News

Avatar

doyoumind September 28, 2022

เปิดสถิติและประเด็นน่าสนใจจากงาน “Brandcast & YouTube Works Awards 2022”

เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ที่ผ่านมา YouTube ประเทศไทยได้จัดงานใหญ่ “Brandcast & YouTube Works Awards 2022” ชวนทุกคนมาอัปเดตเทรนด์และสถิติน่าสนใจ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับทั้งแบรนด์ และครีเอเตอร์ในการนำไปพัฒนาคอนเทนต์ของตัวเอง รวมถึงมีการประกาศรางวัล YouTube Works Awards 2022 ทั้ง 7 รางวัลด้วยกัน

วันนี้ RAiNMaker ได้สรุปเทรนด์น่าสนใจสำหรับทั้งผู้ชม ครีเอเตอร์ และแบรนด์มาฝากกันค่ะ

สถิติน่าสนใจจากผู้ชม

  • YouTube ยังคงได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่ครองใจคนไทย โดยเฉพาะ Gen Z ที่บอกว่าพวกเขาจะคิดถึง YouTube มากที่สุดถ้าแพลตฟอร์มหายไป
  • YouTube มีคอนเทนต์ที่หลากหลาย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้หลากหลายกลุ่ม
  • 95% ของคนไทยบอกว่า YouTube เป็นช่องทางแรกที่เข้ามาหาอะไรดู
  • 94% ของผู้ชมคิดว่า YouTube แนะนำวิดีโอได้ตรงใจที่สุด
  • 93% ของคนไทยมองว่าอีก 1 ปีข้างหน้า YouTube จะเป็นพื้นที่ที่สะท้อนกระแสสังคมและวัฒนธรรมที่ดี
  • มากกว่า 750 ช่องในไทยที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน และ 20% ของช่องโตขึ้นจากปีก่อน
  • จำนวนชั่วโมงรวมของคอนเทนต์ที่อัปโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้น 50%
  • YouTube Shorts มียอดวิวรวมทั่วโลกกว่า 30 พันล้านวิว ซึ่งถือเป็นเทรนด์ใหม่ของวิดีโอสั้น
  • 75% ของคนไทยมองว่า YouTube เป็นทีวี
  • 91% คนไทยมองว่าครีเอเตอร์บน YouTube ให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือ
  • 90% แคมเปญบน YouTube ช่วยเพิ่มยอดขายในช่องทางออฟไลน์
  • 85% ของคน Gen Z เคยอัปโหลดวิดีโอตามกระแสไวรัล
  • 65% ของ Gen Z เลือกคอนเทนต์ที่ตัวเองชอบมากกว่าที่คนส่วนใหญ่ชอบ
  • 61% ของ Gen Z ยอมรับว่าตัวเองเป็นแฟนอะไรซักอย่าง เช่น แฟนคลับศิลปิน แฟนคอนเทนต์ ซึ่งถือว่าแฟนคลับเป็นปัจจัยต้น ๆ ที่ช่วยขยายคอนเทนต์ให้แมสได้ จนเกิด Professional Fan หรือคนที่เป็นแฟนคลับและทำคอนเทนต์เชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งนั้น ๆ ออกมา
  • ครีเอเตอร์ Gen Z ผลิตคอนเทนต์ที่ตอบสนองความพึงพอใจของตัวเอง
  • ผู้ชม Gen Z 83% เลือกชมคอนเทนต์ที่ทำให้ตัวเองผ่อนคลาย
  • 65 พันล้านวิวทั่วโลกของวิดีโอ คือ คลิป ASMR ในปี 2021
  • 80% ของ Gen Z ใช้ YouTube ในการระลึกความทรงจำในอดีต
  • ครึ่งนึงของ Gen Z ยอมรับว่าคอนเทนต์ Horror ดึงดูดมากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น ๆ

ตัวเลขของเวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับ Passion Points ที่น่าสนใจ

  • เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับฟุตบอลทีมชาติไทยเพิ่มขึ้น 4 เท่า
  • เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 85%
  • เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 80%
  • เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 60%

3 ประเภทของ Creativity น่าสนใจบนแพลตฟอร์ม

1. Community Creativity
2. Response Creativity
3. Multi-format Creativity

ช่องทางการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์

  • YouTube สนับสนุนครีเอเตอร์ ผ่านการทำ Membership เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ให้แข็งแรงมากขึ้น
  • YouTube Shorts จะสร้างเปิดให้สามารถสร้างรายได้ผ่านโปรแกรม Revenue Sharing ที่จะเปิดตัวในปี 2023 เพื่อเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์

ผู้ชนะรางวัล YouTube Works Awards 2022

ผู้ชนะรางวัล Grand Prix

  • แคมเปญ: Dear Homosapiens
  • แบรนด์: GrabPay Wallet
  • เอเจนซีสื่อ: M&C Saatchi Performance
  • เอเจนซีครีเอทีฟ: Wolf BKK

ผู้ชนะรางวัล Action Driver

  • แคมเปญ: Dear Homosapiens
  • แบรนด์: GrabPay Wallet
  • เอเจนซีสื่อ: M&C Saatchi Performance
  • เอเจนซีครีเอทีฟ: Wolf BKK

ผู้ชนะรางวัล Best Full Funnel Campaign

  • แคมเปญ: Dear Homosapiens
  • แบรนด์: GrabPay Wallet
  • เอเจนซีสื่อ: M&C Saatchi Performance
  • เอเจนซีครีเอทีฟ: Wolf BKK

ผู้ชนะรางวัล Best Storytelling

  • แคมเปญ: The Movies That Made (from) Us
  • แบรนด์: FIVE STAR
  • เอเจนซีสื่อ: Starcom Thailand
  • เอเจนซีครีเอทีฟ: BBDO Bangkok

ผู้ชนะรางวัล Best Collaboration Brand and YouTube Creators

  • แคมเปญ: Mai Tong Ton (ไม่ต้องทน)
  • แบรนด์: Krungsri First Choice
  • เอเจนซีสื่อ: Rabbit’s Tale
  • เอเจนซีครีเอทีฟ: Rabbit’s Tale

ผู้ชนะรางวัล Intelligent Insight

  • แคมเปญ: Guilty-Free Festival
  • แบรนด์: Central Department Store
  • เอเจนซีสื่อ: ADA Digital (Thailand)
  • เอเจนซีครีเอทีฟ: Wolf BKK

ผู้ชนะรางวัล Small and Mighty

  • แคมเปญ: Ready to Embark on A Journey Alongside Your Business
  • แบรนด์: Box Journey
  • เอเจนซีสื่อ: In-House
  • เอเจนซีครีเอทีฟ: Mini Me

ผู้ชนะรางวัลพิเศษ Force for Good

  • ชื่อแคมเปญ: พบกับ…ผู้พลิกการขาดหาย ให้เป็นพลังใหม่!
  • แบรนด์: dtac
  • เอเจนซีสื่อ: UM Thailand
  • ครีเอทีฟเอเจนซี: Wunderman Thompson Thailand
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save