Event/Conference

Avatar

Thesky November 20, 2025

สรุป ‘Craft Collaboration เทคนิคการคอลแลบแบบไม่ฝืน’ ที่งาน Adman Awards And Symposium 2025​: The Future Of Advertising Is Humanity

สรุป Craft Collaboration เทคนิคการคอลแลบแบบไม่ฝืน จาก Session: Meet & Grred’ in Brand Collaboration : Who got what? ผ่าให้ถึงกึ๋น Collab กัน ใครวิน ใครเวิร์ค ที่งาน Adman Awards And Symposium 2025​: The Future Of Advertising Is Humanity โดย นที จรัสสุริยงค์ (Guss Damn Good), ระริน ธรรมวัฒนะ (Guss Damn Good), วัชรี ศิริเวชวิวัฒน์ (Goodthings Happen), ภัทรา ภัทรสุวรรณ (KFC Thailand) และภูดิท เชอร์เดล (บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด)

🤝 “ยุคที่แบรนด์เรากับเขามาคอลแลบกัน”

อินฟลูไลฟ์คอลแลบกัน แบรนด์ที่ไม่เคยคอลแลกันก็มาคอลแลบกันได้
.

🤩 Brands Collaborationsคือ

– การช่วยให้ Brand Identity แข็งแรงและเข้าถึงผู้บริโภคได้
– ผู้บริโภคจะเข้าใจ เข้าถึง และสนุกกับแบรนด์
– เหมือนกับการแต่งงานกันกับพาร์ตเนอร์ และมีโปรเจกต์คือลูก
– การมาเจอกัน และทำอะไรที่ตอนอยู่คนเดียวไม่ได้ทำ
– การขยายความสามารถของแบรนด์ให้กว้างขึ้น
.

✨Goodthings Happen

May be an image of ‎television and ‎text that says '‎PARAGON PARAGONHALL HALL 23-24 23-24MAY 23-24MAY2026 MAY 2026 יחזצית. WTF WTF OUTLIERSTALK OUTLIERS TALK VITE SP---4421 NUS 川 II ริบล์อก ttA KBTG 김렌트 *SPEAKERSARETENTATIVE SPEAKERS ARE TENTATIVE WNTF Future Advertising umanity aat‎'‎‎

จังหวะ ‘Spice’ ที่แบรนด์เกิดการคอลแลบ
“จะคอลแลบกับใครก็ต้องดูว่าจะช่วยต่อยอดแบรนด์ในระยะยาวได้ไหม” 👀
.
– การทำโปรเจกต์กับแบรนด์อื่นเพื่อทำสิ่งใหมา ๆ ที่แบรนด์ไม่เคยทำ และสร้างความเซอร์ไพรส์ให้ผู้บริโภคตื่นเต้นกับแบรนด์
– การคอลแลบอาจเริ่มจากคำว่า “ตายแน่” เพื่อให้คอลแลบหาทางรอดให้กับแบรนด์โดยการคอลแลบพาร์ตเนอร์
– การคอลแลบเกิดจากพาร์ตเนอร์ก่อนก็ได้ แต่หากเราคิดอะไรได้ก็ต้องลองเดินเข้าไปคุยดู
– เรียนรู้ว่าธุรกิจที่ไม่มีความกลัว เขาทำกันยังไง เพื่อสร้างแบรนด์ที่กล้าออกจากกรอบ
.

🍨 Guss Damn Good

May be an image of television and text

“Inspired by People Story” ที่มีความเชื่อว่าไอศกรีมมีความรู้สึกได้ และทำรสชาติที่ไอศกรีมเป็นมากกว่าแค่ขนมหวาน แต่เป็นตัวส่งผ่านความรู้สึกดี ๆ สร้างบทสนทนาและเรื่องราวดี ๆ ให้กับผู้คน
.
– การจะเริ่มทำอะไรมักจะถูกมองว่า “บ้า” แต่ก็สามารถพิสูจน์ว่าแบรนด์สามารถทำได้
– หลักการเลือกพาร์ตเนอร์ต้องคุยให้ถึงแก่น แล้วค่อย ๆ คราฟต์เรื่องราวมาเป็นรสชาติไอศกรีม
– การทำ OEM / ODM ที่คราฟต์เรื่องราวเบื้องหลังสู่โปรดักต์ใหม่ให้กับแบรนด์อื่นแบบ ’Beyond Ice Cream‘
– การทำโปรเจกต์ ‘The Grocery Ice-cream Set’ เพื่อ Expand Customer กับแบรนด์ที่ทุกคนคุ้นเคย โดยทำทุกเดือนกรกฎาคมของทุกปี ในวันไอศกรีมแห่งชาติของประเทศไทย
.

🍗 KFC Thailand

May be an image of text that says 'ลูกรักผู้พันคนใหม่ KFC Butterbear พร้อมเสิริฟแล้วค่ะ จากมีม "มือเหมือนไก่ทอด' สู่แคมเปญ KFC Butterbear งั Adver dvertising Puture umanity Hat MLRT 渋 JL'

การมีความ ’Relevancy’ สามารถเปลี่ยนให้แบรนด์ Global มาสู่ Local ได้ เพราะแบรนด์ลงไปหาอินไซต์จากผู้บริโภค
– การคอลแลบผ่าน Simple Insight และดึง Distinctive Asset มาใช้ให้มีเรื่องราว เช่น มีมมือไก่ทอดของหมีเนย กลายมาเป็นแคมเปญ KFC | Butterbear
– การสร้างแคมเปญร่วมกับพรีเซนเตอร์ และต้องหา ‘History’ ร่วมกัน เพื่อ Customize และ Execution ที่สร้าง Value ร่วมกันได้จริง โดยไม่ได้แค่ Endorsement
– สร้าง Playground และหา Character ที่ Consistance และให้ผู้บริโภคคนเจนใหม่ได้ใกล้ชิดกับแบรนด์ ซึ่งคนเจนใหม่อยู่ตรงไหน KFC ก็จะไปสร้าง Craft Land อยู่ตรงนั้น
– ใส่ Innovation ที่ต้องแรงและถึงใจ เพื่อชูโรงให้แบรนด์แข็งแรง และสร้าง Value ให้แบรนด์
.

❤️‍🔥 คอลแลบยังไง เพื่อไม่ให้เป็นแค่การเกาะกระแส

1. การคอลแลบต้องมาจากอินไซต์ ที่เข้าใจว่าแบรนด์หรือพาร์ตเนอร์อยากจะสื่อสารอะไร
2. ความรู้สึกของผู้บริโภคและความสนุกของแบรนด์ต้องตรงกัน
3. แบรนด์ต้องชัดเจนใน Vision ก็จะรู้ว่าอะไรใช้และอะไรไม่ใช่
4. การคอลแลบต้องกล้า บ้า และสนุก โดยไม่ฝืนตัวตนแบรนด์
5. อย่าพึ่งมองหา Profit แต่ให้มองว่าทำแล้วผู้บริโภคจะได้อะไรจากการคอลแลบ
.
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save