The Creatorpreneur Creation ทำคอนเทนต์ยังไงให้ต่อยอดธุรกิจได้

ปัจจุบันการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไม่ได้จบอยู่แค่การทำคอนเทนต์แล้ว เพราะหากอยากทำอาชีพนี้ได้อย่างยืนระยะก็ต้องรู้จักต่อยอดคอนเทนต์ที่ทำสู่ธุรกิจให้เป็น หรือที่เรียกว่าการเปลี่ยนผ่านจาก ‘Content Creator’ สู่ ‘Creatorpreneur’ ก็ตาม RAiNMaker เลยจะมาแชร์เทคนิคของครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จในการต่อยอดให้รู้กัน!

โดยการเป็น Creatorpreneur หรือการผสมผสานระหว่าง Creator และ Entrepreneur คือศัพท์ใหม่ของในวงการ ที่ครีเอเตอร์สามารถต่อยอดมาสู่การเป็นผู้ประกอบการ สร้างโปรดักต์ สร้างทีม และสร้างระบบองค์กรของตัวเองให้ใหญ่ขึ้นได้

The Evolution of Creatorpreneur

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปของการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์

  • 2005 – 2010 The platform era: ยุคที่ครีเอเตอร์โฟกัสการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มเดียว โดยหารายได้จากยอดวิวและยอดผู้ติดตามเป็นหลัก
  • 2010 – 2015 The sponsorship era: ยุคที่ครีเอเตอร์เริ่มทำงานร่วมกับแบรนด์ด้วยการโพสต์แบบมีสปอนเซอร์
  • 2015 – 2020 The product era: ยุคที่ครีเอเตอร์เริ่มมีโปรดักต์หรือแบรนด์ดิงเป็นของตัวเอง
  • 2020 – ปัจจุบัน The business era: ยุคที่ครีเอเตอร์เริ่มทำธุรกิจเป็น มีทีมและมรัพยากรในการสร้างคอนเทนต์ โปรดักต์ และคอมมูนิตี้แบบครบลูป

เพราะมากกว่าการได้รับการสนับสนุนจากเหล่าคอมมูนิตี้ แบรนด์ หรือสปอนเซอร์แล้ว การได้เดินทางตามเส้นทางของตัวเองฐานะนักธุรกิจที่เข้าใจคอนเทนต์ เข้าใจคนดู และเข้าใจแพลตฟอร์มก็ยิ่งทำให้ได้เปรียบท่ามกลางสนามแข่งขันอันดุเดือดในวันที่ทุกคนสามารถเป็นครีเอเตอร์ได้

ซึ่งในบทความนี้เราจะมานำเสนอถึงเหล่าครีเอเตอร์ที่สามารถใช้จุดเด่นหรือคอมมูนิตี้ในการต่อยอดช่องคอนเทนต์ไปสู่ธุรกิจของครีเอเตอร์กัน!

เหว่ง เติ๊ด | เทพลีลา 

Community Builder: ครีเอเตอร์ผู้ต่อยอดด้วยคอมมูนิตี้

  • บริษัท โซกู๊ด เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด
  • “บริษัทที่อยากเป็นสื่อดี ๆ ให้ผู้ชมทางบ้าน”

จากสองคู่หูบริษัทแอนิเมชันสู่ช่องที่สร้างมาเพื่อโชว์คนเทพลีลาในการเต้นแต่ยังไม่สำเร็จ ช่องรวมมหากาพย์คอนเทนต์ที่คนไทยทั้งประเทศรัก กับรายการยอดฮิตสุดครีเอทีฟอย่าง ‘คำต้องห้าม’ ที่ตอนนี้กลายเป็นรายการของประเทศไทย ที่ดาราคนไหนมาก็ต้องแวะ

แต่คอนเทนต์ของเทพลีลาไม่ได้จบเพียงแค่ที่เดียว! แต่ยังถูกขยายเป็นช่อง ‘ยกกำลัง’ ที่เต็มไปด้วยครีเอเตอร์หลากหลายสายแวะเวียนกันมาสร้างสีสันผ่านเกม และยังเป็นการคอลแลบที่ไม่เคยมีช่องไหนรวมตัวกันเยอะขนาดนี้ด้วย

และนอกจากนั้นก็มีบอร์ดเกมคำต้องห้ามที่วางขายจริงให้เหล่าแฟน ๆ ได้ไปอุดหนุนกัน ตามมาด้วยอีเวนต์ที่รวมครีเอเตอร์ระดับประเทศมาไว้ด้วยกันที่งานเดียวกับ ‘FU ME FEST’ และ ‘FU ME FEST 2’ ที่จัดขึ้นมา 2 ปีติดแล้ว

และผลจากการเชื่อมโยงคอมมูนิตี้มาเรื่อย ๆ Merchandise ของคนเทพ ๆ ที่มีตั้งแต่เสื้อและที่รองแก้วไม่เหมือนใคร ทั้งหมดนี้ก็ยังคงสร้างการเชื่อมโยงให้คอมมูนิตี้ได้เห็นอะไรที่สดใหม่จากเทพลีลาเสมอ

โอ๊ต ปราโมทย์ | โคตรคูล

Content Builder: ครีเอเตอร์ผู้ต่อยอดด้วยคอนเทนต์

  • บริษัท โคตรคูล จำกัด
  • “บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย”

เมื่อรายการ ‘The Driver’ และ EFM ‘จันทร์ Shock โลก’ ทำให้โอ๊ต ปราโมทย์เป็นที่รู้รักและเริ่มมีฐานแฟนคลับเป็นของตัวเองแล้ว ก็ต่อยอดความเป็นตัวเองสูรายการ ‘คนหน้าหมี’ และเริ่มรับสมัครทีมงานเพิ่มตั้งแต่ 1 มาจนถึง 40 กว่าคนที่มีอุปสรรคระหว่างทางเต็มไปหมด

แต่ด้วยวิธีการทำงานและความเชื่อที่ว่าโคตรคูลเปรียบเสมือนกับระบบนิเวศที่เอื้ออาศัยกัน ตั้งแต่ผู้นำและพนักงานที่ต้องคอยสนับสนุน และพาให้เรือลำใหญ่ไปได้ไกลด้วยกันมากที่สุด ก็ทำให้โคตรคูลมาอยู่ในจุดเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

ในขณะเดียวกัน DNA ในความสนุกแบบโคตรคูลก็ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องของคอนเทนต์ที่เจอได้ในทุกแพลตฟอร์มหลักตั้งแต่ YouTube, Facebook และ TikTok ก็ทำให้ Workpoint ส่งบริษัทลูกอย่างบริษัท ไทยบรอดคลาสติ้ง จำกัด เข้าซื้อหุ้นด้วย

เรียกได้ว่าการเติบโตจากคนหนึ่งคนสู่บริษัทเล็ก ๆ และเติบโตมาเป็นที่รู้จักนั้น ต้องอาศัยการสร้าง DNA ในคอนเทนต์ และทำให้รู้ว่าบริษัทนี้มีอะไรเด็ด โดยเฉพาะคอนเทนต์ทุกคอนเทนต์ของโคตรคูลที่มักจะมีส่วนผสมของความครีเอทีฟคูล ๆ อยู่เสมอ

จอร์จ | RUBSARB

Production Builder: ครีเอเตอร์ผู้ต่อยอดด้วยโปรดักชัน

  • บริษัท รับทราบ โปรดักชั่น จำกัด
  • “บริษัทรับจบโปรดักชันทุกคอนเทนต์”

ในยุคที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ยังไม่ได้เป็นที่นิยม ในวงการ YouTuber คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘VRZO’ ครีเอเตอร์ยุคบุกเบิกที่ปูทางจอร์จและหลาย ๆ คนมาสู่นามสกุล RUBSARB ในวันนี้ ด้วยการยังคงรักในอาชีพนี้ ที่สามารถไปจุดประกายเป็นแรงบันดาลใจในการเติบโตให้ผู้คนได้

พร้อมช่องและรายการที่แตกไลน์ออกมามากมายแบบไม่เคยหยุดพัฒนา การได้ลองผิดลองถูกเพื่อหาคอนเทนต์ที่ใช่ แต่ความเป็นตัวเองของ RUBSARB ก็ยังคงเป็นลายเซ็นที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้

ซี่งลายเซ็นนั้นก็คือเรื่องของโปรดักชันอันเป็นเอกลักษณ์ ที่บุกเบิกตั้งแต่ Vlog ช่วงโควิดมาจนถึงรายการทำอาหาร หรือเล่นเกม และท่องเที่ยว เรื่องได้ว่าคอนเทนต์แทบทุกแขนงนั้นผ่านฝือมือโปรดักชันของ RUBSARB มาแล้ว

ทำให้สิ่งที่อยู่ในใจผู้ชมไม่ใช่แค่ความสนุกของคอนเทนต์ แต่ยังเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และโปรดักชันอย่างดีที่ส่งต่อผู้ชมแบบสม่ำเสมอ ส่งผลให้ RUBSARB ไม่ใช่แค่ชื่อช่องแต่เปรียบเสมือนชื่อแบรนด์ดิงที่ทุกคนให้ความไว้วางใจเรื่องโปรดักชันได้

ซอฟ | Softpomz

Branding Builder: ครีเอเตอร์ผู้ต่อยอดด้วยแบรนด์ดิง

  • บริษัท IMPRESSIONS
  • “บริษัทช่วยสร้างตัวตนและแบรนด์ดิง”

โดยปกติแล้วการทำคอนเทนต์มักจะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนดูแบบเฉพาะเจาะจง แต่สำหรับ Softpomz กลับเป็นช่อง YouTube ที่มีผู้ติดตามแทบทุกเพศทุกวัย ด้วยลักษณะคอนเทนต์ที่นำความชอบมาเป็นจุดเริ่มต้น และไม่ได้คำนึงถึงแค่การสร้างรายได้หรือยอดวิวเพียงเท่านั้น

และเพราะการสั่งสมประสบการณ์มากกว่า 12 ปี ทั้งการปรับตัวไปตามอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มอย่างครีเอเตอร์ที่เข้าใจเรื่องอินไซต์หลังบ้าน และการวิเคราะห์แพลตฟอร์มผ่านการตกผลึกแบบซุปวิวดีที่ยังคงใช้ได้จนถึงปัจจุบัน

ก็ต่อยอดให้  ได้สร้างแบรนด์ดิงของตัวอย่าง ‘IMPRESSIONS’ บริษัทคอร์สสอนสร้าง Personal Branding และพัฒนาตัวตนสู่แบรนด์ให้กับครีเอเตอร์และผู้คนที่ทำคอนเทนต์ในโลกออนไลน์ได้

ด้วยความเชื่อที่ว่าการสร้างแบรนด์ดิงก็เหมือนกับการสร้างความยั่งยืน ก็ทำให้ทั้ง Merchandise หรืองาน Fanmeet ของ Softpomz มีแบรนด์ดิงที่มาจากความชอบและความเป็นซอฟที่ถูกออกแบบและร้อยเรียงด้วยความใส่ใจเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ว่านไฉ | อาสาพาไปหลง

Insight Builder: ครีเอเตอร์ผู้ต่อยอดด้วยอินไซต์

  • บริษัท ASA Explorer
  • “บริษัทจองทริปทัวร์เที่ยวกับอาสาพาไปหลง”

จุดเริ่มต้นของการเป็นศิลปินเบื้องหน้า มาสู่มิวสิกโปรดิวเซอร์เบื้องหลัง ว่านไฉก็ออกเดินไปยังเส้นทางใหม่กับบทบาทครีเอเตอร์อย่างเต็มตัวอีกครั้ง ซึ่งแม้ในตอนแรกจะเริ่มมาด้วยเพจท่องเที่ยว แต่เพราะหัวใจที่รักการทำเพลงก็เปลี่ยนให้ตัวอักษรกลายมาเป็นงานภาพ และการพากย์เสียงพร้อมใส่เพลงป๊อบที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

และหลังจากนั้นว่านไฉก็ตามหาแกนกลางของตัวเอง รู้ว่าจะให้ตัวเองเป็นตัวแทนของอะไรจนเจอ อย่างช่องอาสาพาไปหลงก็เปรียบเสมือนกับการเดินทางที่ไปพบผู้คนและวัฒนธรรมที่หลากหลาย นำมาร้อยเป็นเรื่องเล่าภายในคลิปที่มุ่งเป้าตามความชอบของคนดูคนละครึ่งกับสิ่งที่ตัวเองอยากทำ

ซึ่งสูตรการทำคอนเทนต์นี้ก็ทำให้การเปิดบริษัททัวร์อาสาพาไปหลง ได้ใช้อินไซต์จากประสบการณ์การท่องโลกของตัวเองมา 8 ปี นำมาส่งต่อประสบการณ์ในการท่องเที่ยวและพาทัวร์แบบใจถึงที่จัดให้ดีที่สุดกับทีมงานคุณภาพต่อไป

โดยมองว่าเรื่องความแฟร์คือสิ่งสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ เพราะต้องพาทัวร์ที่ไปด้วยกันเที่ยวให้ดีที่สุดทั้งเรื่องที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศต่าง ๆ ในราคาที่สมเหตุสมผลที่สุด และพร้อมที่จะสร้างประสบการณ์กับทุกคนที่ได้มาลองเที่ยวไปด้วยกัน

โค้ดดี้ | GoodDayOfficial

Trust Builder: ครีเอเตอร์ผู้ต่อยอดด้วยความเชื่อใจ

  • บริษัท เอส แอล เอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
  • “บริษัทเจ้าพ่อรายการออนไลน์”

จากบทบาทของอินฟลูเอนเซอร์ในช่องเสือร้องไห้ มาสู่เจ้าพ่อคอนเทนต์ต่อยอดความสำเร็จมาเป็นซีอีโอ ที่เบื้องหลังสามารถต่อยอดความเชื่อใจ และความไว้วางใจของตัวเองเป็นคอนเน็กชัน ทำให้ GoodDayOfficial กลายเป็นแหล่งคอนเทนต์ที่ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์

แต่ยังเป็นบริษัทที่ทำทั้งทีวีซีรีส์ รายการและคอนเทนต์ออนไลน์ โปรดักชันเฮ้าส์ หรือแม้กระทั่ง Brand Program และเอเจนซีที่ครบลูปในวงการคอนเทนต์ ด้วยความเชื่อที่อยากกระจายให้ชิ้นงานสามารถโดดเด่นได้ในทุกแพลตฟอร์มแบบ ‘Always Expand or Change’

และนอกจากนี้โค้ดดี้ยังเป็นที่ปรึกษาที่คอยรับฟังความทุกข์และความกังวลใจของเหล่าพี่น้องอินฟลูเอนเซอร์ในวงการเสมอ ซึ่งเป็นบทบาทที่โค้ดดี้สามารถสร้างความเชื่อใจได้ทั้งทีม ลูกค้า และคนในวงการด้วยกันได้มาแล้ว แถมยังเป็นการส่งต่อพลังงานที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ ๆ ต่อไปด้วย

อีกทั้งทุกชิ้นงานที่ออกไปก็จะการันตีความรู้จักคนดู หรือเป็นงานที่ทำแล้วทีมหรือตัวเองต้องรู้สึกชอบก่อนถึงจะปล่อยให้ผ่านได้ และเพราะความใส่ใจในรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงการต่อยอดจุดแข็งของตัวเองจึงเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่าทำไมบริษัทนี้ถึงเติบโต

บี้ | The Ska

Courage Builder: ครีเอเตอร์ผู้ต่อยอดด้วยความกล้า

  • บริษัท เดอะสกาฟิล์ม จำกัด
  • “บริษัทสตูดิโอของชาวเดอะสกา”

นี่คือเจ้าพ่อ YouTube รุ่นบุกเบิกก่อนที่จะแพลตฟอร์มจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย และมีคลิปกังนัมสไตล์เปลี่ยนชีวิต ทำให้บี้กลายเป็นครีเอเตอร์ในสายคอนเทนต์สนุกและตลกแบบเต็มตัวมาจนถึงปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะทำคอนเทนต์หรือธุรกิจ การทำให้ผู้คนมีรอยยิ้มนั้นเป็นสิ่งสำคัญ

แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปก็คือการเติบโตสู่ผู้บริหารที่ต้องดูแลทีมงานกว่า 30 ชีวิต จากประสบการณ์กว่า 18 ปีที่ผ่านมา ความเป็นบี้ The Ska ก็ยังคงมีการเรียนรู้ในการทดลองผิดถูก หรือได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำอยู่เสมอ

ทั้งการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึม หรือในวันที่แพลตฟอร์มมีครีเอเตอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นมามากมาย ไปจนถึงวันที่คอนเทนต์วิดีโอสั้นได้รับความนิยมมากกว่า แต่บี้ก็ยังคงปรับตัวและตามหาตัวเองในแง่มุมใหม่ผ่านคอนเทนต์ที่ทำอยู่

เป็นเหตุผลให้ช่องนี้ไม่ว่าจะทำคอนเทนต์หรือทำธุรกิจก็พร้อมที่จะกล้าลองกล้าเสี่ยงหาโอกาสที่ใช่ให้ตัวเองเสมอและในด้านธุรกิจบี้เองก็มีการเปลี่ยนไปตามเทรนด์ผสมกับความชอบของตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SKA ก๋วยเตี๋ยวไก่, SKA หมูกระทะ หรือ GIANT MILK ก็ตาม แต่คีย์หลักของบี้ก็ยังคงเป็นเรื่องการสร้างความสุขให้กับผู้คนอย่างสม่ำเสมอ

How To เปลี่ยน ‘Content Creator’ สู่ ‘Creatorpreneur’

และสำหรับครีเอเตอร์ไทยที่อยากต่อยอดอาชีพจากการเป็นครีเอเตอร์สู่ผู้ประกอบการ ที่มีทีมและองค์กรกับการต่อยอดที่มั่นคงตามจุดเด่นที่ตัวเองมี ก็ต้องมางานนี้! “iCreator Conference 2025 Presented by Sony” กับ 3 Stages, 24+ Sessions, 50+ Speakers 

งานที่ไม่ได้รวมแค่ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย แต่ยังเป็นงานที่คัดมาแล้วว่า การเป็นครีเอเตอร์ที่จะอยู่รอดในปี 2026 จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับเทรนด์แบบไหน หรืออยากเบนสายไปวสู่เส้นทางการทำธุรกิจต้องเริ่มจากอะไร

งาน iCreator Conference 2025 Presented by Sony จึงเปรียบเสมือนแหล่งรวมทั้งความสำเร็จและแรงบันดาลใจให้กับทั้งครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์และเอเจนซีแห่งยุคที่ไม่ควรพลาด

บัตรราคาพิเศษ!

  • SUPER EARLY BIRD: 1,190.- (จาก 2,500)
  • 5x GROUP SUPER EARLY BIRD: 4,950.- (เฉลี่ยใบละ 990.-)

🎟️ ซื้อบัตรได้ที่https://www.eventpop.me/e/103906/⁩

แล้วพบกัน!

🗓️ วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน 2568
📍 BITEC (BHIRAJ HALL)
⏰ เวลา 9.00 – 18.30 น.

ที่มา: https://navid.me/what-is-a-creatorpreneur/

#iCreator2025 #AwakenTheFuture #iCreatorConference

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save