News

Avatar

Thesky June 30, 2025

“The Incrementality เทคนิคการทำแคมเปญเปลี่ยนใจคน” จากงาน Marketing Oops! Summit 202

สรุปเซสชัน Measurement 360 : See the Whole Picture. Win the Bigger Game หรือเทคนิคการทำแคมเปญเปลี่ยนใจคนโดย Dr. Pratt Hetrakul Marketing Science Partner, Meta, Thailand ในงาน Marketing Oops! Summit 2025

⏳Measurement 360 คืออะไร?

1. การวัดผลที่เจาะใจคน
2. สัญญาณในการหาลูกค้าที่มี Potential
3. การวัดผลต่อเนื่อง

💡 ความสำคัญของ “Incrementality”

การวัดผลจากการหาลูกค้าที่เปลี่ยนใจ เพราะทุกวันนี้การสาดโฆษณาแล้วกว่าจะเจอลูกค้าที่ใช่ทำให้สูญเสียเงินไปเยอะ แต่ Incrementality จะช่วยเพิ่ม Sale Uplift ต่อลูกค้าที่เปลี่ยนใจจะซื้อทีหลังได้

🫂Target Audience Incremantality

1. กลุ่มคนที่ไม่รู้จักแบรนด์ และไม่ได้แพลนจะซื้อ
2. กลุ่มคนที่ตัดสินใจจะเลือกแบรนด์ตั้งแต่แรก
พลังของโฆษณามีไว้เปลี่ยนใจคน แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ทุกคน
เพราะหลังจากเห็นโฆษณาก็มีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจซื้อ หรือไม่ซื้อ ฉะนั้นการที่เจาะจงไปยังกลุ่มคนที่ไม่มีแพลนจะซื้อ และทำให้คนกลุ่มนั้นเปลี่ยนใจ ก็คือ “Incrementality”

📊 Measurement Approach

1. Experiment: การทดลองที่สุดโต่ง แต่วัดไม่ได้ทุกแคมเปญ
2. Marketing Mix Modeling: การวัดจากโมเดลผสมจากการวิเคราะห์ข้อมูล
3. Attribution: วัดเครดิตของสื่อสุดท้ายที่คนเห็น
4. Incrementality: การวัดโดยใช้เครื่องมือ 3 ตัวนี้รวมกัน

📊 Incremental Attribution: โฆษณาที่สามารถสร้างอิมแพคจากการเปลี่ยนใจของคนได้

– ปัจจุบันที่ทำแคมเปญบน Meta ก็สามารถให้ระบบใช้ข้อมูลตั้งแต่ปี 2015 มาเทรนแคมเปญ เพื่อนำส่งไปเปลี่ยนใจกลุ่มคนที่ไม่เคยรู้จักแบรนด์ได้เจอ และเพิ่มยอดขายมากขึ้นประมาณ 46%
– ไม่ต้องเปิดแคมเปญใหม่ แต่สามารถเจอได้ใน Ads Manager จะเจอคำว่า “Attribution setting > Incrementality” และหาจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนใจคนได้เลย

📝 Case Study: Incrementality Sales

แบรนด์ Boots: Sale Uplift และ ROAS เพิ่มขึ้น 15x จากลูกค้าที่ไม่เคยให้ความสนใจ แต่เห็นโฆษณาแล้วมาชอปที่ร้าน

🔐 Key Takeaways

1. โฆษณาเปลี่ยนใจทุกคนไม่ได้ แต่เราสาดโฆษณาจากคนที่เคย Say No ให้ Say Yes ได้
2. อย่าสาดโฆษณาให้กับคนที่ Say Yes กับแบรนด์อยู่แล้ว
3. เปิดใจ ทดลอง และดู Performance จะเก่งขึ้นขนาดไหน
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save