
เมื่อเดือนที่แล้ว X ได้ประกาศแบนการใช้แฮชแท็กจากโพสต์โฆษณาไป ต่อให้จะเคยเป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นด้านนี้มากเท่าไหร่ก็ตาม เพราะมองว่าทำให้ไขว้เขวจากจุดประสงค์ของโฆษณาได้ และครั้งนี้อีโมจิก็จะถูกจำกัดการใช้งานสำรับโฆษณาเช่นกัน และหากใช้มากกว่า 1 ตัวในโฆษณาก็จะทำให้ยอดเอนเกจเมนต์ต่ำลงไปด้วย
ถือเป็นอีกยุคใหม่ของ X ที่มีแต่การเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง นับตั้งแต่ Elon Musk เข้ามา แต่การเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะกระทบเหล่าครีเอเตอร์ และแบรนด์ที่ทำโฆษณาไว้ค่อนข้างมาก เพราะตอนนี้ทั้งแฮชแท็ก และอีโมจิกลับถูกจำกัดการใช้สำหรับโพสต์โฆษณาหมดแล้ว
ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ Elon Musk มองว่าการมีอีโมจิ หรือแฮชแท็กในโพสต์โฆษณา อาจทำให้ดึงดูดความสนใจมากกว่าตัวโฆษณา เลยทำให้โฆษณาไหนที่มีแฮชแท็ก หรืออีโมจิมากกว่า 1 ตัวจะถูกลดยอดเอนเกจเมนต์ และลดการมองเห็นจากผู้ชมไปโดยปริยาย
และ Elon Musk ยังให้เหตุผลอีกว่า หากจะใช้แฮชแท็กที่เชื่อมโยงกับประโยคภายในโฆษณา และต้องการเน้นการมีส่วนร่วม หรือมีเป้าหมายอยากจะเพิ่มให้ผู้คนเข้าถึงเว็บไซต์ ไปจนถึงกดติดตามแอ็กเคานท์ ก็คงไม่อยากเสี่ยงให้ใครคลิกแฮชแท็กแทน เพราะมันคือปุ่ม Call-to-Action
ทำให้ตอนนี้โพสต์ที่เป็นโฆษณาจะเหลือเพียงแค่ยอดจำนวนการรับชม (Views) และเวลาในการแสดงโฆษณาเท่านั้น และสำหรับโฆษณาไหนที่ใช้เจนด้วย AI ก็จะมีป้ายกำกับขึ้นว่า ‘AI Generated’ ด้วย ส่วนปุ่มฟังก์ชันทั้งหมดอย่าง Like, Reply และ Share จะหายไป เพื่อความสุทรีย์ในการรับชมโฆษณาแบบเต็มจอ
แต่ในขณะเดียวกันโฆษณาไหนที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ก็จะถูกคิดราคาที่จ่ายแพงขึ้นมากเช่นกัน เรียกได้ว่าใครอยากจะทำการตลาด หรือมีโฆษณาบน X อยู่ก็ต้องคำนวณจุดประสงค์ของแบรนด์ ความต้องการจากการโปรโมต และผลลัพธ์ที่ควรจะได้รับจากกลุ่มเป้าหมายให้ดีก่อนตัดสินใจลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/x-formerly-twitter-imposes-limits-on-emoji-in-ads/753633/