AIEvent/Conference

Avatar

doyoumind September 16, 2025

“นักนิเทศต้องปรับตัวสู่ Strategist โดยมี AI เป็นตัวช่วย” จากงาน Unlock 60: Keys to the Betterverse of Communication .

Session: “Data, AI & Personalization: The Next Key of Advertising & Communication” โดยคุณกิตติพงษ์ วีระเตชะ (True Corporation)

ปัจจุบัน AI ไม่ใช่แค่ Automation แต่กลายเป็น Autonomous Decisions เห็นได้จากสถิติดังนี้

  • 39% ของคนใช้ AI ในการนัดคิว
  • 64% ของคนใช้ AI ในการช่วยตัดสินใจในการซื้อรถยนต์
  • 70% ของคนใช้ AI ในการช่วยจองตั๋วเครื่องบิน

เทรนด์ใหม่ในวงการโฆษณาจากงาน Cannes Lion 2025

  • โอบรับเทคโนโลยี AI
  • เศรษฐศาสตร์ Creator
  • ความคิดสร้างสรรค์เชิงพาณิชย์
  • ยึดมั่นในปณิธานธุรกิจและความเท่าเทียม

การใช้ AI ในปัจจุบัน

  • 84% ของนักการตลาดบอกว่า AI สำคัญต่อธุรกิจ
  • 60% พบว่า AI ล้มเหลวหากไม่มีมนุษย์ควบคุม
  • 40% AI ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเมื่อทำงานร่วมกับมนุษย์

เมื่อ AI เป็นมากกว่า Automation สิ่งที่แบรนด์และนักสื่อสารต้องปรับตัวจึงเริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนมุมมองการทำงานในแต่ละหน้าที่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนที่เปลี่ยนไป เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันไม่ได้ซื้อแค่ Product แต่ซื้อ Experience, Relations, Magic และ Stories

  • Experience = Differentiator
  • Interaction = New Brand
  • Customer Journey = New Product

เพราะฉะนั้นนักสื่อสารคือคนเปิดประตูสู่โลกใบใหม่ให้องค์กร

การปรับตัวจากนักนิเทศสู่การเป็น Strategist

  • Dualist คนต้องเป็นทั้งคนที่สื่อสารกับคนและ AI ไปพร้อมกัน รวมถึงต้องเป็นคนสร้าง Process ต่าง ๆ ด้วย
    • Dualist-Audience Strategy: ใช้ความรู้สึกในการคุยกับคน และใช้ความเข้าใจในการคุยกับ AI
    • Brand = Signal Shaping: ใช้ AI ช่วยแนะนำในการสร้างแบรนด์
    • Demand Gen = Getting Selected: ใช้ AI ในการฟิลเตอร์และแนะนำ
  • Deep Listening ฟังเสียงความคิดของมนุษย์ที่ AI สัมผัสไม่ได้
  • Leadership คุยเรื่องการตัดสินใจ เป็นผู้นำในความคิดและวิธีการ
  • Human-first Insight สำรวจผ่านการเข้าไปสัมผัสในตลาดจริง

The Sandwich Model of Centaur Thinking

  • Human Curation ขนมปังที่อยู่ด้านบนสุด เปรียบเสมือนวัตถุดิบสด
  • AI Analysis ไส้ที่อยู่ชั้นกลาง เปรียบเสมือนซอสสูตรลับ
  • Human Decision ขนมปังที่อยู่ด้านล่างสุด เปรียบเสมือนการทดสอบรสชาติ

สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ “มนุษย์ต้องเป็นคนนำ และใช้ AI เป็นตัวช่วยเสริม”

4 สิ่งที่ AI ต้องใช้เวลาพัฒนาเพื่อให้ทันมนุษย์

  • Emotional Intelligence: ความฉลาดทางอารมณ์
  • Strategic Storytelling: การเล่าเรื่องเชิงกลยุทธ์
  • Cultural Sensitivity: ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรม
  • Ethical Judgment: การตัดสินใจเชิงจริยธรรม

แบรนด์ = เครื่องมือทดลองสิ่งใหม่

  • แบรนด์ต้องกระตุ้นแรงบันดาลใจมากกว่าการสะท้อนสิ่งที่ต้องการ
  • แบรนด์ต้องเป็นไกด์นำทางสู่สิ่งใหม่ที่ไม่คาดคิด
  • ให้แบรนด์เป็นพื้นที่ทดลองตัวตนใหม่

4 ข้อที่แบรนด์ควรโฟกัสในการบริหารยุค AI

  • ใช้ AI ให้ควบคู่ไปกับวัตถุประสงค์ของแบรนด์
  • เลือกเครื่องมือที่เหมาะกับแบรนด์
  • โฟกัสที่แกนหลักของแบรนด์
  • มองทะลุภาพลวงตา
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save