
Instagram ได้เพิ่มส่วนที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมคอนเทนต์ Reels ที่จะมองเห็นในหน้าฟีดได้มากขึ้น ด้วยภาพรวมของอัลกอริทึมใหม่ที่จะไฮไลต์เฉพาะหัวข้อของคลิปที่มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของผู้ใช้แต่ละคนโดยตรงมากขึ้น อย่าง ‘Reels Algorithm Control’ นั่นเอง
นอกจากโพสต์ที่ Instagram สามารถกำหนดให้เห็นแต่โพสต์ที่สนใจหน้าฟีดได้แล้ว ครั้งนี้ก็ได้ขยายตัวเลือกการควบคุมมายัง Reels ด้วย เพื่อให้สามารถแก้ไขประเภทคลิปที่ต้องการเห็นบ่อย ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มประเภทที่สนใจหรือลบประเภทที่ไม่สนใจแล้วออกไปก็ตาม
ซึ่ง Instagram ได้ประกาศตัวเลือกอัลกอริทึมนี้ไปเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนนี้จึงเริ่มมีการทดสอบกับผู้ใช้บางกลุ่มให้สามารถ Custom ประเภทคอนเทนต์ที่สนใจเองได้ง่ายขึ้น หรือที่เรียกว่าโหมด ‘Your algorithm’ ที่จะอยู่หน้าเมนูตรงฟีด Reels นั่นเอง
โดยข้อดีของตัวเลือกนี้สำหรับฝั่งผู้ใช้ก็จะได้เห็นประเภทคอนเทนต์ที่ตัวเองสนใจจริง ๆ โดยไม่ได้มีแค่คอนเทนต์ที่แนะนำจาก AI เพียงเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันฝั่งครีเอเตอร์หรือแบรนด์ก็ต้องทำคอนเทนต์ให้ชัดเจนในประเภทนั้น ๆ เพื่อให้อัลกอริทึมของ Instagram สามารถแยกแยะและตรวจสอบให้แสดงขึ้นฟีดตามความสนใจของผู้คนได้
ตรงข้ามกับแพลตฟอร์มอย่าง Meta ที่โฟกัสเรื่อง AI Recommendations มากกว่าแทนที่จะให้ผู้ใช้ตั้งค่าเอง อย่างไรก็ตามการที่ Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์และความสนใจของแต่ละคนอยู่แล้ว การมีตัวเลือกนี้เพิ่มเข้ามาเลยน่าจะตอบโจทย์มากขึ้น
แต่ก็ยังไม่แน่นอนนักว่าผู้ใช้จะใช้ตัวเลือกนี้มากน้อยแค่ไหน เพราะจากพฤติกรรมของผู้คนในปัจจุบันนั้น เข้ามาในหน้าฟีดของแพลตฟอร์มและแค่ใช้นิ้วไถคอนเทนต์เท่านั้น หรือหากเจออะไรที่ไม่ชอบมาก ๆ ก็จะกดรีพอร์ตมากกว่าปรับตัวเลือกของตัวเอง และขับเคลื่อนเวลาในการใช้งานภายในแอปได้มากกว่าหากอัลกอริทึมแนะนำคอนเทนต์ที่ถูกใจ
อย่างไรก็ตาม การเห็นแต่คอนเทนต์ที่สนใจก็ส่งผลให้เกิดปัญหา Echo Chamber ด้วย ต่อให้ Facebook จะมีตัวเลือก Data Control Setting เพื่อป้องกันการรับข้อมูลที่บิดเบือนหรือก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้บนแพลตฟอร์มจะใช้ตัวเลือกนั้นหรือไม่ต่อให้ในทางทฤษฎีผู้คนจะต้องการกฎในการใช้เพื่อความปลอดภัยก็ตาม