Event/Conference

Avatar

doyoumind August 22, 2025

“SME ยุคใหม่ ต้องเข้าใจเทรนด์ เข้าใจตัวเอง และหาพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ” จากงาน Digital SME Conference Thailand 2025 

Session: Exploring Possible Future: How to Keep Your Business Ahead of the Curve จุดประกายอนาคต ปลดล็อกแนวคิดพาธุรกิจโต จากงาน Digital SME Conference Thailand 2025

โดย คุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ | THE STANDARD

ปัจจุบันเทรนด์หลักของโลกยังคงเหมือนเดิม ที่โฟกัสเรื่อง AI, ESG และ Wellness แต่นับวันโลกมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วและแรงขึ้น ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในหลากหลายธุรกิจ

รวมถึงการขยายตัวของทุนจีนอย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจไทยเป็นลักษณะ K-shape ที่มีทั้งธุรกิจที่เกิดใหม่และปิดตัวเยอะพอ ๆ กัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจเอาตัวรอดในวิกฤตนี้ได้คือ ”การลุกขึ้นสู้“ และ ”เขียนอนาคตใหม่มห้ธุรกิจ“ ผ่านการทำความเข้าใจเทรนด์โลก ดังนี้

4 Mega Trends เคล็ดลับความสำเร็จในวันที่เศรษฐกิจแย่

Wellness

  • ปี 2024 อุตสสหกรรม Wellness ไทยมีรายไดั 1 ล้านล้านบาท เติบโตปีละ 12%
  • มูลค่าตลาด Wellness เติบโตเฉลี่ย 7.3% ต่อปี สูงกว่าการเติบโต GDP โลก เพราะประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นมาก
  • ไทยติด Top 25 ตลาด Wellness Economy ของโลก และอันดับ 15 ด้าน Wellness Tourism

Natural IP

  • Natural IP (Natural Intellectual Property): สิ่งที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดจากวัตถุดิบธรรมชาติ ซึ่งไม่ใช่วัตถุดิบราคาถูก แต่คือความรู้เฉพาะถิ่นที่ปลอมแปลงและเลียนแบบไม่ได้

Sustain

  • ตลาด Biodiversity & Natural Capital Credit ทั่วโลกมีขนาด 6-7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2024 และคาดเติบโตเฉลี่ย 24% ต่อปี จนทะลุ 37.5 พัน ล้านดอลลาร์ภายในปี 2032
  • EU ประกาศบังคับใช้ข้อกำหนด “EU Deforestation Regulation” (EUDR)

AI

  • มากกว่าเทรนด์แต่เป็น Game Changer ช่วยขยายขอบเขตความรู้ ต่อยอดความครีเอทีฟ
  • Leverage Point ลดต้นทุน
  • One-person Unicorn เพิ่ม Producivity คนเดียวก็เป็น Unicorn ได้โดยใช้ AI Agent

Consumer Brand Disruption Cycle วัฏจักรใหม่ที่จะพลิกโลก

Rise of Chinese Challenger Brands จีนก้าวข้ามจาก OEM ราคาถูกสู่แบรนด์จียทำถึง

  • ภาพจำจากแบรนด์ถูกสู่เป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ นวัตกรรม และวัฒนธรรมของตัวเอง
  • มี Supply Chain Efficiency + Creative Branding + Price Disruption
  • มองต่างประเทศเป็น Blue Ocean โดยเฉพาะ Gen Z ที่ไม่ติดภาพจำฝรั่ง

The Collapse of ‘Mass’ and Rise of Fragmentation หมดยุคขายของแมสเข้าสู่ยุคชนเผ่า

  • 72% ยอมจ่ายเพิ่มให้แบรนด์ที่มีคุณค่าชัดเจน
  • 59% ของ Gen Z และ Millennials ผูกพันกับแบรนด์เล็กเฉพาะทางมากกว่าแบรนด์ใหญ่
  • หมดยุค Mass Branding ผู้บริโภคกลายเป็น Community ย่อย
  • ไม่ใช่ Demographic-Driven แต่เป็น Psychographic & Identity-Driven
  • แบรนด์ยุคใหม่ต้องใช้ Community สร้าง Culture ให้แบรนด์มีจุดยืนของตัวเอง

From Advertising to Authenticity หมดยุคโฆษณา TVC สู่ยุคการตลาดจริงใจ

  • TikTok, Instagram และ YouTube กลายเป็นพื้นที่โฆษณาที่ดูไม่เหมือนโฆษณา
  • การตลาดเน้น Real, Raw, Relevant ทำให้คนพูดถึงแบรนด์ โดยเฉพาะอินฟลูเอนเซอร์ตัวเล็กมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
  • ไม่เน้นใช้งบเยอะ แต่โฟกัส Empathy + Storytelling + Brand Vibe

New Commerce Models: Social, Live, Direct หมดยุคคลังสินค้าแบบเดิมสู่ Live Commerce

  • ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่มีงบ ไม่มีระบบ Distribution แต่ใช้ Live Commerce หรือ E-commerce Shop
  • ต้นทุนต่ำ หมุนเร็ว ไม่ผ่าน Middleman
  • คนตัดสินใจซื้อเพราะ Experience + Content + Personal Engagement

4 สิ่งที่ผู้ประกอบการและนักธุรกิจควรทำ

  • เข้าใจโลก: เข้าใจเทรนด์ โดยเฉพาะ Mega Trends และจับเทรนด์ตัวเองให้ชัดเจน
  • เข้าใจตัวเอง: ถามตัวเองว่า “เรามีอะไรที่คนอื่นไม่มี” หาตัวเองผ่านหลัก 3D > Detect, Define, Design
  • ลับฝีมือ: Upskill & Reskill ทั้งเรื่องกลยุทธ์ธุรกิจ
  • หาเพื่อน: โฟกัสสิ่งที่เราถนัดและหาพาร์ตเนอร์ที่มีความถนัดแตกต่างกัน เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นและลดความเสี่ยงลง

Key Takeaway

  • Reposition/Rebuilding: หาตัวตนใหม่ที่ชัดเจน
  • เข้าใจกลุ่มลูกค้าลึกซึ้ง: ไม่ใช่แค่ Demographics แต่เข้าใจอารมณ์และความเชื่อ
  • เปลี่ยน Social Platform เป็น Storytelling Platform: พูดให้ได้ใจ ไม่ใช่แค่ขายของ
  • อย่ากลัวแบรนด์จีน แต่ทำความเข้าใจ: เรียนรู้และนำมาปรับใช้กับธุรกิจ
  • เริ่มทดลอง: แม้ยังไม่พร้อมแต่ต้องกล้าลองก่อนจะสาย
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save