ใครที่ทำคอนเทนต์บน Instagram มานานแต่รู้สึกอยากเปลี่ยนสไตล์คอนเทนต์ที่ทำ จนคิดว่าจะต้องสร้างแอ็กเคานต์ใหม่เพื่อแยกประเภท และตัวตนอีกแบบได้มากขึ้นอาจจะต้องหยุดตรงนี้! เพราะ Adam Mosseri ซีอีโอของ Instagram ออกมาแนะนำเองเลยว่าอย่าพึ่งสร้างแอ็กเคานต์ใหม่เพราะเหตุผลนี้
ในยุคที่หลาย ๆ คนต้องการที่จะลอง และเปลี่ยนสายคอนเทนต์เพื่อค้นหาตัวตน และยอดเอนเกจเมนต์กับกลุ่มคนดูที่ใช่มากขึ้น จึงต้องงอกแอ็กเคานต์ใหม่เพื่อทำให้คอนเทนต์แยกกัน แต่วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้ผลกับ Instagram เพราะการสร้างแอ็กเคานต์ใหม่ เท่ากับว่าอัลกอริทึมก็ต้องถูกป้อนข้อมูลแบบเริ่มต้นใหม่อีกครั้งเช่นกัน
ฉะนั้นการใช้แอ็กเคานต์เดิม แต่มีการทำคอนเทนต์เพื่อชี้แจงกับผู้ติดตาม เกี่ยวกับการเปลี่ยนแนวทางคอนเทนต์ในช่อง จะช่วยให้อัลกอริทึมไม่ต้องทำงานหนักตั้งแต่ศูนย์ใหม่ แต่จะใช้ข้อมูลที่มีอยู่ในการต่อยอด และเสิร์ฟคอนเทนต์ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ต่อไป
เพราะอัลกอริทึมจะมีข้อมูลเดิมของช่องแต่ละแอ็กเคานต์อยู่แล้วว่าคอนเทนต์เป็นแบบไหน และกลุ่มเป้าหมายแบบไหนจะให้ความสนใจ การที่เปลี่ยนแนวทางในแอ็กเคานต์เดิม จึงเปรียบเสมือนการอัปเดตแพทช์ใหม่เท่านั้น และเหล่าครีเอเตอร์หรือแบรนด์ก็สามารถเก็บคอนเทนต์เดิมไว้ในแอ็กเคานต์ โดยไม่ต้องลบออกเช่นเดียวกัน
ซึ่งหากคอนเทนต์เหล่านั้นถูกลบ ก็ไม่ดีต่อเหล่าครีเอเตอร์ทรี่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมในระยะยาวกับคอมมูนิตี้ของตัวเองด้วย เพราะจะทำให้ผู้ติดตามที่มีอยู่เดิมเริ่มมีส่วนร่วมน้อยลง นี่จึงเป็นเหตุผลที่ Adam Mosseri แนะนำให้ใช้แอ็กเคานต์เดิม ต่อให้การเริ่มต้นด้วยแอ็กเคานต์ใหม่จะมีความสมเหตุสมผลก็ตาม
แต่การเริ่มต้นใหม่ก็เป็นอะไรที่ยาก ไม่ว่าจะกับฝั่งผู้ทำคอนเทนต์ หรือฝั่งอัลกอริทึมในการเก็บข้อมูลใหม่ก็ตาม ฉะนั้นใครที่ต้องการเติบโตเร็ว ๆ ในการเปลี่ยนสายคอนเทนต์ การสร้างแอ็กเคานต์ใหม่เลยจึงอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก แต่ใครที่อยากค่อยเป็นค่อยไป และพิจารณาในการรับความเสี่ยงที่จะเริ่มต้นแล้ว ก็สามารถแยกแอ็กเคานต์ใหม่ได้เลย
ที่มา: https://www.instagram.com/reel/DJrNO0xB2vw/
https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-advice-switching-content-approach-impacts/748315/