รวม 6 แบรนด์ไทย ที่ใช้เทคโนโลยี AI และ Metaverse

ยุคที่ผู้คนเริ่มหันมาทำงานกับ AI มากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ กล้าที่จะออกจากกรอบเดิม ๆ แล้วหันมาลองอะไรใหม่ ๆ โดยเฉพาะไอเดียจากปัญญาประดิษฐ์ วันนี้ RAiNMaker เลยมีคอลัมน์พิเศษจาก “BRANDMAKER” มาให้ดูกันว่าแบรนด์ไหนของไทยใช้ AI กันบ้าง

จะเป็นยังไง…เมื่อ AI คิดโฆษณา MAMA OK 2 รสชาติใหม่

Brand: mamalover sahapat

Technology: ChatGPT

แม้มาม่าจะอยู่คู่กับเรามาทุกยุคทุกสมัย แต่กลยุทธ์การคิดรสชาติใหม่ ๆ ก็ยังไม่เคยหยุด ซึ่งครั้งนี้มี “MAMA OK” 2 รสชาติใหม่อย่าง “รสหม่าล่าเนื้อ” และ “เห็ดทรัฟเฟิล” ออกมาให้ได้ลองกัน แต่ไม่รู้จะโปรโมตอย่างไรให้เข้าถึงรสชาติได้

จึงมีการใช้ AI อย่าง ChatGPT ในการสร้างเรื่องราวของโฆษณามาม่าทั้ง 2 รสชาติให้ซะเลย! โดยผลออกมาก็คือรสหม่าล่าที่มีคนใส่ชุดฮอตดอก และชุดซูโม่ออกตามหาบะหมี่หม่าล่าที่รสชาติเผ็ดที่สุด พร้อมเข็มทิศรูปส้อมนำทาง ระหว่างทางก็เจอไดโนเสาร์ และวิ่งหนีจนมาเจอหม่าล่าของมาม่านั่นเอง

และอีกพล็อตหนึ่งเป็นหนังโจรกรรมที่จอง 2 คนบุกวังฮ่องเต้ แล้วขโมยบะหมี่หม่าล่าไป จนต้องมาต่อสู้กันด้วยอาวุธ 8 บิต สุดท้ายโจรก็แย่งไปได้

ส่วนรสเห็ดทรัฟเฟิลจะให้นักบินอวกาศจัดการแข่งทำบะหมี่ทรัฟเฟิลในกระสวยอวกาศ โดยผู้ชนะบะหมี่ทรัฟเฟิลจะหอมน่ากิน ตามมาด้วยอีกพล็อตหนึ่งที่ความหอมของทรัฟเฟิลทำให้จมูก Get High อยู่ในโลกที่ทุกอย่างมีแต่ทรัฟเฟิล จากนั้นก็นำตัวละครของทั้ง 2 รสชาติมาปาร์ตี้ร่วมกัน เว้นแต่เงาหาพรีเซนเตอร์ไว้ (พรีเซนเตอร์ 2 รสชาติคือพีพี)

จากกรณีศึกษาจะเห็นได้ว่า หากลองก้าวออกจากกรอบ ก็จะได้อะไรใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ และวงการโฆษณาแน่นอน เพราะใครจะไปคิดว่านี่คือไอเดียทั้งหมดที่ AI เสนอมาให้ทำ!

รับชมโฆษณาได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=gpzB9Wlxy94

ถ้าได้โอกาสอีกครั้ง…คุณจะทำอะไร

Brand: Five Star Chicken Thailand

Technology: VR Headset / Deep Fake

โฆษณาที่กวาดรางวัลไปเพียบจากเวทีรางวัลวงการโฆษณา โดยเอเจนซี “Rabbit’s Tale” ที่นำเทคโนโลยี VR Headset และ Deepfake มาใช้ร่วมกับประสบการณ์ที่มนุษย์อย่างเราโหยหา นั่นก็คือการได้เจอคนที่คิดถึง และไม่มีวันกลับมานั่นเอง

โดยโฆษณาของไก่ย่างห้าดาวนี้ เกี่ยวกับ “โอ สุพิชญา ณ สงขลา วัย 26 ปี” ที่สูญเสียคุณแม่ไป ทางทีมงานจึงประยุกต์ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลจากรูปภาพ 2,000 รูปเป็นเวลานานถึง 3 เดือน มาให้ AI ประมวลผลเป็นเทคโนโลยี Deepfake เพื่อสร้างคุณแม่ของโอให้กลับมาอีกครั้ง แล้วมานั่งทานข้าวด้วยกัน

เรียกได้ว่าเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้กับ Emotional ได้อย่างลงตัว แม้จะสร้างมาจากเรื่องราวเรียล ๆ ที่เรียบง่าย แต่ก็กระตุ้นให้ใครหลาย ๆ คนได้หวนนึกถึง และทบทวนเวลาที่เหลืออยู่ไปด้วย

รับชมโฆษณาได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=ICMaMKLPjEc

ขายหัวเราะ ฉบับ AI < VER 1.2023 Beta >

Brand: ขายหัวเราะ

Technology: AI

เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกของการ์ตูนไทยเลยก็ว่าได้ เพราะ “ขายหัวเราะ” ได้ใช้ AI มาวาด และเขียนแก๊กทั้งเล่ม! ไม่ว่าจะคิดมุก วาดแก๊ก ตีความปก แม้กระทั่งสร้างโลโก้ขายหัวเราะ ก็ล้วนเป็นผลลัพธ์ที่มาจากการป้อนคำสั่งด้วย AI ทั้งสิ้น 32 หน้า พร้อมแจกฟรีแบบลิมิเต็ดให้กับผู้ที่ซื้อสินค้าในบูทขายหัวเราะครบ 555 บาทในงานหนังสือที่ผ่านมาด้วย

ซึ่งใครจะไปคิดว่านอกจาก AI จะให้ความรู้ หรือไอเดียเพื่อนำไปต่อยอดสร้างความครีเอทีฟเพิ่มเติมนั้น ก็สามารถเป็น AI ที่สร้างเรื่อง และมุกตลกได้ เรียกได้ว่าเป็นการนำ AI มาใช้กับงานได้สร้างสรรค์จริง ๆ

รับชมโฆษณาได้ที่นี่: https://www.facebook.com/kaihuaror/photos/a.249792875054950/6408588589175317/

Metaverse ที่ว่าต๊าช ยังต๊าชได้ไม่เท่า… | กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์

Brand: FirstChoiceChannel

Technology: Metaverse

โฆษณากรุงศรีเฟิร์สช้อยส์มาในธีม “ถ่ายโฆษณาใน Metavesre” โดยมี 2 ดาราขวัญใจทุกเจนอย่างมาริโอ้ เมาเร่อและแพตตี้ อังศุมาลินมาแสดงเป็นคาแรกเตอร์ในโลกนี้ พร้อมขายบัตรเครดิตด้วย

แต่ความสนุก และสีสันของโฆษณานี้ก็คงไม่พ้นคุณลูกค้าที่เป็นคนละเจนกัน แต่อยากให้มีการขายของควบคู่ไปกับโลกที่คนเจนใหม่กำลังให้ความสนใจอย่าง Metaverse จนต้องถ่ายไปหลายเทค พร้อมนำเสนอถึงมุมมองคนต่างเจนกันได้อย่างชัดเจน และสะท้อนชีวิตคนทำงานโฆษณา และเอเจนซีสุด ๆ

รับชมโฆษณาได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=lYY2VW-fEiM&t=103s

Let’s Freshpiness มา สุข-สด-ใหม่ ไปด้วยกันกับ Fumi นะคะ

Brand: ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์

Technology: Virtual Brand Ambassador

นี่เป็นครั้งแรกที่แบรนด์ขนมปังอยู่คู่คนไทยมาทุกยุคทุกสมัยจะมี Virtual Brand Ambassador เป็นข้องตัวเองอย่างน้อง “ฟูมิ” ที่มาในลุคสาวสุดน่ารักฉบับไอดอลเอาใจคนรักขนมปังฟาร์มเฮ้าส์

ซึ่งน้องฟูมิไม่ได้แค่พูด ร้องเพลงหรือเต้นเก่งเท่านั้น แต่ยังมีอารมณ์ขัน และเล่นเกมเป็นด้วยนะ เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ครบเครื่องไม่แพ้คนจริง ๆ เลย แถมยังมีช่อง YouTube: Fumi Hausu เป็นของตัวเองให้คุณมนุษย์ได้ติดตามกันด้วย

โดยภายในช่องจะมีทั้งชวนทำเมนูง่าย ๆ แต่น่ากินด้วยขนมปังฟาร์มเฮ้าส์, ASME หรือแคส์เกมกับเพื่อน ๆ ก็มีให้ดูนะ เรียกได้ว่ามีเรื่องสนุกไปซ้ำ จำคอนเทนต์กันไม่ได้เลยทีเดียว เป็นการสร้างภาพจำใหม่เข้ากับยุคสมัยของแบรนด์ที่น่าชื่นชมมาก ๆ

รับชมโฆษณาได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=WpURv94lU2M

AIS 5G WE ARE LIMITLESS | BAMBAM x AILYNN

Brand: AIS

Technology: Virtual Brand Ambassador

หากพูดถึง Virtual Influencer ของไทยก็เริ่มมีหน้าใหม่มาประชันการทำงานกับแบรนด์บ้างแล้ว แต่ Ai Ailyn ของ AIS นั้น กลายเป็นที่น่าจดจำ และสร้างแบรนด์ดิ้งที่ดีให้กับ AIS ได้มากที่สุด

แถมยังเคยมีการไลฟ์สด เพื่อพูดคุย และถามตอบกับงาน “iCreator Conferenc 2022” ที่ผ่านมาด้วย เรียกได้ว่าเป็นที่แรก และที่เดียวที่เอ็กซ์คลูซีฟสุด ๆ เพราะทำให้เราได้เห็นว่าน้องไอรีนนั้นมีเทคโนโลยีที่ทำให้มีความเฟรนด์ลี่ เข้าถึงง่าย และเหมือนคนมากขึ้น

นี่จึงเป็นอีกเคสกรณีตัวอย่างหนึ่งที่ใช้การสร้าง Virtual ของแบรนด์ มาตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภคมีความคุ้นเคย และรู้สึกตามเทรนด์ ทันยุคสมัยไปด้วยกัน เพราะน้องไอรีนตอนนี้คอลแลปการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์กับแบมแบมด้วยนะ

รับชมโฆษณาได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=1aF2KrnXl2I

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save