
ท่ามกลางงานอีเวนต์มากมาย ‘iCreator Conference’ ก็ยังคงเป็นหมุดหมายของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ พื้นที่ที่รวมตัวคนสร้างสรรค์ และงานที่ให้แรงบันดาลใจกับคนทำคอนเทนต์หลายสาย ซึ่งแน่นอนว่าทุก ๆ ปีของแต่ละก้าวในการเติบโตก็ต้องตามหาความแตกต่าง หรือ “Uniqueness” ไปในตัวด้วย ซึ่งก่อนจะถึงงานปลายปี 2025 นี้ RAiNMaker จะมาโชว์ความ Unique ให้ดูกันว่าแต่ละปีเราซ่อนกิมมิก หรือความพิเศษอะไรไว้บ้าง!
ตั้งแต่ที่ทุกคนได้รู้จักชื่อ iCreator Conference ในปี 2019 และสเกลงานที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ มาจนถึงปี 2024 กับ 70+ Speakers, 29 Sessions และ 9 Workshops ให้ได้อัปเดตเทรนด์ และส่งต่อแรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์สู่ครีเอเตอร์กันมาตลอด 6 ปี
งานนี้จึงไม่ได้มีแค่แนวคิด และประสบการณ์ที่อยากให้ครีเอเตอร์ได้เรียนรู้ แต่ iCreator Conference ยังมีกิจกรรม และเซสชันสุดพิเศษมากขึ้นทุกปี เพื่อให้ส่งเสริมวงการครีเอเตอร์ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายสายได้ถูกยอมรับมากขึ้น
พร้อมแสดงให้เห็นถึงการเป็นกระบอกเสียงที่เหล่าครีเอเตอร์ได้มารวมตัวกัน จนเกิดเป็นคอมมูนิตี้ที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย และอนาคตที่ทุกคนจะเปลี่ยนตัวตน หรือสิ่งที่ชอบมาเป็นอาชีพที่มั่นคงได้มากขึ้น
ICONIC ERA
LEGEND STAGE เวทีรวมตัวระดับตำนาน
เพราะ iCreator Conference คือ งานสัมมนารวมตัวเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย การมีทั้ง Stage, Session และ Speaker ที่ ‘Iconic’ จึงสำคัญ และทุกปีก็จะเป็นงานที่รวมตัวครีเอเตอร์ระดับตำนานมาแชร์ทั้งประสบการณ์ วิธีสร้างตัวตน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักสร้างด้วยกันเสมอ

- Future of Bangkok
เซสชันที่ว่าด้วยความครีเอทีฟของกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ และผลักดันครีเอเตอร์ไทยโดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มีวิสัยทัศน์ว่ากรุงเทพฯ ไม่ได้เป็นแค่เมืองหลวง แต่สามารถเป็นเมืองที่มีกิจกรรม และนโยบายผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในไทยได้ อย่างที่อ. ชัชชาติเคยทำสำเร็จมาแล้วในแคมเปญ ทำงาน ทำงาน ทำงานเป็นกลยุทะ์เลือกตั้ง
- Talk Show
เซสชันที่ไม่ได้มีตำรา ไม่ได้มีสูตรลับ มีแต่ประสบการณ์ที่ทำให้ตัวตนยังคงอยู่รอดมาได้ต่อให้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปมากเท่าไหร่ ด้วยการทำให้ตัวเองเป็นปัจจุบัน เพื่อที่จะได้พูดคุยกับคนดูรู้เรื่อง โดยปรับตัวแบบลดช่องว่างระหว่าง Generation ได้อย่างเข้าใจ และนำความล้มเหลวมาใช้ให้เป็น
- Creator History
เซสชันที่จะพาย้อนรอย และทำให้รู้จักประวัติศาสตร์ความเป็นมาของความครีเอทีฟจากเหล่าครีเอเตอร์นักสร้างสรรค์มากขึ้น ที่แม้ประวัติศาสตร์จะฟังดูเป็นเรื่องยาก แต่กลับถูกย่อยง่ายมาให้ฟังแล้วบนเวทีนี้ พร้อมเบื้องหลัง และ Case Study จากผู้คนที่สำเร็จในอดีต มาปรับใช้ในการสร้างความไอคอนิกในปัจจุบันได้
- Burnout Syndrome
เซสชันที่ทำให้รู้ว่าการเป็นครีเอเตอร์ไม่จำเป็นที่จะต้องผลักดันให้ตัวเองตามทันเทรนด์ หรือเปลี่ยนตามใจผู้คนอยู่ตลอดเวลา แต่ต้องรู้จักบาลานซ์ด้าน Wellness ให้เป็น ก่อนที่จะต้องเผชิญกับช่วงหมดไฟ และทำในสิ่งที่ชอบไม่ได้อีก หรือหากอย่างน้อยรู้ทันตัวเอง การได้พักแล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่ก็ไม่สายเกินไป
- Community Building
เซสชันที่ทำให้เรียนรู้ว่าการมีแฟนคลับ หรือคอมมูนิตี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะต่อให้เราจะไม่ได้พบปะแฟนคลับ แต่การทำคอนเทนต์ที่เป็นตัวเอง และนำเสนอสิ่งที่ชอบจนเจอกลุ่มคนที่ชอบเหมือนกันก็สามารถต่อยอดไปสู่คอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง จนสักวันอาจจะจัด Fanmeet ของตัวเองได้
- Thai Creative Content
เซสชันที่ทำให้เห็นว่าครีเอทีฟของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก เพราะเป็นการต่อยอดมาจากการที่คนไทยเป็นคนตลก และชอบเสพคอนเทนต์เอ็นเตอร์เทน สู่การทำคอนเทนต์แบบรวม ‘Hub Creator’ ที่ใหญ่ที่สุดของไทย เกิดเป็นการสร้างสรรค์คอนเทนต์ และคอลแลบครีเอเตอร์ข้ามสาย
- IT World
เซสชันที่ทำให้รู้ว่าการเนิร์ดข้อมูลก็ไม่ได้หมายความว่าจำทำคอนเทนต์ให้สนุกไม่ได้ เพราะคลังข้อมูลคือสมบัติอันล้ำค่าที่หาไม่ได้ในทุกคน รวมถึงการรีเสิร์ช และเป๊ะข้อมูลก่อนทำคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอก็ทำให้ Informative Creator โดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางครีเอเตอร์ทุกคนได้เช่นกัน
- T-Pop Industries
เซสชันที่อยากเป็นกระบอกเสียงให้กับวงการ T-Pop และศิลปินไทยที่สามารถเติบโต และต่อยอดไปในเวทีต่างประเทศได้มากกว่านี้ ซึ่งปัจจุบัน T-Pop ก็เริ่มมีเวทีเป็นของตัวเอง และสร้างฐานแฟนคลับต่างประเทศได้ด้วยแนวเพลง ความสามารถ และส่งออกสู่เวทีโลกได้ไม่แพ้วงการอื่น
- THACCA & Soft Power
เซสชันที่ต่อยอดประเด็นจากคำศัพท์แห่งปีอย่าง ‘Soft Power’ ที่ไม่ว่าจะไปไหนก็ต้องได้ยินคำนี้ แต่อุตสาหกรรมเหล่านี้ไม่ได้เป็นแค่คีย์เวิร์ด เพราะ THACCA ได้ตั้งอนุกรรมการในการผลักดันโปรเจกต์แต่ทั้ง 11 อุตสาหกรรมให้เติบโตไประดับโกลบอลอย่างเป็นทางการแล้ว
- LGBTQIA+ Community
เซสชันที่ทำให้รู้จักเหล่า Trend Setter แห่งยุคมากขึ้น เพราะความหลากหลายทางเพศ จึงทำให้มีความหลากหลายทางคอนเทนต์ และเกิดเป็นยุคทองที่ไม่ว่าจะหยิบจับ หรือนำเสนอประเด็นอะไรก็สามารถเป็นกระบอกเสียงที่ทรงพลังได้ให้กับผู้คนในยุคนี้
- Thailand Only
เซสชันที่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเล่น ๆ เพราะปกติแล้วคนไทยเป็นคนที่จริงจังกับเรื่องเล่น การไม่ได้ยึดติดกับงานสัมมนาแบบเดิม หรือนั่งฟัง Data แบบเดิม จึงทำให้เวทีนี้เต็มไปด้วยอะไรที่คาดไม่ถึง แม้กระทั่งการนำเสนอวิธีสอนทอดไข่เจียว จนคนดูต้องพูดว่า “ทำแบบนี้ก็ได้หรอ?” ไปด้วย
- Creator Policy
เซสชันที่นำเสนอถึงการผลักดัน 7 นโยบายกับ Content Creator Policy ในฐานะงานที่รวมตัวคนในวงการครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย จึงอยากเป็นกระบอกเสียงให้กับคนที่ทำอาชีพนี้ว่าควรได้รับความเท่าเทียม และสิทธิประโยชน์ทางอาชีพไม่ต่างจากอาชีพอื่น
- Change Maker
เซสชันที่รวมตัวคนรักษ์โลกที่ไม่ได้แค่ทำสื่อเพื่อโลก แต่ยังทำคอนเทนต์ที่ให้ผู้คนตระหนักถึงโลกที่อยู่ร่วมกันได้ด้วย เพื่อสังคม และโลกในอนาคตที่น่าอยู่ รวมถึงการให้ครีเอเตอร์ตระหนักถึงการเป็นกระบอกเสียงเพื่อ Social Movement ในการสะท้อนสังคมมากขึ้นด้วย
NICHE ERA

แม้โลกคอนเทนต์จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ อย่าง ‘Mass Content’ ความนิยมที่ใคร ๆ ก็รู้จัก และพูดถึงกับ ‘Niche Content’ ที่ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม แต่ปัจจุบันการเป็นตัวเอง และยอมรับในสิ่งที่เป็นต่อให้จะมีความ Niche แค่ไหนก็ยิ่งทำให้ความแตกต่าง (Unique) เกิดขึ้นมากเท่านั้น
งาน iCreator Conference จึงพยายามที่จะคราฟต์ความ Niche และเสิร์ฟให้ Mass ในเซสชันบนเวทีต่าง ๆ แต่ละปีมากขึ้น และยังเป็นการโอบรับความหลากหลายของคอนเทนต์หลายแบบ และครีเอเตอร์หลายสายที่โลกกำลังให้ความสนใจ หรือกำลังจะเป็นที่สนใจในไม่ช้าด้วย
SPECIFIC STAGE เวทีเพื่อครีเอเตอร์เฉพาะกลุ่ม
- Sex Creator Session
เซสชันที่ถกประเด็นเรื่อง Sex Creator กลุ่มคนที่ทำคอนเทนต์เหมือนกัน แต่การยอมรับไม่เหมือนกัน แม้จะเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ไม่ต่างจากคอนเทนต์อื่น ๆ เพราะสามารถทำให้เรื่องเซ็กส์เป็น Positive และเข้าใจอย่างถูกต้องมากขึ้นได้ จนกระทั่งมีเรื่องกฎหมายเข้ามาทำให้ปัญหาลุกลาม แม้ Sex Creator จะเป็นอาชีพหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศได้ก็ตาม
- Political Campaign Session
เซสชันที่เจาะลึกอินไซต์การทำแคมเปญการเมืองให้ไวรัล ที่ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นในการพัฒนาประเทศ แต่ยังได้รู้ถึงเบื้องหลังแนวคิด และต่อยอดมาสู่สิ่งที่ทำได้จริง และการครีเอทีฟที่ฉีกขนบเดิมในการโปรโมต
- AI x Metaverse Session
เซสชันที่อยากพาทุกคนเข้าสู่ยุค Metaverse และรู้จักการสร้างประสบการณ์ในโลกเสมือนด้วยคอนเทนต์ได้ แม้ตอนนี้อาจจะเลือนลาง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความล้ำหน้าของเทคโนโลยี และ AI ก็จะยิ่งทำให้โลกเสมือนเริ่มมีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น
- Thai Film Industry Session
เซสชันที่ทำให้เข้าใจอินไซต์ความนิยม และการเติบโตของวงการภาพยนตร์ไทยว่าไปไกลระดับโลกได้เพราะอะไร และวงการนี้ยังขาดการสนับสนุนทั้งจากภาครัฐ หรือเอกชนในมุมไหนบ้าง หลังจากที่ซีรีส์ในโลกสตรีมมิงได้รับความนิยม หรือการก้าวไปถึงระดับโลกอย่างเวทีออสการ์ได้ ก็ล้วนเป็นโอกาสที่ต่อยอด และไม่ควรปล่อยให้ผ่านไป
- Character Design
เซสชันที่นำคนเบื้องหลังมาเล่าสู่กันฟังว่าวิธีการสร้างคาแรกเตอร์ให้น่าจดจำภายในงานต้องทำยังไง เพราะคอนเทนต์ในปัจจุบันไม่ได้มีแค่การแสดงตัวตนที่ใช่ แต่ยังต้องรู้จักการสร้างภาพจำ ที่ต่อให้จะไม่ได้ออกหน้ากล้องก็ทำให้คนนึกถึงได้ ทั้งในแง่ของกราฟิก และสไตล์ของคอนเทนต์ที่ถูกนำเสนอ
- Mascot Marketing
เซสชันที่ทำให้อบอุ่นหัวใจด้วยความน่ารักของมาสคอต แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นภาพจำที่ดีของแบรนด์ที่ออกสู่ตลาด และออกแบบเพื่อส่งเสริมความเป็นไทย หรือส่งเสริมตัวตนของแบรนด์ที่ทำให้คนเข้าถึงง่ายขึ้น โดยการเปลี่ยนภาพลักษณ์ที่เป็นกันเอง และสร้างความแตกต่างกับแบรนด์อื่น
- Pet Creators
เซสชันที่ทำให้รู้ว่าครีเอเตอร์ไม่ได้มีแค่มนุษย์ที่ทำได้ แต่เหล่าสัตว์เลี้ยงก็พากันพูดได้ และสร้างเอกลักษณ์ให้กับคอนเทนต์จนเกิดเป็นคาแรกเตอร์ที่ใครเห็นก็ต้องเป็นเอ็นดูกันไปหมด ทำให้โลกของ Pet Creators เริ่มได้รับความนิยม และเริ่มมีสัตว์ลายชนิดพูดได้มากขึ้น
- Human Equality Media
เซสชันที่ทำให้เข้าใจความแตกต่างแต่เหมือนกันของมนุษย์ ที่ไม่ว่าจะต่างเพศสภาพ ต่างเจน หรือต่างสภาพร่างกาย แต่ทุกคนก็ล้วนเป็นมนุษย์ที่ต้องการการมองเห็น ต้องการการสนับสนุนทั้งสิทธิ และเสรีภาพที่ภาครัฐ หรือเอกชนมองข้าม แต่เพราะการมีสื่อที่หลากหลาย ก็เริ่มทำให้คนกลุ่มนี้มีคอมมูนิตี้ของตัวเองอย่างเท่าเทียมได้เช่นกัน
- VTuber World
เซสชันที่พาทุกคนไปทำความรู้จักคอนเทนต์ต่างโลก นั่นก็คือโลกที่ไม่ต้องเห็นหน้าจริง แต่ก็สามารถสร้างคาแรกเตอร์ของตัวเอง และแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ตามฉบับ VTuber ที่เหมือนกับครีเอเตอร์ทั่วไป แต่มีใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการสร้างคอมมูนิตี้ได้
- Art Toy Expert
เซสชันที่นำความนิยมของ Art Toy มาแครกเป็นเบื้องหลังการสร้างของเล่นสู่คอลเลกชันที่เป็นที่ต้องการของผู้คน ในวันที่ทุกคนไม่ได้สะสมเพราะแค่ความชอบ แต่สะสมเพราะเทรนด์ และไวรัลที่ของมันต้องมี พร้อมสูตรต่อยอดจากศิลปินผู้เชี่ยวชาญงานอาร์ตตัวจริง
INSIGHT ERA

นอกจากเวทีนี้จะสนับสนุน Niche Era ของคอนเทนต์ต่าง ๆ แล้ว ก็ยังสนับสนุนยุคที่การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ยังไม่ได้เป็นที่รู้จัก หรือเป็นที่นิยมมากนั้น ยุคนั้นเลยโฟกัสไปที่อินไซต์ต่าง ๆ ได้ พร้อมเจาะลึกวงการสื่อ เพื่อบอกเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงที่ครีเอเตอร์จะเข้ามาสู่วงการนี้มากขึ้นด้วย
Geek Stage
เวทีรวมตัวเซสชันสุด Geek ที่มีผู้เชี่ยวชาญสายเนิร์ดตัวจริงมาเล่าสู่กันฟัง ในเรื่องที่ผู้คนทั่วไปเข้าใจยาก แต่ก็สามารถเข้าใจง่ายได้จากงานนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Web Optimize 4.0, SEO Trend และ UX/UI Mobile Web เป็นต้น
ซึ่งดูจะเป็นหัวข้อที่เนิร์ด แต่สุดท้ายเซสชันเหล่านี้ก็ต่อยอดมาใช้สำหรับเหล่าครีเอเตอร์ที่ต้องการทำความเข้าใจอินไซต์หลังบ้าน เว็บไซต์ และกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง โดยเราได้ปูเนื้อหาแนวนี้มาตั้งแต่ปี 2019 แล้วค่อย ๆ กระจายไปยัง Workshop เพื่อให้ได้อินไซต์ที่ลึกมากขึ้นในปีต่อมาจนถึงปัจจุบัน
Media Generation Stage
เพราะเรื่องของสื่อ และการทำคอนเทนต์ในโลกออนไลน์มีเทรนด์ และไวรัลที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน งาน iCreator Conference จึงเป็นงานที่ตั้งใจรวม Speaker ในวงการสื่อมาคอยอัปเดตเทรนด์คอนเทนต์ และเทรนด์คนดูให้ทุกปี ตั้งแต่ยุคของ
- สุทธิชัย หยุ่น
- หนุ่ย พงศ์สุข Beartai
- หนุ่มเมืองจันท์
- เอ๋ สราวุธ นิ้วกลม
- เฟื่องลดา LDA
- โค้ดดี้ GoodDayOfficial
- สโรจขบคิดการตลาด
iCreator Clinic

iCreator Clinic ถือเป็นส่วนสำคัญของงาน iCreator Conference ที่มีมาตั้งแต่ปี 2019 เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนที่ซื้อบัตรเข้างานได้พูดคุย ปรึกษา และรับแรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์คนโปรดแบบ 1:1 จนกลายเป้นกิมมิกของงานที่หลาย ๆ คนตั้งตารอจะจับจองคิวกับครีเอเตอร์คนโปรดในทุก ๆ ปี
MERCHANDISE

นับเป็นครั้งแรกกับ The 1st Collection ที่มีเสื้อ และกระเป๋าของคนอยากคูลแบบไม่เหมือนใคร ที่มีทั้งแบบพรีออเดอร์ และซื้อได้ที่งาน โดยมีแนวคิดการออกแบบมาจากอยากทำให้ทุกคนที่ซื้อไปได้ Express iConic ในแบบของตัวเองออกมา ไม่ว่าจะเป็น
- iCreator Black Jersey
- iCreator Pink Jersey
- Black Metallic Tee
- Iconic White Tee
- iCreator Loop Tee
- Classic White Tee
- Cotton Candy Fluffy Bag
ใครที่สนใจสามารถ Pre-order ได้ที่นี่: https://shopter.co/icreatorshop
SPECIAL ACTIVITIES

นอกจาก Stage, Session และ Speaker แล้ว iCreator Conference ก็มีกิจกรรมพิเศษที่อยากทำให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนได้มีส่วนร่วมทั้งการแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงผ่านงานนี้ หรือร่วมสนุกไปด้วยกันได้
Concert
การแสดงสดของวง ‘SERIOUS BACON’ ใน iCreator Conference 2020 ที่ช่วยทำให้งานสัมมนาไม่ได้เป็นแค่สัมมนา แต่ยังมีช่วงพักให้ได้ฟังดนตรีเพราะ ๆ กันด้วย
Opinion Board
- เห็นด้วยหรือไม่ถ้าอาชีพ SEX CREATOR ถูกกฎหมาย?
- คุณอยากเป็น Top Creator บนแพลตฟอร์มไหน?
บอร์ดแสดงความคิดเห็นที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความเห็นที่มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยลงโพสต์อิท ถึงประเด็นของ SEX CREATOR ที่ควรถูกกฎหมายในไทย ไปจนถึงการแสดงความคิดเห็นผ่านการใส่บอลลงไปเรื่องความนิยมของแพลตฟอร์มด้วย
Creators LIVE
ชวนมาไลฟ์ฟังเพลงกับ ProPlugin x Songkran ที่โอกาสนี้ไม่ได้มีคอลแลบง่าย ๆ เพราะศิลปินตัวจริงได้มาเทสระบบเสียงที่บูธ พร้อมเป็น Golden Moment ทำให้ผู้คนที่เดินดูบูธได้สนุกไปด้วยกัน
Mascot Show
แม้จะมีเซสชัน Mascot Marketing แต่ก็ไม่ได้มีแค่ให้นั่งฟังเทคนิค และกลยุทธ์การใช้มาสคอต เพราะเรามีน้อง ๆ มาสร้างสีสันให้กับเซสชันนี้ แถมยังเดินเล่นตามบูธให้พี่ ๆ ได้ถ่ายรูป และทำความรู้จักกันมากขึ้นด้วย
iCreator Photo Booth & Creator Frame
จากงาน iCreator Conference ที่รวมตัวครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย ก็ได้กลายเป็นงานรวมนักสร้างสรรค์ที่ไม่ได้จำกัดแค่ครีเอเตอร์ แต่ยังมีชาวครีเอทีฟ ศิลปิน นักวาด นักแสดง ไปจนถึงนักการเมือง และนักไลฟ์โลกเสมือนที่เปิดกว้างมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ Genre ไหน
แต่งาน iCreator Conference 2025 จะเต็มไปด้วยความหลากหลายแบบไหน และมีเซสชัน หรือกิจกรรมพิเศษอะไรให้เหล่านักสร้างสรรค์ได้มาพบปะเจอกันอีก เตรียมตัวให้พร้อม แล้วรอติดตามได้เร็ว ๆ นี้ที่เพจ RAiNMaker เลย!
#iCreator2025 #iCreatorConference #RAiNMaker