ปัจจุบันวงการครีเอเตอร์เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่หลายคนตั้งคำถามคือ “เราจะทำอย่างไรให้การสร้างคอนเทนต์สามารถต่อยอดเป็นรายได้จนกลายเป็นอาชีพที่ยั่งยืน” เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ในวงการมานานเท่าไร แต่ครีเอเตอร์ยังคงไม่ได้รับการยอมรับทางกฎหมายเมื่อเทียบกับอาชีพอื่น ๆ และมักถูกมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง
โดย iCreator Report 2025 ฉบับนี้จึงจัดทำขึ้นเพื่อยกระดับ Creator Economy ไทยให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งสามารถเป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงในระดับประเทศที่ช่วยให้ทุกภาคส่วนมองเห็นภาพรวมของวงการคอนเทนต์ไทยชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการผลักดันให้ Ecosystem ของครีเอเตอร์ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต
วันนี้ RAiNMaker จะพาทุกคนไปดูอินไซต์บางส่วนจาก iCreator Report ส่วนฉบับเต็มสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://www.rainmaker.in.th/icreatorreport/ เลย
ส่องจำนวนครีเอเตอร์ไทยบนแพลตฟอร์ม

- 31% Facebook
- 27% TikTok
- 25% Instagram
- 17% YouTube
จากข้อมูลจำนวนครีเอเตอร์ไทยปี 2024 พบว่า Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีสัดส่วนครีเอเตอร์มากที่สุด คิดเป็น 31% รองลงมาคือ TikTok 27%, Instagram 25% และ YouTube 17% ตามลำดับ
ซึ่งการเลือกใช้แพลตฟอร์มในหมู่ครีเอเตอร์ยังถือว่ามีสัดส่วนใกล้เคียงกัน และยังไม่มีแพลตฟอร์มใดในไทยที่ครองตลาดทั้งหมด ดังนั้นในมุมนักการตลาดก็ยังต้องใช้งานหลายแพลตฟอร์มเพื่อสร้างการเข้าถึงในวงกว้าง
เจาะลึก 10 หมวดหมู่มาแรง!

- 19% Lifestyle
- 17% Beauty & Fashion
- 8% Travel
- 8% Entertainment
- 7% Gaming
- 7% Food Drink & Cafe
- 4% News & Reporter
- 3% Parenting & Kids
- 2% Art & Literature
- 2% Pets
จากจำนวนครีเอเตอร์ทั้งหมด 32 หมวดหมู่ 3 หมวดหมู่ที่ยังสามารถเติบโตได้อีก คือ Family & Senior, Athlete, Comedian ตามลำดับ แต่ยังมีสัดส่วนน้อยจึงทำให้ครีเอเตอร์สามารถสร้าง ‘Niche Content’ ให้โดดเด่นได้
สำหรับ 2 หมวดหมู่ยอดนิยมคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Lifestyle และ Beauty & Fashion ที่ทุกคนเห็นผ่านตาบนหน้าฟีดตลอด สะท้อนความสนใจของผู้คนในเรื่องการใช้ชีวิต และการดูแลตัวเอง
เปิดลิสต์แพลตฟอร์มที่ใครๆ ก็อยากแจ้งเกิด

- TikTok (52.1%)
- Facebook (20.1%)
- Instagram (10.7%)
- YouTube (10%)
- Lemon8 (5.8%)
- X (1.3%)
จากข้อมูลชี้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์อยากโดดเด่นมากที่สุด 52.1% ตามมาด้วย Facebook 20.1%, Instagram 10.7% และ YouTube 10% แสดงให้เห็นถึงความนิยมของ TikTok ซึ่งแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์เป็นที่รู้จัก และไวรัลได้อย่างรวดเร็ว
ไขความลับสร้างคอนเทนต์แบบไหนให้ได้ยอด

- วิดีโอสั้น (Short-form Content): 82.7%
- ภาพเดี่ยว (Single Photo): 53.8%
- ภาพอัลบั้ม (Photo Album): 47.2%
- บทความสั้น (Text Post): 35.7%
- วิดีโอยาว (Long-form Content): 26.3%
- บทความยาว (Blog / Website): 15%
- ไลฟ์ (Live Streaming): 14.1%
- พอดแคสต์ (Podcast): 6.8%
เรียกได้ว่าคอนเทนต์วิดีโอสั้น 82.7% ถือเป็นรูปแบบคอนเทนต์ยอดนิยมที่สุดในปัจจุบัน และกลายเป็นมาตรฐานสำหรับผู้บริโภคด้วย รองลงมาคือคอนเทนต์ประเภทภาพเดี่ยว 53.8% และภาพอัลบั้ม 47.2% ยังมีบทบาทสำคัญอยู่ในตอนนี้
โดยเฉพาะในกลุ่มครีเอเตอร์ที่เล่าเรื่องผ่านวิชวล แม้ว่าพอดแคสต์, บทความ และไลฟ์มีสัดส่วนที่น้อยกว่าแต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของวิธีการสื่อสารที่ครีเอเตอร์เลือกใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน
เลือกรูปแบบคอนเทนต์ที่ใช่ ชนะไปกว่าครึ่ง!

คอนเทนต์หมวดหมู่ Lifestyle และ Beauty & Fashion ได้รับความนิยมบน Instagram 29.1% และ 23.5% ตามลำดับ ส่วน TikTok คือ 31.1% และ 31.6% เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างตัวตนได้ดีที่สุด ส่วนหมวดคอนเทนต์ Entertainment อยู่ที่ 11.9% และ News อยู่ที่ 9.9% บน Facebook เนื่องจากมีจุดเด่นด้านคอนเทนต์ทั้งความบันเทิงและข่าวสาร
ทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจที่จะทำให้ Report ฉบับนี้เป็นข้อมูลอ้างอิงในระดับประเทศ ที่ช่วยให้ทุกภาคส่วนสามารถมองเห็นภาพรวมของวงการครีเอเตอร์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเป็นกลไกหนึ่งในการผลักดันให้ Ecosystem ของครีเอเตอร์ไทยเติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืนในอนาคต
ดาวน์โหลด ‘iCreator Report 2025’ ฉบับเต็มได้แล้ววันนี้ และเตรียมติดตามบทสัมภาษณ์เชิงลึกจากครีเอเตอร์, แบรนด์, เอเจนซี และแพลตฟอร์มแนวหน้าของประเทศไทยที่จะเผยทุกมุมมองสำคัญในการขับเคลื่อนวงการครีเอเตอร์ไทย เร็ว ๆ นี้ เลย!
ดาวน์โหลด iCreator Report 2025 ได้ที่: https://www.rainmaker.in.th/icreatorreport/
