Twitch ประกาศยกเลิกกฎใหม่ เมื่อ Content Creator กังวลจะกระทบกับรายได้

Twitch จะยกเลิกกฎที่ประกาศใหม่เรื่องวิธีสตรีมโฆษณาสินค้าบนแพลตฟอร์มหลังจากที่เกิดกระแสต่อต้านอย่างรวดเร็วจาก Streamer และ Content Creator

เมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา Twitch ได้ประกาศจะเพิ่มกฎใหม่ที่ห้าม สตรีมเมอร์แสดงโฆษณาบนแพลตฟอร์มในลักษณะโฆษณาวิดีโอ ดิสเพลย์ และเสียงที่ใช้รูปแบบ ‘Burned In’ ซึ่งสองรูปแบบแรกเป็นลักษณะที่ได้รับความนิยมและใช้กันทั่วไปในหมู่วงการสตรีมมิง

แต่เห็นได้ชัดเลยว่าในตอนที่ประกาศกฎการห้ามโฆษณาแบบนี้ Twitch กลับไม่ได้หารือเกี่ยวกับกฎใหม่กับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ หรือ สตรีมเมอร์ ล่วงหน้าเลย เราจึงได้เห็นชาวคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใน Twitch หลายคนได้ออกมาแสดงความกังวลต่อกฎใหม่นี้ และใช้โซเชียลมีเดียของพวกเขาเพื่อเรียกร้องผลกระทบที่ได้รับจากการเปลี่ยนแปลงกฎนี้นั่นเอง

โดย OTK ซึ่งเป็นเครือข่ายของสตรีมเมอร์ที่ได้รับความนิยมและมีมูลค่าสูงอย่าง Asmongold ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึง Twitch โดยกล่าวว่า “วิสัยทัศน์ของ Twitch ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเอกลักษณ์และน่าชื่นชมในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มของครีเอเตอร์แต่ตอนนี้พวกเขากลับรู้สึกเหมือนเป็นความฝันที่เลือนลางและห่างไกล”

เช่นเดียวกันกับสตรีมเมอร์สายจัดระดมทุนเพื่อการกุศลบน Twitch ที่ต่างออกมาแสดงความกังวล พวกเขาเชื่อว่ากฎใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการหาเงินของพวกเขา ขณะเดียวกันสตรีมเมอร์สาย Esports ต่างก็คิดว่ากฎใหม่นี้จะทำให้วงการ Esports ที่ลำบากอยู่แล้วสร้างรายได้จากการจัดไลฟ์สดได้ยากยิ่งขึ้น

ในที่สุด Twitch จึงได้ออกมาขอโทษสำหรับการเปิดตัวกฎใหม่นี้ ในเธรดทาง Twitter โดยอธิบายว่าจะแก้ไขหลักเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของคุณในการทำงานร่วมกับสปอน์เซอร์เพื่อหารายได้จากการสตรีมให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นโดยทันที ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนว่าการปรับแก้ไขกฎโฆษณาใหม่นี้ได้กลายเป็นการยกเลิกกฎโดยสิ้นเชิง

Twitch กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พร้อมสนับสนุนการเติบโตของวงการสตรีมมิง และความสามารถในการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์ และจะไม่ขัดขวางการทำงานร่วมกับธุรกิจสปอนเซอร์ในแพลตฟอร์มนี้

ตอนนี้ Twitch ได้อัปเดตในหน้าเว็บโดยทำการแก้ไขนโยบายโฆษณาส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเภทของโฆษณาที่อนุญาตหรือห้ามแล้ว

หากคุณจะทำคอนเทนต์โฆษณาแบรนด์สินค้า คุณจะต้อง

  • ใช้เครื่องมือ Branded content disclosure tool
  • ตรวจสอบให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณกำลังโปรโมตได้รับการอนุญาตแล้ว ซึ่งต้องไม่ใช่การพนัน การส่งต่อความเกลียดชัง สแปม ยาเสพติด อาวุธ สิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ การโปรโมตนักการเมืองและพรรคการเมือง เป็นต้น

แต่ถ้าหากมีสินค้า หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ปรากฏในสตรีม หรือพูดโปรโมตผ่าน ๆ ซึ่งไม่ได้รับค่าจ้างเพื่อโปรโมตสินค้าเหล่านั้นอย่างจริงจัง คุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้ Branded content disclosure tool ก็ได้!

กลายเป็นว่ากฎการโฆษณาใหม่ของ Twitch ที่จะสร้างความเสียหายให้กับวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ องค์กรการกุศล การไลฟ์สตรีมมิง Esports และการโฆษณาสปอนเซอร์ต่าง ๆ กลับมาเป็นปกติเหมือนอย่างเคย โดย Twitch พร้อมรับฟังความเห็นและผลตอบรับจากผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเสมอ เพราะ Twitch เป็นแพลตฟอร์มที่ให้พื้นที่กับครีเอเตอร์เสมอนั่นเอง

ที่มา:

Theverge

Twitch

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save