
TAO BIN Data-driven Marketing ทำการตลาดด้วยข้อมูลแบบเข้าใจลูกค้า ในเซสชัน The Data-Driven TAO BIN: How Smart Vending Beats The Race ส่องเบื้องหลังกระดอง เมื่อเต่าชนะกระต่ายด้วยพลังของ DATA และ AI โดย คุณพีระรัชต์ ศิริอัมพัน | Forth Vending (TAO BIN) จากงาน DATA + AI DAY: EMPOWERING INTELLIGENCE
Quick Facts ทำความรู้จัก “TAO BIN”
- 200M+ ล้านแก้วที่ขายได้
- ขยายสาขา 6 ประเทศ
- 8000+ ตู้ทั่วทุกสาขาทั่วโลก
- 200+ เมนูให้เลือกสรร
- 5+ Years ในการจัดการแบบ Operations
- Data Attribute ใช้ข้อมูลทำการตลาด
TAO BIN Machine
- TAO BIN
- TAO BIN STATION
- TAO BIN Premium
- TAO BIN Cafe
ทำการตลาดด้วยอินไซต์แบบ TAO BIN
- รู้ว่าตลาดต้องการอะไรบ้าง
- มีการลองตลาดจนตามหาความแปลกใหม่ของตัวเองได้
- รักษามาตรฐานให้ทุกแก้วเหมือนเดิมได้มากที่สุด
- Research Trends จากความสนใจของผู้บริโภคเสมอ
- ถ้าไม่มี Data หรือ Insight ก็จะไม่สามารถ Scale-up ในการวางแผนวันต่อวันได้
Tech Stack 2025 ฉบับ TAO BIN

- Architecture: Distributed Monolith / Event-driven
- Cloud Platforms: AWS / TigerCloud
- Frontend: Typescript / ReactJS
- Monitoring: Sentry / Grafana / Prometheus
- Backend: Typescript / NestJS / Python
- Workflow: n8n / AWS lambda
- API & Messaging: REST API / GraphQL / Kafka / RabbitMQ
- Database & BI Tool: PostgreSQL / ClickHouse / TimeScaleDB / Metabase
Our Pains
การเติบโตในระยะเวลาที่จำนวนเครื่องหรือตู้เต่าบินที่เพิ่มขึ้น ก็คือความสามารถในการ Operate 24/7 พร้อมบริการ ความสะอาด เพื่อลูกค้าเสมอ และวางแผนล่วงหน้าก่อนเกิดปัญหาเสมอ
- Timing Mismatch: บางโลเคชั่นปิดเลยทำให้เสียโอกาสในการขาย
- Out-of-Stock Before Refill: แต่ละตู้สินค้าหมดไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะเมนูยอดนิยมจะหมดไว
- Overload Routes: หลายตู้มีความต้องการเติมของแตกต่างกัน
เทคนิคการใช้ Data ไว้วางแผน

- Sales Transactions
- Client Feedback
- Campaign Response
- Material Consumption
- Weekend / Weekend / Holiday
- Location Access Time
- Zoning Data
- Location Type
What’s Next? กลยุทธ์รักษาลูกค้า

- Preventive Maintenance: คำนวณอายุการใช้งานของเครื่องจักร เพื่อลดปัญหาการเกิดก่อนลูกค้าจะมาใช้งาน
- Personalized Marketing: เรียนรู้ลูกค้าจากเครื่องดื่มที่เลือก ต่อยอดการสร้างแคมเปญเพื่อดึงดูดลูกค้าได้
- Just-in-Time Refilling: เช็กลิสต์เวลารีฟิลเครื่องดื่มที่แตกต่างไปตามสถานที่และเวลา
- Auto Smart Campaign: เพิ่มแคมเปญแบบ Data-driven และใส่ความ Local ไปตามที่ตู้อยู่เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่
- Weather-Aware Insights: วางแผนถึงอนาคตตามสภาพอากาศ เช่น พื้นที่ฝนตกแต่ตู้อยู่ข้างนอกลูกค้าจะเข้าไม่ถึง และนำไปทำ Insight Marketing ต่อ
Data Empowers สู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจ
- From Data to Decitions: ทุก ๆ การกระทำของเต่าบินเริ่มจากอินไซต์ของลูกค้าเสมอ ใช้ Data แปลผลเป็น Action และการตัดสินใจ
- Predict, not react: ทำให้ทุกตู้พร้อมบริการ โดยใช้ Data คำนวณความน่าจะเป็นและนำหน้าปัญหาที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าไป 1 ก้าวเสมอ
- Know Every Customer: ทำความเข้าใจลูกค้า และมอบสิ่งนั้นให้ลูกค้าแบบ Personalized สู่ Scale-up ที่ใหญ่ขึ้น