FacebookMetaNews

Avatar

SupperP August 22, 2025

Meta ประกาศปรับระบบเรียกเก็บเงินโฆษณา เก็บเงินล่วงหน้า และเปลี่ยนการตั้งค่างบใหม่

ขณะนี้ Meta กำลังปรับโครงสร้างการบริหารงบประมาณและระบบเรียกเก็บเงินโฆษณา ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่อาจส่งผลต่อ ต้นทุน , ประสิทธิภาพ และกลยุทธ์ของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Instagram โดยการอัปเดตล่าสุดนี้ครอบคลุมถึง ‘Upfront Billing’ การเก็บเงินล่วงหน้า และ ‘Ad Spending Limit’ การปรับขีดจำกัดงบโฆษณาสำหรับแคมเปญแบบ Advantage+

ก่อนหน้านี้ผู้ลงโฆษณาจะถูกเรียกเก็บเงินอัตโนมัติเมื่อค่าใช้จ่ายถึง ‘Payment Thereshold’ ที่กำหนดไว้ และหากยังค้างชำระ ระบบก็จะทำการเรียกเก็บเงินอีกครั้งในวันตัดรอบบิลรายเดือน โดยวิธีการนี้ทำให้ผู้ใช้มีความยืดหยุ่น และชำระอย่างโปร่งใสตามจำนวนโฆษณาที่แสดงผล

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ Meta ได้ปรับมาใช้การเก็บเงินแบบเต็มจำนวนทันทีเมื่อผู้ลงโฆษณายืนยันการซื้อ โดยยอดชำระจะตรงกับงบประมาณที่ตั้งไว้แต่ต้น เช่น หากผู้ใช้ตั้งงบโฆษณารายวันอยู่ที่ 300 บาท สำหรับแคมเปญระยะเวลา 2 วัน ระบบจะเรียกเก็บเงินทันที 600 บาทก่อนปล่อยแคมเปญ

ซึ่งการปรับโครงสร้างของแพลตฟอร์ม สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจในการลงโฆษณาตามงบประมาณที่ตั้งไว้ได้ครบถ้วน แต่ในอีกมุมหนึ่งก็สร้างความกังวลในกลุ่มผู้ลงโฆษณาไม่น้อย เพราะหากโฆษณาที่ลงไปมีปัญหาด้านการแสดงผล หรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ แต่ผู้ลงโฆษณาจ่ายเงินเต็มจำนวนไปแล้ว อาจกลับมาแก้ไขไม่ได้อีก

นอกจากนี้ Meta ยังได้ปรับรูปแบบการควาบคุมงบในการทำแคมเปญแบบ Advatage+ ซึ่งเป็นระบบโฆษณาอัตโนมัติที่อาศัยการเรียนรู้ของ AI โดยเปลี่ยนมาเป็น ‘Ad Set Spend Limit’ จากก่อนหน้านี้ผู้ลงโฆษณาสามารถตั้งงบประมาณขั้นต่ำสุด – สูงสุดได้ เพื่อให้ระบบใช้จ่ายตามความเหมาะสม แต่ตอนนี้ระบบจะทำการจำกัดการใช้งบเป็นตัวเลขเฉลี่ยแทน

นั่นหมายความว่า ระบบจะเน้นควบคุมค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับเฉลี่ยตามที่ตั้งไว้ มากกว่าการใช้กลยุทธ์เพิ่มงบในวันที่มี Engagement สูง หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Boost Post ซึ่งอาจส่งผลให้โฆษณาทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ตามที่ระบบสามารถทำได้ แต่ในอีกแง่หนึ่งการอัปเดตครั้งนี้อาจช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถคุมงบประมาณในการลงโฆษณาได้ง่ายมากขึ้น และลดความเสี่ยงในการใช้งบเกินกว่าที่กำหนดไว้

สุดท้ายนี้ ‘Upfront Billing’ และ ‘Ad Spending Limit’ อาจมีผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะกับกลยุทธ์การทำการตลาดดิจิทัลที่ต้องอาศัยประสิทธิภาพสูงสุดจากระบบโฆษณาอัตโนมัติของ Meta อาจทำให้แบรนด์และนักการตลาดต้องกลับมาวางแผนวิธีการวางงบประมาณ , การทดสอบโฆษณา และการวัดผลในอนาคต

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/meta-changes-ad-budgets-charges-for-campaigns/758359/

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save