AIEvent/ConferenceNews

Avatar

patterest August 19, 2025

AI จะไม่แย่งงาน ถ้าเราพัฒนาเป็นผู้เชี่ยวชาญ และใช้ให้เป็น

Session: AI กับ ธุรกิจออนไลน์ ผู้ประกอบการต้องปรับตัวอะไรบ้าง? โดย CK Fastwork

ทำไม Gemini ถึงไม่นำหน้า ChatGPT

55% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตใช้ Google น้อยลง และหันไปใช้ AI เพื่อหาข้อมูลแทน เรียกได้ว่า Gemini เป็น Chatbot ที่มาก่อนใครก็จริง แต่เพราะเส้นทางรายได้ของ Google ส่วนใหญ่จะมาจาก Pay per Click และรายได้จากโฆษณาในหน้า Search Engine
ทำให้ Google ต้องคิดอย่างรอบคอบในการพัฒนา Gemini เพื่อใช้ในการค้นหา เพราะถ้าผู้ใช้ได้คำตอบครบถ้วนใน Chatbot เช่น AI Overview โดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บไซต์อื่น ๆ ก็เท่ากับว่าโอกาสในการสร้างรายได้จะหายไปทันที

จุดแข็งของคนไทย=รสนิยม

คนไทยครีเอทีฟและรักความสวยงาม ซึ่งนี่คือจุดแข็งสำคัญ เพราะอนาคตการทำงานหรือการสร้างคอนเทนต์จะไม่ได้แข่งกันด้วยความเร็วอีกต่อไป แต่จะเป็นการแข่งขันว่าใครสามารถดึงดูดผู้คนด้วยรสนิยมได้มากกว่ากัน

ต้นทุนความฉลาดของคนอาจหายไป

ในปี 2024 ที่ผ่านมา 25% ของเว็บไซต์บน Google เขียนโดย AI เพราะนอกจาก AI จะสามารถเขียนโค้ดแทนจนทำให้สายเทคโนโลยีต้องระวังแล้ว อีกหนึ่งอาชีพ คือ เภสัชกร เนื่องจากผู้ใช้เริ่มถาม AI เพื่อให้คำปรึกษาเบื้องต้น วิเคราะห์อาการจากข้อมูลที่ผู้ป่วยป้อน และนำเสนอยาให้ทำให้ความฉลาด หรืออาชีพของคนอาจหายไป

GDP = GDP per Capita x infinity

เพราะในอนาคตการเติบโตของเศรษฐกิจไม่ได้วัดจากตัวเลขเพียงอย่างเดียว แต่คือการยกระดับศักยภาพของคนให้ร่วมกับเทคโนโลยีอย่างไร้ขีดจำกัด

บทบาทของงานที่จะเปลี่ยนไปในอนาคต

  • นักเขียน: เพราะตอนนี้ AI เริ่มเขียนแทนทำให้คุณค่าของนักเขียนจะไม่ใช่แค่การผลิตข้อความ แต่เป็นการกำกับเนื้อหา
  • นักข่าว: ในอนาคตนักข่าวจะเป็นเหมือน Input หาอินไซต์เพื่อมาป้อนให้ AI เรียบเรียงออกมา
  • ดีไซน์เนอร์: ทุกคนจะมี Language Model เป็นของตัวเอง และสามารถเจนได้ตามความต้องการ รวมถึงรสนิยมของเรา

เพราะอนาคตโลกอาจไม่ต้องการ ‘เป็ด’ เนื่องจากจะมี AI ที่เป็น ‘เป็ดที่เก่งทุกอย่าง’ อยู่แล้ว สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือการเป็น ผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถดูคำตอบเพื่อตรวจสอบมากกว่า

#ThailandeCommerceExpo2025 #RAiNMaker

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save