
Session: Thriving in the Storm: เปิดคัมภีร์ฝ่าวิทฤติ ด้วยแนวคิดแบบนักกลยุทธ์ จากงาน Digital SME Conference Thailand 2025
โดย คุณกฤษฎีกุล ชุมแก้ว | After Yum
”ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องมาพร้อมกันทีเดียว แต่ค่อย ๆ สั่งสม ทดลอง และก้าวไปทีละก้าว เหมือนกับรูบิคที่มี 6 หน้า และเราก็ค่อย ๆ แก้ไปทีละหน้า“
เบื้องหลังความสำเร็จของคุณแต๋ง ในฐานะเจ้าของกิจการที่ต้องพบเจอปัญหารายวันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หมุนเงินไม่ทัน ปัญหาจากพนักงาน ปัญหาจากปัจจัยภายนอก และปัญหาจากตัวเอง
คุณแต๋งได้ลองผิดลองถูกจนค้นพบกลยุทธ์ในการทำกิจการจนทะลุเป้า จนเกิดเป็นคุณแต๋งภายใต้ 6 บทบาท ที่เป็นฟันเฟืองแห่งความสำเร็จ
รูบิค 6 หน้า 6 บทบาทของ ‘คุณแต๋ง’
- แม่ค้าขายยำ
- Speaker
- Presenter
- วงการบันเทิง
- ละครกะเทยธรรม
- Live Commerce
3 กลยุทธ์หลักของคุณแต๋ง

1. New S-Curve
การเริ่มธุรกิจต้องเริ่มจากการเริ่มต้นสร้างสิ่งใหม่ (Build) ปูทางให้มั่นคงและยั่งยืน (Sustainability) เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ (Success) โดย S-Curve แบ่งออกเป็น 4 Stages หลัก ดังนี้
- การเพาะเมล็ด (Seeding Stage)
- การเติบโต (Blossoming Stage)
- การขายดี (Growth Stage)
- จุดอิ่มตัว (Saturation Stage)
S-Curve ของคุณแต๋ง
- เปิดร้าน After Yum (Start a Business)
- ขยายสาขา (Expand Branches)
- เปิดขายน้ำยำ (New Product Sauce)
- เปิดสาขากรุงเทพ (BKK Branch)
- พรีเซนเตอร์ (Presenter)
- ละครกะเทยธรรม (Online Short Movie)
ซึ่งปัจจุบันคุณแต๋งได้ต่อยอดตัวละครจากละครกะเทยธรรมจนโด่งดังและสามารถทำงานในวงการบันเทิงได้ รวมถึงคุณแต๋งยังมีแผนออก Music Video, ละครเวที และภาพยนตร์ในอนาคตอีกด้วย
2. EDIPT

- E – Empathize: การเข้าใจลูกค้า แบบ Inside-out / Outside-in
- D – Define: รวบรวมข้อมูล และระบุสิ่งที่ลูกค้าชอบ/ไม่ชอบ ทำให้ลูกค้ารู้จัก เชื่อ รู้สึกกับเรา จนเกิด Action ในที่สุด
- I – Ideate: คิดหาไอเดีย และแนวทางแก้ปัญหา โดยเริ่มจากการให้ทีมแยกกันไปคิดไอเดีย จัดกลุ่มไอเดีย โหวตและฟีดแบ็กไอเดีย และเลือกไอเดียไปทำ Prototype
- P – Prototype: ทดลองไอเดียที่คิดมาในหลังบ้านโดยการทำต้นแบบ Minimum Viable Product (MVP) ผ่านการเรียนรู้ ลงมือ และวัดผล
- T – Test: ทดสอบผลลัพธ์ที่ได้จากหน้าบ้าน
สุดท้ายแล้วทุกกระบวนการสามารถย้อนกลับไปทำใหม่ได้ทั้งหมด และเมื่อเกิดข้อผิดพลาดให้ถามหา Data ทุกครั้ง
3. 5 Forces Model

- การแข่งขันระหว่างคู่แข่งในตลาด
- อุปสรรคหรือโอกาสจากผู้เล่นใหม่
- อำนาจต่อรองของลูกค้า
- อำนาจต่อรองของ Supplier
- ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน
Key Success ในการทำธุจกิจให้สำเร็จ
- Believe + Focus = Bonus
- เริ่มจากการมีความเชื่อว่าตัวเองทำได้และชัดเจนในความคิด ดังคำกล่าวที่ว่า “เชื่อ ชัด ศรัทธา โชว์”
- สร้างคุณค่าให้ตัวเอง เพื่อให้คนมองเห็น และนำคุณค่าไปแลกเปลี่ยนหรือต่อรองกับคนอื่นได้
- Re-Framing: การสร้างกรอความคิดใหม่ด้วย Inner Makerover หยุดความคิดที่สิ้นหวังหรือคิดว่าทำไม่ได้
- ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น “อดทนจนกว่าจะแลนด์”