025 นับเป็นภาพรวมที่ยังคงเต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงในวงการครีเอเตอร์, คอนเทนต์, AI, สตรีมมิง, แอนิเมชัน, การคอลแลบ, ดราม่า, แบรนด์ และซีเกมส์ ไปจนถึงทิศทางของประเทศไทยอย่างชัดเจน
แต่ที่แน่นอนที่สุดก็คือครีเอเตอร์ไทยยังคงเป็นบทบาทสำคัญที่ทำให้เทรนด์เหล่านี้ยังคงเกิดขึ้น และมีอิทธิพลต่อการเสพสื่อของผู้คน ซึ่งในปี 2026 นั้น Content of The Year จะเป็นไปในทิศทางไหน RAiNMaker จะมาสรุปให้รู้กันอีกครั้งอย่างแน่นอน