
เมื่อสัปดาห์ก่อน Adam Mosseri หัวหน้า Instagram ได้เปิดเซสชัน Q&A เพื่อตอบข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับแพลตฟอร์มผ่าน Stories ซึ่งหนึ่งในนั้นคือคำถามยอดฮิตว่า “แคปชันยาวจะมีผลต่อยอด Reach หรือไม่” ซึ่งทาง Mosseri ก็ได้อธิบายไว้ว่า
การโพสต์แคปชันยาวไม่ได้มีผลเสียอะไรมาก เพราะไม่ได้ส่งผลต่อยอด Reach เท่าไหร่นัก แต่ก็มีหลายคนที่ใช้วิธีปรับการเขียนแคปชันที่เล่าเรื่องยาวได้น่าสนใจมากขึ้น จึงสรุปได้ว่าแคปชันยาวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอด Reach มากอย่างที่หลายคนกังวล

แต่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าบางแอ็กเคานต์โดยเฉพาะแอ็กเคานต์ที่โพสต์คอนเทนต์มีมมีการเขียนแคปชันที่ยาวมาก แต่เนื้อหาภายในแคปชันไม่ได้เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ เช่น แอ็กเคานต์มีมที่โพสต์มีมเกี่ยวกับรถ มักจะเขียนแคปชันเกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงมีรายงานผลลัพธ์จากผู้ใช้หลายคนที่ทดลองเขียนแคปชันแนวนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น
การเขียนแคปชันยาวที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ถือเป็นการหลอกอัลกอริทึม เพื่อให้คอนเทนต์ส่งถึงคนที่สนใจเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มยอด Reach ของโพสต์ เนื่องจากมีแคปชันที่ให้ข้อมูล
นอกจากนี้ยังถือเป็นการหลอก ChatGPT ให้แนะนำโพสต์ของตัวเองเมื่อมีคนถามเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่ในแคปชัน รวมถึงเป็นการเพิ่มยอดการรับชมวิดีโอจากการให้คนเสียเวลาอ่านแคปชัน และดึงดูดผู้ชมโฆษณาที่มีแนวโน้มจ่ายเงินสูงโดยการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาอาจสนใจ
อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ข้างต้นเป็นเพียงการคาดเดาของผู้ใช้เท่านั้น เนื่องจากเมื่อเดือนเมษายนปีก่อน Instagram ได้เพิ่มตัวชี้วัดใหม่เพื่อตรวจจับและลงโทษคอนเทนต์ที่ไม่ได้เป็นต้นฉบับ (Unoriginal) รวมถึงลบแอ็กเคานต์เหล่านั้นออกจากการแนะนำโพสต์และหน้าการค้นหา
ดังนั้นเหล่าแอ็กเคานต์มีมที่มักจะนำคอนเทนต์ของคนอื่นมาโพสต์ซ้ำจะได้รับผลกระทบเต็ม ๆ พวกเขาจึงเริ่มคิดหาวิธีหลอกอัลดอริทึมโดยการใส่แคปชันที่เป็นข้อมูลยาว ๆ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ เพื่อทำให้โพสต์นั้นแตกต่างจากต้นฉบับและทำให้ระบบไม่สามารถตรวจจับได้ ซึ่งพวกเขาก็คิดว่ามันได้ผลจริง แถมยังมีบางคนอ้างว่ามียอด Reach เพิ่มขึ้นถึง 30% อีกต่างหาก
สุดท้ายแม้การเขียนแคปชันในรูปแบบดังกล่าวอาจจะหลอกอัลกอริทึมได้ แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอยู่ดี เพราะการนำคอนเทนต์คนอื่นมาโพสต์ซ้ำ แถมการใส่แคปชันที่ไม่เกี่ยวข้องยังถือเป็นการทำคอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพอีกด้วย สรุปคือสามารถเขียนแคปชันยาวได้ แต่ไม่ควรเขียนแคปชันที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ แม้คนบางกลุ่มจะคิดว่ามันได้ผลก็ตาม
ที่มา: SocialMediaToday