How to ประยุกต์การสร้างคอนเทนต์จากการเรียนรู้ Gen Z และ Gen Alpha

‘Gen Z ’ และ ‘Gen Alpha’ เป็นเจนที่มีบทบาทในการทำการตลาดของแบรนด์ในอนาคต เพราะเป็นยุคที่เติบโตมากับเทคโนโลยี และปรับเปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์สามารถนำความเป็น ‘Gen Z’ และ ‘Gen Alpha’มาปรับใช้กับการสร้างคอนเทนต์ให้สดใหม่อยู่เสมอได้

ในอนาคตอันใกล้นี้โลกก็จะเต็มไปด้วยคนวัย Gen Z และ Gan Alpha มากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงแม้จำนวนการเกิดของประชากรอาจจะไม่ได้มากเท่ากับคนเจนก่อน ๆ แต่เป็นเจนที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญ เพราะถึงจำนวนจะไม่มาก แต่คนทุกเจนภายในบ้านจะทุ่มทั้งเงิน และเวลามาให้กับคนเจนนี้ ส่งผลให้กำลังการซื้อของ Gen Z และ Gen Alpha มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

เรียกได้ว่าหากเจอคอนเทนต์ที่มีการนำเสนอแปลกใหม่ และน่าสนใจ คนเจนนี้ก็ไม่ลังเลเลยที่จะยอมจ่าย เนื่องจากแบรนด์ที่สามารถดึงดูดความสนใจ และแสดงให้เห็นความเป็นตัวของตัวเองบนโลกโซเชียลได้ ก็ยิ่งทำให้การใช้จ่ายของ 2 เจนนี้รู้สึกคุ้มค่าขึ้นไปอีก 

แต่การประยุกต์ลักษณะและพฤติกรรมของ ‘Gen Z’ กับ ‘Gen Alpha’ มาสร้างคอนเทนต์ได้จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!

  • สนใจก่อนค่อยซื้อ 

คอนเทนต์ที่จะเข้ามามีบทบาทสำหรับ Gen Z และ Gen Alpha มากที่สุด คือคอนเทนต์ที่ทำให้เห็น ‘Visual’ หรือทำให้เห็นบนฟีดของโซเชียลมีเดียมากที่สุด โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์ม TikTok และ Instagram 

เนื่องจากเจนนี้มีเทคโนโลยีเสมือนอวัยวะที่ 33 ไปแล้ว คอนเทนต์ที่สามารถดึงดูดความสนใจจึงควรเข้าใจง่าย และเข้าถึงง่ายในเวลาเดียวกัน 

ซึ่งหากเป็นโปรดักสินค้าก็ควรมีรายละเอียดของสินค้าที่เห็นภาพฟังก์ชั่นในการใช้ และรายละเอียดชัดเจนเพื่อความน่าเชื่อถือ ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอคอนเทนต์ด้วย

  • ชอบความแตกต่าง 

Gen Z และ Gen Alpha คือเจนที่เบื่อง่าย และอยู่กับความซ้ำซากจำเจได้ไม่นานนัก ทำให้ความ ‘Unique’ เป็นสิ่งเดียวที่ทำให้คอนเทนต์น่าสนใจสำหรับพวกเขา 

โดยเฉพาะแบรนด์ไหนที่สื่อสารผ่านคอนเทนต์ด้วยความเป็นตัวเอง และมีความแปลกใหม่ด้วยก็จะยิ่งสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากการรับสื่อ และไถฟีดบนโซเชียลทำให้คน 2 เจนนี้พบเจอกับคอนเทนต์ที่หลากหลายอยู่ทุกวัน และพวกเขารู้ดีว่าอะไรเป็นของใหม่จริง หรืออะไรนำมาเล่าซ้ำ ๆ 

ดังนั้นการที่แบรนด์ทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจ จนคน 2 เจนนี้ต้องหยุดไถฟีดเพื่อรับชมไปจนจบได้ก็ถือว่าเป็นการเริ่มก้าวแรกที่ดีสำหรับการดึงดูดความสนใจ

  • ให้ความสำคัญกับสังคม 

แบรนด์ไหนที่ทำคอนเทนต์มาเพื่อกอบโกยกำไรจากผู้บริโภคเพียงอย่างเดียวคงจะอยู่ยากหน่อย เพราะ Gen Z และ Gen Alpha เป็นเจนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสังคม และสิ่งแวดล้อมมาก ๆ หากแบรนด์ไหนที่ทำคอนเทนต์ที่ใส่ใจสังคม จริยธรรม และปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์กำลังเผชิญอยู่ก็มีสิทธิ์ที่จะได้ใจของ 2 เจนนี้ไปครอง

ซึ่งการทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้จะสร้างคุณค่าในตัวเองมากขึ้น เพียงแค่ไม่ควรนำมาบังหน้าเพื่อใช้ในการขายแบรนด์เหมือนกับการพูดแต่ไม่ทำ แต่ควรเน้นการ ‘Speak up’ ด้วยการสื่อสารผ่านคอนเทนต์ออกมาให้มากที่สุดเท่านั้นเอง

  • เพื่อนในโซเชียลมีอิทธิพลมากที่สุด 

‘เพื่อน’ ในที่นี้สำหรับ Gen Z และ Gen Alpha คือชาวเน็ตที่ติดตาม ซึ่งไม่ต่างกับการมีอินฟลูประจำตัว เพราะมีการรีวิวที่เชื่อถือได้ง่าย ส่วนกลุ่มคนที่เป็น Influencers บนโลกโซเชียลก็เป็นกลุ่มสำคัญรองลงมา 

การได้เห็นเพื่อนหรือกลุ่มอินฟลูที่ติดตามอยู่บนโซเชียลจึงเป็นอิทธิพลสำคัญในการตัดสินใจ รวมถึงหลังจากได้ซื้อสินค้ามาแล้ว Gan Z และ Gen Alpha ก็มักจะแชร์หรือรีวิวสินค้าบนโลกโซเชียลต่อ ๆ กันเป็นเรื่องปกติด้วย 

แบรนด์จึงควรสร้างคอนเทนต์ที่สามารถกระตุ้นแรงบันดาลใจ หรือเพิ่มการมีส่วนร่วมของคนเจนนี้เข้าไปเยอะ ๆ และให้อินฟลูเป็นกลุ่มที่เข้ามามีบทบาทในการพีอาร์แบรนด์ เพื่อเป็นผลดีในการทำให้เกิดการแชร์ต่อไปนั่นเอง

 

จากลักษณะ และพฤติกรรมของคน Gen Z และ Gen Alpha นั้นสามารถสรุปได้ว่า ‘ยิ่งแตกต่าง ยิ่งเข้าทาง’ เพราะความสร้างสรรค์ในการสร้างคอนเทนต์จะมาก่อนอันดับหนึ่ง รองลงมาก็คือการคำนึงถึงสังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อเพิ่มคุณค่าให้แบรนด์ สอดคล้องกับการจ่ายเงินให้สิ่งที่ชอบเพื่อสร้างความสุขหรือความพอใจให้ตัวเองได้เสมอของคน 2 เจนนี้ ขอเพียงแค่แบรนด์เข้าใจและปรับตัวไปกับพวกเขาได้ก็พอ

 

ที่มา : Axios – Gen AlphaGen Z 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save