
หลังจากที่ X ประกาศห้ามใส่แฮชแท็กในโพสต์โฆษณาไปแล้ว ล่าสุดแพลตฟอร์มก็ได้ประกาศเพิ่มเติมว่าห้ามใส่อีโมจิในโพสต์โปรโมตเกิน 1 ตัว โดยให้เหตุผลว่าการใส่อีโมจิหลายตัวจะทำให้คะแนนคุณภาพของโพสต์ลดลง และอาจทำให้ต้นทุนยค่าโฆษณาสูงขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลกับผู้ใช้ทั่วโลกยกเว้นประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการใช้อีโมจิแบบฝังลึก
ถึงแม้จะไม่รู้ว่าเหตุผลข้างต้นเป็นเรื่องจริงเท็จอย่างไร เพราะ X ไม่เคยแนบข้อมูลชัดเจนว่าการใส่แฮชแท็กหรืออีโมจิที่มากเกินไปทำให้ตัวเลขต่าง ๆ ของโพสต์โปรโมตลดลง หรือความจริงแล้วกฎเหล่านี้อาจเกิดขึ้นเพียงเพราะอีลอน มัสก์ไม่ปลื้มก็เป็นได้
อย่างไรก็ตามกฎใหม่เกี่ยวกับโพสต์โปรโมตที่ออกมาก็กระทบวงการโฆษณาไม่น้อย เพราะข้อจำกัดที่มากขึ้นอาจทำให้นักการตลาด แบรนด์ และเอเจนซีหันไปโฟกัสการโปรโมตบนแพลตฟอร์มอื่นแทน ซึ่งอาจส่งผลให้รายได้จากโฆษณาของ X ลดลงไปอีก หลังจากที่สูญเสียรายได้ส่วนนี้ไปแล้วกว่า 60% ตั้งแต่ที่อีลอน มัสก์ขึ้นมาบริหาร

สรุปข้อแนะนำสำหรับโพสต์โปรโมต
- ห้ามใส่แฮชแท็ก
- ไม่ควรใส่อีโมจิเกิน 1 ตัว
- หลีกเลี่ยงคอนเทนต์ที่ดูเยอะหรือรกเกินไปในสายตาของอีลอน มัสก์
ที่มา: SocialMediaToday
ภาพจาก: Matt Narrvara