“Creative Survivor วิธีเป็นหัวแถวในวันที่ครีเอทีฟห้ามคิดเหมือนกัน” จากงาน CTC2025 .

สรุปเซสชัน แอบฟังครีเอทีฟคุยกัน: ชีวิตไม่ผิดบรีฟ โดย สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (นิ้วกลม) และวิชัย มาตกุล (Salmon House) ในงาน CTC2025

⭐️ เคล็ดลับการเป็นครีเอทีฟ 15 ปี – วิชัย Salmon House

  • ความโชคดีในการทำครีเอทีฟช่วงโลก Online กำลังบูม
  • เกิดมาในยุคที่หนังโฆษณายาว 20 นาทีเป็นเรื่องปกติ
  • การทำงานผ่านมาหลายยุค และปรับมาหลายยุค ช่วยให้เรียนรู้มาหลายยุค
  • มีปรับตัวหลายอย่าง แต่ Core Idea ในการคิดว่าทำเพื่ออะไรยังเหมือนเดิม
  • ตอนนี้เราอยู่ในยุคคอนเทนต์แนวตั้งที่ความครีเอทีฟถูกบีบให้แคบลง
  • เรียนรู้กันไปแบบ Follow Brief ชอบบ้างและไม่ชอบบ้าง แต่ก็ต้องทำให้ได้
  • เมื่อไหร่ที่ทำโฆษณา 6 วิจะ Suffer เพราะลูกค้าไม่ได้พูดในสิ่งที่พูด
  • การได้ Brief มาไม่ได้แปลว่าต้องก้มหน้าก้มตาทำ แต่ต้องเริ่มเช็ก และตั้งคำถาม เพื่อตีกลับได้เป็นเรื่องปกติ

⭐️ เคล็ดลับจากคนที่ไม่ได้เป็นครีเอทีฟ แต่ใช้ความครีเอทีฟเสมอ – เอ๋ นิ้วกลม

  • ครีเอทีฟเจอ Brief ที่ไม่เชื่อ หรือ Brief ไม่ดี อาจจะทำให้งานออกมาไม่ดี
  • การใช้ความครีเอทีฟ คือการสำรวจ Brief ให้รู้ว่ามันเขียนขึ้นมายังไง และจริงไหม เพื่อให้เกิดการตั้งคำถาม
  • สิ่งสำคัญคือ ต้องตั้งคำถามกับ Brief ที่ได้รับ
  • บางอย่างเป็น Norm แต่สำหรับครีเอทีฟสามารถเปลี่ยน Norm ได้
  • มองไปในสังคมว่าคิดอะไร แต่ครีเอทีฟจะมองต่าง และทำอีกแบบหนึ่งให้สังคมเอ๊ะ!
  • ครีเอทีฟไม่ได้แค่สร้างงานใหม่ แต่สร้างแนวทางใหม่ในการใช้ชีวิตด้วย

✏️ การเป็นครีเอทีฟยุคก่อน vs ครีเอทีฟยุคนี้

🔘 ครีเอทีฟยุคก่อน

  • กระแสไหนมาแรง ทุกคนจะกลายเป็นเหยื่อของกระแสไปด้วย และให้ความสนใจกับสิ่งนั้นเป็น Impact
  • เงื่อนไขของฃยุคก่อนมีความเชื่อเหมือนกัน เพราะถูกสอนมาให้เชื่อเหมือนกัน การสื่อสารจึงชักจูง และโน้มน้าวได้
  • การจะมีความคิดสร้างสรรค์ และสร้างให้ตอบโจทย์จะต้องคลุกคลีกับสิ่งที่ผู้คนชอบ และให้ความสนใจ
  • ทำตามอัลกอริทึม เพื่อให้อัลกอริทึมเสิร์ฟสิ่งที่ใช่ตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
  • Creativity ใช้แค่ตามองสิ่งที่เห็น และใช้สมองคิดในการสร้างตามเทรนด์

🔘 ครีเอทีฟยุคนี้

  • กระแสไหนมาแรงไม่ว่าจะสั่นสะเทือนในเรื่องไหน แต่ผู้คนอิ่มกับเหตุการณ์ไม่ได้นาน และถูกลืมไป
  • ความยากจากเงื่อนไขวิวัฒนาการของ Generations และ Attitude ทำให้เกิดเส้นแบ่งของการสื่อสารในการครีเอทีฟที่ต้องปรับตัว
  • การจะมีความคิดสร้างสรรค์ บางครั้งต้องยอมอยู่กับความอลหม่าน พาตัวเองไปอยู่ในที่ที่ไม่เคยไป อยู่ตรงข้ามกับเทรนด์จะทำให้คิดอะไรใหม่ ๆ ได้มากขึ้น
  • ต้องรู้จักดื้อกับอัลกอริทึม เสิร์ชอะไรใหม่ ๆ จนอัลกอริทึมเสิร์ฟไม่ทัน เพื่อเติมอะไรใหม่ ๆ ให้ตัวเอง
  • Creativity ต้องใช้ทั้งร่างกาย ลดวัฒนธรรมทางสายตา และสมอง แต่ใช้โสตในการฟัง รับ In-put และปล่อย out-put ใหม่ ๆ

💡 การอยู่รอดในวงการธุรกิจครีเอทีฟ

  • ครีเอทีฟห้ามคิดอะไรเหมือนกัน และคิดสิ่งใหม่ยากเพราะไม่มี Reference มาอ้างอิง
  • ระบบนิเวศของครีเอทีฟต้องคิดไม่เหมือนคนอื่นบ้าง แต่ไม่ต้องแทงสวนทุกงาน
  • บางครั้งต้องเสี่ยงที่จะลอง ถ้าประเมินอย่างเดียวอาจจะไม่ได้ลงมือทำ
  • ถ้าทุกคนคิดเหมือนกันหมด วงการนี้จะไม่มีอะไรโต
  • ถ้าเป็นหัวแถวไม่ได้ ก็ต้องรู้เท่าทัน และหาวิธีตั้งแถวใหม่ให้ได้
  • หาวิธียืนหัวแถวให้บ่อย ลองทำอะไรใหม่ ๆ โดยไม่ต้องรอหางแถวยาว เพราะหางแถวสั้นก็ได้อะไรใหม่ ๆ ให้ชีวิตแล้ว
  • ทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ เพราะวงการนี้รันไปได้ด้วยการซื่อสัตย์กับสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่ใช่การทำเพื่อชื่อเสียง
  • ครีเอทีฟไม่ได้คิดไอเดียเดียว แต่คิดหลายไอเดียเพื่อทิ้ง

AI x Creativity: ครีเอทีฟแทนที่ด้วย AI ได้ไหม❓

  • ใช้ AI คิดแค่ 1,2,3 แสดงว่าทุกคนที่เสิร์ชจะได้ไอเดียเหมือนกัน
  • AI เป็นเครื่องมือที่ดี มาแทนยากตราบใดที่มนุษย์ยังมีการพัฒนา แต่คนที่ใช้ AI เป็นจะไปได้ไกลกว่า
  • Source AI คือสิ่งที่รวมมาจากอดีต และจะทำให้ผลลัพธ์ที่ต้องการอะไรใหม่ ๆ ได้น้อยลง
  • การคิดยังคงเป็นวิธีที่จะทำร่วมกับ AI ได้ แต่ไม่ได้การันตีว่าสิ่งนั้นจะคิดได้ดี
  • ต่อไปทุกคนจะมีหลายช่อง มีหลายคอนเทนต์ เพราะ AI จะช่วยปั๊มจนคนเสพคอนเทนต์ไม่ทัน
  • ผู้ผลิตคอนเทนต์จะไม่อยากทำ เพราะคอนเทนต์ที่มาจาก AI ได้ยอดดีกว่า
  • คนใช้เวลาสร้างสรรค์จากสิ่งเดิมน้อยลง และใช้เวลาไปกับการใช้ AI
  • ความขี้เบื่อของมนุษย์ที่ทุกคนทำอะไรเหมือนกัน จะปกป้องมนุษย์จากการครอบงำของ AI ได้
  • ความ out of nowhere ของมนุษย์เป็นสิ่งที่ AI ไม่มีวันเข้าใจ และเลียนแบบไม่ได้

💭 ฝากถึงครีเอทีฟ

ตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำคอนเทนต์เพราะอะไร และความสุขระหว่างการเป็นผู้สร้างยังมีความหมายอยู่ไหม?
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save