
ในปีนี้น่าจะเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ X เลยก็ว่าได้ เพราะตั้งแต่ Elon Musk แบนการใช้แฮชแท็กในโพสต์โฆษณา และมองว่าเป็นฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น คราวนี้ก็ถึงตาการลงโฆษณากันบ้าง เพราะโฆษณาที่มีขนาดใหญ่กินพื้นที่หน้าจอมาก ก็จะต้องจ่ายราคาที่สูงกว่าปกติด้วย
โดย Elon Musk ได้อธิบายว่า X เตรียมที่จะเรียกเก็บเงินค่าโฆษณาเพิ่ม และจะคำนวณจากไซซ์ของโฆษณาที่โชว์บนหน้าจอผ่านแอป X ซึ่งขนาดโฆษณา 1/4 ของจอจะยิ่งมีราคาสูงกว่าโฆษณาปกติ
ซึ่งแรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของ X ก็เพื่อไม่ให้เหล่าแบรนด์เลือกโฆษณาที่มีขนาดใหญ่เกินไป จนกระทบกับประสบการณ์ของผู้ใช้ด้วย โดยเฉพาะกับโฆษณาแนวตั้งที่บางครั้งก็กินพื้นที่การแสดงโพสต์แบบปกติไปมากกว่าโฆษณาแบบแนวนอน
แต่ในตอนนี้การคิดราคาโฆษณาตามไซซ์ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการอัปเดตตอนไหน แต่หากรู้ไว้ก็เป็นการปรับตัวสำหรับการเลือกซื้อเพื่อโปรโมตโฆษณา หรือแคมเปญสำหรับแบรนด์ด้วย และคาดว่าน่าจะมีการประกาศใน Ad Pricing Overview ของ X เร็ว ๆ นี้
และในขณะเดียวกันแบรนด์ไหนที่ต้องการลงโฆษณาขนาดใหญ่ ก็จะสามารถมีตัวเลือกทั้งไซซ์ และราคาได้มากขึ้นด้วยและตามประเภทของโฆษณาทั้งรูปภาพ หรือวิดีโอ ก็จะเห็นขนาดที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนว่ารูปแบบโฆษณาไหนจะมีราครที่แพงกว่า แถมยังขึ้นอยู่กับความยาวของไฟล์แนบที่ใช้โปรโมตด้วยเช่นกัน
ส่วนการลงโฆษณาในเวอร์ชันเดสก์ท็อปก็มีไซซ์ที่หลากหลายด้วย นอกจากนี้การโพสต์แบบ Text หรือตัวอักษรยังถูกจำกัดไว้ที่ 180 ตัวอักษรแล้ว แต่จะมี ‘show more’ ให้กดเพื่ออ่านข้อความที่เหลือ แต่โฆษณาเหล่านั้นก็จะมีการนำพาไปหาประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป
แต่แน่นอนว่า Elon Musk น่าจะไม่ชอบให้โฆษณาที่อยู่ในหน้าฟีด X มีความยาวเยอะ ๆ มากขึ้นเท่าไหร่นัก ซึ่งการคิดเงินตามไซซ์โฆษณาก็มีความสมเหตุสมผลที่ใช้พื้นที่บนแพลตฟอร์ม และมีเรื่องของประสบการณ์การใช้งานเข้ามาเกี่ยวข้อง
และการเปลี่ยนแผนใหม่ของ X ในการซื้อโฆษณาที่ใหญ่ขึ้น หรือน้อยลงตามราคา ก็อาจเกี่ยวข้องกัลเรื่องการหาเงินเข้าแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่ากพันธมิตรด้านโฆษณาจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหนจากการอัปเดตครั้งนี้จากวิสัยทัศน์ของ Elon Musk
ที่มา – https://www.socialmediatoday.com/news/x-formerly-twitter-to-charge-based-on-ad-size-in-feed/751928/