Event/Conference

Avatar

doyoumind August 22, 2025

“ถอดกลยุทธ์ธุจกิจจากแม่ค้าขายยำ สู่ละครกะเทยธรรม” จากงาน Digital SME Conference Thailand 2025 

Session: Thriving in the Storm: เปิดคัมภีร์ฝ่าวิทฤติ ด้วยแนวคิดแบบนักกลยุทธ์ จากงาน Digital SME Conference Thailand 2025

โดย คุณกฤษฎีกุล ชุมแก้ว | After Yum

”ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องมาพร้อมกันทีเดียว แต่ค่อย ๆ  สั่งสม ทดลอง และก้าวไปทีละก้าว เหมือนกับรูบิคที่มี 6 หน้า และเราก็ค่อย ๆ แก้ไปทีละหน้า“

เบื้องหลังความสำเร็จของคุณแต๋ง ในฐานะเจ้าของกิจการที่ต้องพบเจอปัญหารายวันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หมุนเงินไม่ทัน ปัญหาจากพนักงาน ปัญหาจากปัจจัยภายนอก และปัญหาจากตัวเอง

คุณแต๋งได้ลองผิดลองถูกจนค้นพบกลยุทธ์ในการทำกิจการจนทะลุเป้า จนเกิดเป็นคุณแต๋งภายใต้ 6 บทบาท ที่เป็นฟันเฟืองแห่งความสำเร็จ

รูบิค 6 หน้า 6 บทบาทของ ‘คุณแต๋ง’

  • แม่ค้าขายยำ
  • Speaker
  • Presenter
  • วงการบันเทิง
  • ละครกะเทยธรรม
  • Live Commerce

3 กลยุทธ์หลักของคุณแต๋ง

1. New S-Curve

การเริ่มธุรกิจต้องเริ่มจากการเริ่มต้นสร้างสิ่งใหม่ (Build) ปูทางให้มั่นคงและยั่งยืน (Sustainability) เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ (Success) โดย S-Curve แบ่งออกเป็น 4 Stages หลัก ดังนี้

  • การเพาะเมล็ด (Seeding Stage)
  • การเติบโต (Blossoming Stage)
  • การขายดี (Growth Stage)
  • จุดอิ่มตัว (Saturation Stage)

S-Curve ของคุณแต๋ง

  • เปิดร้าน After Yum (Start a Business)
  • ขยายสาขา (Expand Branches)
  • เปิดขายน้ำยำ (New Product Sauce)
  • เปิดสาขากรุงเทพ (BKK Branch)
  • พรีเซนเตอร์ (Presenter)
  • ละครกะเทยธรรม (Online Short Movie)

ซึ่งปัจจุบันคุณแต๋งได้ต่อยอดตัวละครจากละครกะเทยธรรมจนโด่งดังและสามารถทำงานในวงการบันเทิงได้ รวมถึงคุณแต๋งยังมีแผนออก Music Video, ละครเวที และภาพยนตร์ในอนาคตอีกด้วย

2. EDIPT

  • E – Empathize: การเข้าใจลูกค้า แบบ Inside-out / Outside-in
  • D – Define: รวบรวมข้อมูล และระบุสิ่งที่ลูกค้าชอบ/ไม่ชอบ ทำให้ลูกค้ารู้จัก เชื่อ รู้สึกกับเรา จนเกิด Action ในที่สุด
  • I – Ideate: คิดหาไอเดีย และแนวทางแก้ปัญหา โดยเริ่มจากการให้ทีมแยกกันไปคิดไอเดีย จัดกลุ่มไอเดีย โหวตและฟีดแบ็กไอเดีย และเลือกไอเดียไปทำ Prototype
  • P – Prototype: ทดลองไอเดียที่คิดมาในหลังบ้านโดยการทำต้นแบบ Minimum Viable Product (MVP) ผ่านการเรียนรู้ ลงมือ และวัดผล
  • T – Test: ทดสอบผลลัพธ์ที่ได้จากหน้าบ้าน

สุดท้ายแล้วทุกกระบวนการสามารถย้อนกลับไปทำใหม่ได้ทั้งหมด และเมื่อเกิดข้อผิดพลาดให้ถามหา Data ทุกครั้ง

3. 5 Forces Model

  • การแข่งขันระหว่างคู่แข่งในตลาด
  • อุปสรรคหรือโอกาสจากผู้เล่นใหม่
  • อำนาจต่อรองของลูกค้า
  • อำนาจต่อรองของ Supplier
  • ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน

Key Success ในการทำธุจกิจให้สำเร็จ

  • Believe + Focus = Bonus
  • เริ่มจากการมีความเชื่อว่าตัวเองทำได้และชัดเจนในความคิด ดังคำกล่าวที่ว่า “เชื่อ ชัด ศรัทธา โชว์”
  • สร้างคุณค่าให้ตัวเอง เพื่อให้คนมองเห็น และนำคุณค่าไปแลกเปลี่ยนหรือต่อรองกับคนอื่นได้
  • Re-Framing: การสร้างกรอความคิดใหม่ด้วย Inner Makerover หยุดความคิดที่สิ้นหวังหรือคิดว่าทำไม่ได้
  • ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นอดทนจนกว่าจะแลนด์
Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save