“รู้ทันเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคปี 2023” ในเซสชัน The Future 100 Trends that will impact Marketing & Advertising จากงาน Marketing Oops! Summit 2023

โดย Maureen Tan Chief Executive Officer – Wunderman Thompson Thailand

📌 Big Themes ของ Customer ในปี 2023

1. Joyconomy

  • รู้สึกดีที่ได้รับข่าวสาร
  • Psycho Dermatology: ไม่ได้แคร์แค่ผิวพรรณแต่สนใจถึงเรื่องการดูแลจิตใจ
  • Revolutionary Rest: เปลี่ยนชีวิต Non stop เป็น Slow Life
  • Meta Mindfulness: คนใช้ Metaverse ในการพักผ่อนและรีแล็กซ์มากขึ้น

2. Re-Discovery

  • The Superself: คนแบ่งพื้นที่ให้ Social, Mental และ Physical Well being
  • Hospitality: คนมองหา Hotel Beds และ Wellness Tourism สำหรับการท่องเที่ยวมากขึ้น

3. Awakening

  • Climate Optimism: คนตื่นตัวกับเรื่อง Climate โดยเฉพาะ Gen Z
  • Techcessibility: ใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงทุกอย่างอย่างยั่งยืน
  • Metaverse for Good: มองหาการใช้ Metaverse มากกว่าในสื่อบันเทิง ที่ยั่งยืน และมองหาก้าวต่อไปของ Metaverse
  • Mass Inclusive Brands: รีดีไซน์ประสบการณ์แบรนด์ และคอมมูนิตี้ เช่น Packaging

4. Work & Life Reboot

  • Non-linear Work: Gen Z ต้องการอิสระในการทำงาน และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ยืดหยุ่น
  • Unretirement: ผู้สูงอายุไม่ใช่กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังจ่ายเงินเยอะ แต่มองหาต้องการใช้ไปเรื่อย ๆ นาน ๆ เช่น ของใช้จำเป็น
  • Workplace Wellness: ใช้ความสามารถในการมองหาผลตอบแทนที่มากกว่า และ Financial Well Being จะกลายเป็นสิ่งสำคัญ

5. Gen Alpha, Gen Z, Silver Age

  • Generation Alpha: กลุ่มเด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ปี จะมีความเปิดเผยมากขึ้น กล้าแสดงออก และเป็น Inclusive Generation และติดกับ Short Form Content
  • Generation Z: มองหาเรื่อง Mental Health มากขึ้น
  • Rewirement: มองหา Second Life หรือชีวิตหลังเกษียณ ค้นหาความหมายของ Post Career Peak

6. Branding & Marketing 3.0

  • Web3 Brands: Beyond Digital สร้าง Loyalty กับลูกค้าผ่านการใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยี เช่น Starbucks ที่สหรัฐฯ มี Token ให้เก็บไปแลกรีวอร์ด หรือ Membership
  • Virtual Ambassadors: Virtual AI จากที่เคยทำหน้าที่เป็น Customer Service เปลี่ยนแปลงสู่ Virtual Influencers ประจำแบรนด์
  • VIP NFT: เปลี่ยน NFT ให้เป็น Loyalty Rewards ได้ทั้งประสบการณ์ และสิทธิประโยชน์
  • Cocreatove Commerce: สร้างคอมมูนิตี้, UGC Co-creation ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการใช้ความคิดสร้างสรรค์กับแบรนด์
  • Accessible Commerce: เพิ่มเทคโนโลยีด้านเสียง (Voice Recognition Tech) เป็นโอกาสเข้าถึงการซื้อขายมากขึ้น

7. New Retail

  • Crisis Retail: คุณค่าสำคัญกว่า Frugal Experiences แบรนด์ต้องสร้างคุณค่าของตัวเองให้ลูกค้ารู้สึกได้
  • Web3 Marketplace: Immersive Retail และประสบการณ์การซื้อขายสินค้า เช่น ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ลูกค้าลองเสื้อผ้าผ่านออนไลน์ได้
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save