
“เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น” ทุบสถิติ TikTok Shop LIVE ด้วยยอดคนดูไลฟ์สูงสุดในประวัติศาสตร์ถึง 1.2 ล้านวิว พร้อมสร้างยอดขายสูงถึง 8 หลัก ดันกว่า 270 แบรนด์ไทยสู่ความสำเร็จ โดย 3 แบรนด์ไทยทั้ง Sureeporn Cosmetics, Cicelle และ Kacha Brand มาเผยเบื้องหลังความสำเร็จ และกลยุทธ์การต่อยอดทางธุรกิจจากปรากฏการณ์เทศกาลเจนนี่
ยังคงเป็น Talk of the Town อย่างต่อเนื่องกับปรากฏการณ์ไลฟ์สดของศิลปินและครีเอเตอร์ชื่อดังอย่าง เจนนี่ – รัชนก สุวรรณเกตุ ที่ทุบสถิติยอดผู้เข้าชมไลฟ์ในเวลาเดียวกันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 ล้านวิว ตอกย้ำให้เห็นว่า TikTok Shop ส่งเสริมแบรนด์ไทยผ่านระบบนิเวศแบบ “Full-Funnel” ได้อย่างแท้จริง
ซึ่งจุดเริ่มต้นในการมาไลฟ์สดขายของเจนนี่ คือการมองเห็นโอกาสในการสนับสนุนแบรนด์และธุรกิจรายย่อยในไทยได้รับโอกาสในการถูกมองเห็นมากขึ้น ซึ่งมีแพลตฟอร์มเป็นตัวเชื่อมผู้บริโภคและแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
เคล็ดลับไลฟ์ขายของให้ยอดล้านแตกฉบับเจนนี่
- ความจริงใจ
- ความเป็นตัวของตัวเอง
- การทำความรู้จักและทำความเข้าใจสินค้า
- ความสม่ำเสมอในการไลฟ์
โดยปรากฏการณ์นี้ช่วยกว่า 270 แบรนด์ไทย ในการสร้างยอดขายผ่านไลฟ์ของเจนนี่ ไม่ว่าจะเป็น Kathy Cosmetics, BioActive+, Madame Fin, LYO, Cho Cosmetics, CHAME’ Thailand, Whitelab Essentials, Sureeporn Cosmetics, Taokaenoi, บีลีฟ เนเชอรัล, Yerpall Thailand, RAD Cosmetics, KACHA BRAND, PROMTHONG, Manyrarebkk และ Cicelle

ความสำเร็จของ “LIVE ติดตะกร้า” ที่มากกว่าความบันเทิง
ปรากฏการณ์นี้ตอกย้ำให้เห็นความสำเร็จของโมเดล LIVE ติดตะกร้า ที่เป็นมากกว่าความบันเทิง แต่ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยเร่งเศรษฐกิจให้เหล่าแบรนด์เข้าถึงผู้ชมจำนวนมากผ่านความร่วมมือกับครีเอเตอร์คนดัง ทำให้สินค้าของพวกเขาสามารถเข้าถึงผู้คนทั่วประเทศได้ทันที ซึ่งปกติแล้วโอกาสเช่นนี้มักจะเกิดขึ้นกับแบรนด์ใหญ่ที่มีงบโฆษณาและการตลาดสูง
3 แบรนด์ไทยเผยเบื้องหลังความสำเร็จจาก “เทศกาลเจนนี่”
สามแบรนด์ไทยที่เข้าร่วมปรากฏการณ์เทศกาลเจนนี่ได้เผยเบื้องหลังความสำเร็จ กลยุทธ์ระยะยาวเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน บทเรียนและความสำเร็จที่เป็นจุดเปลี่ยนของธุรกิจ บทบาทของ TikTok Shop Live ที่ช่วยในการขยายธุรกิจ และผลกระทบเชิงบวกที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากการสร้างรายได้ เช่น การสร้างงานที่มากขึ้น การกระจายรายได้สู่ชุมชน และการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ผลักดันให้ธุรกิจ SMEs ไทยก้าวสู่การสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศไทย
Sureeporn Cosmetics
- 10 นาทีเปลี่ยนชีวิตกับยอด 15,000 ออเดอร์ และยอดที่เพิ่มขึ้นถึง 7 หลัก
- เข้าถึงผู้ชมใหม่ที่ไม่เคยรู้จักแบรนด์มาก่อน โดยเฉพาะผู้ชม Gen Z ที่เติบโตขึ้น 2-3 เท่า
- การนำเสนอสินค้าที่มาพร้อมความคุ้มค่า ผ่านความเรียล ความจริงใจ และ ความบันเทิง
- การวางแผนด้านโลจิสติกส์เพื่อรับมือกับยอดออเดอร์ที่เข้ามา ซึ่งถือเป็นการช่วยกระจายงานให้คนในชุมชนอีกด้วย
- เปลี่ยนมุมมองต่อ Live Commerce จากช่องทางการขายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ที่เข้าถึงคนดูหลายล้านคนโดยไม่ต้องลงทุนเยอะเหมือนเมื่อก่อน
- ตัดต่อคลิปจากไลฟ์เพื่อทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง และวางแผนต่อยอดคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ
- ไลฟ์สตรีมเป็นประจำ พร้อมดึงข้อมูลอินไซต์ทั้งพฤติกรรมและฟีดแบ็กต่าง ๆ จากลูกค้าใหม่มาพัฒนาผลิตภัณฑ์และต่อยอด
Cicelle
- ประสบความสำเร็จโดยอาศัยจังหวะที่ดี แม้จะไลฟ์ตอนตี 5 แต่ก็มาถึงจุดเปลี่ยนที่สามารถปิดยอด 80 ล้าน และสร้างยอดขายโตต่อเนื่อง 3 เท่าต่อวันจนถึงวันนี้
- สร้าง Brand Visibility ที่กว้างขึ้น จนมียอดผู้ติดตามใหม่ 3-5 หมื่นคน
- ตัดต่อคลิปจากไลฟ์เพื่อทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง และวางแผนนำโมเดลนี้มาประยุกต์ใช้โดยการไลฟ์แบบเป็นซีรีส์กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์
Kacha Brand
- สร้าง Brand Awareness ที่ปังกว่ายอดขาย เพื่อการเติบโตระยะยาวที่ยั่งยืน
- ขายสินค้าในไลฟ์เจนนี่ได้กว่า 5,000 ตัว โดยยอดขายอยู่ที่ 7 หลัก และยอดคนดู 200,000 คน
- สามารถสร้างการรับรู้ของแบรนด์มากกว่าการโฆษณาแบบดั้งเดิมหลายเท่า
- หลังจากที่ไลฟ์กับเจนนี่เราก็มาไลฟ์ต่อที่ช่อง ทำให้ผู้ชมไลฟ์ของเราเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า และสร้างยอดขายได้ถึง 7 หลัก จนถึงวันนี้ยอดขายเพิ่มขึ้น 20-35%
- ไลฟ์ให้มากขึ้นกว่าเดิม และทำคอนเทนต์ที่เอนเตอร์เทนคนดูมากขึ้น เพื่อสร้างเอนเกจเมนต์กับคนดูอย่างต่อเนื่อง และเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์
- ทำทุกอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับออเดอร์ที่เข้ามา โดยเฉพาะเรื่องการจัดการออเดอร์ โลจิสติกส์ และการขนส่ง
- หากมีสิ่งที่อยากลองทำ อย่าลังเลแต่ให้ “เริ่มทำเลย” เพราะขนาดของธุรกิจไม่สำคัญ แต่ที่สำคัญคือคุณภาพของสินค้า ความตั้งใจ และความไม่ย่อท้อ
- เรียนรู้ปัญหาระหว่างทาง เพื่อแก้ปัญหา และทำให้พร้อมจะสู้กับทุกปัญหามากขึ้น
เรื่องราวความสำเร็จของทั้งสามแบรนด์นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากแบรนด์ไทยเกือบ 270 แบรนด์ที่ได้รับประโยชน์จากปรากฏการณ์นี้ แสดงให้เห็นว่า TikTok Shop ไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มการขายเท่านั้น แต่เป็นตัวเปลี่ยนเกมที่แท้จริง