TwitterX

Avatar

Thesky August 11, 2023

Linda Yaccarino ซีอีโอ X เผยเหตุผลทำไม Twitter รีแบรนด์ครั้งใหญ่!

เมื่อ Linda Yaccarino รับไม้ต่อจาก Elon Musk ในฐานะซีอีโอของ Twitter เมื่อเดือนมิถุนายน แต่ก็ยังมีหลาย ๆ สิ่งไปจนถึงการรีแบรนด์ภายใต้ความต้องการของมัสก์อยู่ ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า ซีอีโอคนใหม่มีผลต่อการตัดสินใจจริงไหม แล้วทำไมมัสก์ดูเหมือนยังเป็นซีอีโออยู่?

ซึ่งเธอก็ได้บอกแล้วว่า วางแผนการรีแบรนด์เปลี่ยน Twitter ไปเป็นแอป X ตามคอนเซปต์ “Everything App” นั้นมีมานานแล้ว และเธอก็เข้ามาร่วมมือเป็นพาร์ตเนอร์คนสำคัญให้แผนนี้สมบูรณ์มากขึ้นจน Twitter กลายเป็น X ได้

เนื่องจาก X จะเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ประสบการณ์กับผู้ใช้มากขึ้น เพราะทุกอย่างเป็นไปได้ และเป็นมากกว่าการเป็นแพลตฟอร์มอัปเดตข่าวสาร และติดแฮชแท็กสู่เทรนด์โลก เพราะ X ทำได้ทั้งลงวิดีโอ Long-form, เขียนบทความแบบยาว, ติดตามครีเอเตอร์คนโปรด, วิดีโอคอลขณะแชตกับเพื่อน ๆ ได้ เป็นต้น

และ X ก็จะผลักดันให้เหล่าครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้มากขึ้นจากผู้ที่ติดตามด้วย เพราะหากเป็น Twitter ที่เน้นความเร็ว สั้น และกระชับก็ยากที่จะสร้างรายได้ นอกจากจะทำเธรด Affiliate หรือการลงโฆษณาคั่นฟีดทวีต

เพราะเหตุผลนี้ Twitter จึงรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น X เพื่อให้มองว่ามันคือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ และมีอะไรสดใหม่มากกว่าที่จะใช้ชื่อ Twitter ต่อไป เพราะคนอาจคิดว่าเป็นการเพิ่มฟีเจอร์ หรือต่อเติม ต่อยอดจากของเดิมที่มีอยู่เท่านั้น

ซึ่ง Linda Yaccarino บอกเองว่า เธอยังคงมีอิสระในการทำงาน และอำนาจในการตัดสินใจในฐานะซีอีโอคนใหม่ของ X ส่วน Elon Musk มีตำแหน่งคือซีทีโอ แต่ภาพจของเขานั้นชัดเจนกว่า เลยทำให้ผู้คนสับสนบทบาทระหว่างทั้ง 2 คน แต่สำหรับลินดามันชัดเจนมากแล้ว

เพราะมัสก์ก็ยังจะดูแลเรื่องการสร้างฟีเจอร์ และฟังก์ชันการใช้งานใหม่ ๆ ที่รีแบรนด์ต่อไป ส่วนลินดาก็จะดูแลในส่วนที่เป็นธุรกิจ พาร์ตเนอร์โฆษณาที่เป็นฝ่ายขายมากขึ้น อย่างที่เธอถนัดตอนทำงานในบริษัทสื่อรายใหญ่ของโลก ก่อนจะมาเป็นซีอีโอที่นี่

โดยปัจจุบัน X ก็ไปได้ด้วยดี เพราะลินดามองว่ามีระบบกว่าสมัยที่เป็นเพียงแค่ Twitter ในตลาดหุ้นเสียอีก แม้จำนวนพนักงานจะลดลงเหลือ 1,500 คน แต่ก็เป็นจำนวนที่เหมาะสมในการควบคุมการใช้จ่ายในบริษัทแล้ว

ส่วน Threads แอปคู่แข่งจาก Meta ก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อ X เท่าไหร่นัก และหากอยากให้สมน้ำสมเนื้อหน่อยก็คงต้องใช้เวลา ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงจับตามองคู่แข่งอยู่เช่นกัน

แต่สิ่งที่น่าจับตามองที่สุดในตอนนี้ก็คงไม่พ้นศึกมวยสตรีมมิงระหว่าง Elon Musk และ Mark Zuckerberg แน่นอน เพราะตอนนี้มัสก์ก็กำลังเทรนอยู่ และมาร์คก็พร้อมชนเสมอ ซึ่งเป็นแมทช์ที่น่าสนใจไม่น้อย หากจะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุน และหาทุนบริจาคให้กับทหารผ่านศึกมากขึ้น

อ้างอิง: CNBC, Blognone

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save