
เพื่อเป็นการผลักดันให้ผู้คนจ่ายเงินเพื่อสมัคร X Premium มากขึ้น เพราะเป็นอีกช่องทางที่ทำให้ได้รับสิทธิประโยชน์มากในการเข้าถึงแพ็กเกจมากกว่าแอ็กเคานท์ปกติ รวมถึงการแสดงความสำคัญในการรีพลาย และโอกาสในการบูสต์โพสต์ใหม่ ๆ ดาต้าจากการวิเคราะห์ผลล่าสุดก็พบว่า X Premium ช่วยเพิ่มการเข้าถึงได้จริง
โดยทีมงานจาก Buffer ได้ทำการวิเคราะห์โพสต์มากกว่า 18.8 ล้านรายการ และ 71,000 แอ็กเคานท์ในช่วงปีที่ผ่านมา ก็จะเห็นได้ว่าผู้ใช้นั้นใช้จ่ายเพื่อเพิ่มการเข้าถึงหรือยอด Reach เยอะแค่ไหน และพบว่าโพสต์จากแอ็กเคานท์ X Premium สามารถเพิ่มการเข้าถึงได้มากกว่าจริง ๆ
อย่างไรก็ตาม ในจุดที่ผู้ใช้ X กว่า 80% จะไม่เคยโพสต์หรือรีพลายมีส่วนร่วมเลย X ก็ยังให้ความสำคัญกับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดอยู่ และเท่ากับว่าการจ่ายเยอะ ก็ยิ่งเพิ่มการเข้าถึงได้เยอะไปด้วย

ซึ่งแพ็กเกจ X Premium แบบ Basic มักจะได้รับการแสดงผลน้อยกว่า 100 ครั้งต่อโพสต์ ในขณะที่บัญชี Premium จะได้รับการแสดงผล 600 ครั้งโดยเฉลี่ย แต่บัญชี Premium+ จะได้รับการแสดงผลมากกว่า 1,550 ครั้งต่อโพสต์เลยทีเดียว
ซึ่งต่อให้ผู้ใช้จะตั้งค่าฟีดให้แสดงเฉพาะผู้ติดตาม (Following) ก็ตาม แต่ปัจจัยในการอยากผลักดันของ X ที่อยากให้เห็นโพสต์ต่าง ๆ มากขึ้นก็ยังคงอยู่ เพื่อดึงความสนใจของผู้ใช้ในแอปได้ตลอดเพราะมีปัจจัยในการเลือกแสดงโพสต์ตามเกณฑ์ความน่าจะเป็นจาก +100 เหล่านี้
- ความน่าจะเป็นในการที่ผู้คนและเจ้าของโพสต์จะรีพลายโพสต์โต้ตอบกัน (+75)
- ความน่าจะเป็นที่ผู้คนจะรีพลายโพสต์ (+13.5)
- ความน่าจะเป็นที่ผู้ใช้จะเปิดหน้าโปรไฟล์และกดถูกใจโพสต์พร้อมรีพลาย (+12.0)
- ความน่าจะเป็นที่ผู้ใช้จะคลิกเข้าไปในบทสนทนาการรีพลาย และอยู่กับโพสต์นั้นอย่างน้อย 2 นาที (+11)
- โอกาสที่ผู้ใช้จะรีโพสต์ (+1.0)
- โอกาสที่ผู้ใช้จะเพิ่มโพสต์เป็นรายการโปรด (+0.5)
- ความน่าจะเป็นสำหรับโพสต์วิดีโอ ที่ผู้ใช้จะรับชมอย่างน้อยครึ่งคลิป (+0.005)
และจากเกณฑ์ความน่าจะเป็นพร้อมโอกาสเหล่านี้ ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่า X ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมกับโพสต์แบบสม่ำเสมอมาก ๆ จึงใช้เป็นแนวทางในการเลือกโพสต์ขึ้นฟีดด้วย เพราะการรีพลายนั้นเป็นส่วนที่ยากที่สุดที่จะเกิดขึ้นบน X เพราะผู้คนส่วนใหญ่จะไถโพสต์และรีโพสต์บ้างเท่านั้น
แต่ผู้ใช้อย่าง Alex Finn ก็ได้โพสต์ถึงองค์ประกอบที่จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของอัลกอริทึมได้ ไม่ว่าจะเป็น
- หากผู้ใช้รับชมวิดีโอนานกว่า 10 วินาที โพสต์นั้นจะถูกบูสต์การมองเห็นเยอะขึ้น
- ช่วงเวลาที่ผู้ใช้เข้ามาดูโพสต์เป็นเวลานานขึ้นกว่าเดิม
- การรีพลายและบุ๊กมาร์กโพสต์แสดงถึงการมีส่วนร่วมเชิงบวกและช่วยเพิ่มการเข้าถึง
- การโพสต์อัปเดตตามเทรนด์หรือไวรัลขณะนั้นได้
และหากมีการทำผิดกฎของ X ก็จะถูกลดการมองเห็นหรือเข้าถึงโพสต์ถึง 80% ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการมีชื่อแอ็กเคานท์ที่ไม่เหมาะสม โพสต์ด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด รวมลิงก์ไว้ในโพสต์เดียว หรือโพสต์ที่ผู้ใช้กดรีพอร์ต ที่เรียกได้ว่าแทบจะเหมือนกับ Twitter ยุคก่อนเลยก็ว่าได้
รวมถึงการติดเงาก็ยังคงเกิดขึ้นได้ หากแอ็กเคานท์นั้นมีลักษณะเป็นสแปม มีลิงก์ URL ไม่น่าเชื่อถือ หรือกล่าวถึงแอ็กเคานท์อื่น ๆ ซ้ำ ๆ และแม้ในอนาคตเกณฑ์เหล่านี้จะถูกตัดสินใจโดยอัลกอริทึมจาก Grok AI มากขึ้น ในระยะยาวการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาการมีส่วนร่วมไว้ รวมถึงการจ่ายเพื่ออัปเกรดเป็น X Premium ก็เป็นอีกทางลัดหนึ่งนั่นเอง