
หลายคนคงเริ่มคุ้นตากับครีเอเตอร์ที่ก้าวออกจากนอกกรอบการทำคอนเทนต์ออนไลน์สู่การจัดอีเวนต์กันมาบ้างแล้ว เพราะปัจจุบันมีครีเอเตอร์จำนวนไม่น้อยที่ต่อยอดคอนเทนต์ออนไลน์จนกลายมาเป็นงานออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Talk Show, Fan Meeting หรือแม้กระทั่ง Festival
เพราะการจัดอีเวนต์ถือเป็นการ Scale up ทั้งในส่วนของคอนเทนต์ ฐานแฟน รวมถึง Ecosystem ของครีเอเตอร์เอง นอกจากการจัดอีเวนต์จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับคอมมูนิตี้แล้ว มันยังกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้เพิ่มเติมของเหล่าครีเอเตอร์ และเป็นอีกจุดที่ช่วยให้สามารถคอนเน็กต่อไปยังจุดอื่น ๆ ได้อีกด้วย
วันนี้ RAiNMaker เลยยก Success Case ของครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จในการจัดอีเวนต์ โดยต่อยอดจากการทำคอนเทนต์ออนไลน์มาฝากถึงคนกันถึง 5 ช่อง ว่าพวกเขาทำคอนเทนต์สายไหน และมี Key Takeaways อะไรที่น่าสนใจในการต่อยอดคอนเทนต์สู่อีเวนต์ได้แบบทุกวันนี้
FAROSE: FaraTALK

- Creator: ฟาโรส-ณัฏฐ์ กลิ่นมาลี
- Category: History, Edutainment, Podcast
- Event
- 2023: FaraTALK – ‘X’ and the city
- 2024: FaraTALK – Tell me ‘Y’
- 2025: FaraTALK – What’s in a name?
- Platform: YouTube, Facebook, TikTok, Instagram
- Main Channel: YouTube 929K Subscribers
- Highlight & Key Takeaways
- เชื่อมดาราช่องและชาวช่องด้วยคอนเทนต์และอีเวนต์
- Storytelling + Edutainment Content = Talk Show
- ต่อยอด Content-Driven Community จากออนไลน์สู่ออฟไลฟ์
- เปลี่ยน Brand Sponsorship ให้เป็นส่วนหนึ่งในบทสนทนา
- งานปีล่าสุดรวม Sponsors อย่าง AP Thailand และ SC Asset ไว้ด้วยกัน
- สร้าง FaraTalk ให้เป็นพื้นที่ของทุกคน
“สึสดีค่า คุณอยู่กับฟาโรส และนี่คือไกลบ้าน” นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักพี่ฟา ดาราช่องแห่ง FASOSE ผู้โด่งดังจากซีรีส์คอนเทนต์ ‘ไกลบ้าน’ ที่พาทุกคนไปท่องเที่ยวทุกมุมโลก พร้อมให้สาระน่ารู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และความรู้รอบตัวเกี่ยวกับสถานที่และเรื่องเล่าจากผู้คนที่พบเจอ ต่อยอดมาจนถึงปัจจุบันกับซีรีส์คอนเทนต์ที่เป็นที่นิยมมากมายอย่าง ช่างเชื่อม และ People you may know
ด้วยสไตล์การเล่าเรื่องที่เป็นกันเองและความสนุกสนานของเหล่าดาราช่อง ทำให้หลายคนเห็นตรงกันว่า FAROSE คือนิยามของคำว่า Edutainment ที่ดีที่สุดช่องหนึ่ง รวมถึงทีม FAROSE ต่างให้ความสำคัญในการคอนเน็กกับกลุ่มคนดูจนทำให้ฐานแฟนแน่นแฟ้นจนกลายเป็นคอมมูนิตี้ของชาวช่อง
ซึ่งส่งผลให้เกิดจุดพลิกผันสำคัญของช่อง FAROSE คือการจัดอีเวนต์ Talk Show ใหญ่ครั้งแรกอย่าง ‘FaraTALK’ ในปี 2023 และจัดต่อเนื่องทุกปีจนถึงปีนี้ โดยการนำ Guest Speaker มาเล่าเรื่องตามธีมแต่ยังอยู่ในกรอบของความเป็น Edutainment Show ที่เชื่อมเรื่องราวกับผู้คนได้เป็นอย่างดี
เทพลีลา: FU ME FEST

- Creator: เหว่ง-ภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ | เติ๊ด-ภูถิรพัฒน์ อ่องศรี
- Category: Entertainment, Board Game, Storytelling
- Event
- 2024: FU ME FEST
- 2025: FU ME FEST 2
- Platform: YouTube, Facebook, TikTok, Instagram
- Main Channel: YouTube 2.33M Subscribers
- Highlight & Key Takeaways
- สร้างจุดนัดพบ Creator, Influencer และศิลปิน
- กิจกรรมจัดเต็มทั้งเกมโชว์ บูธ ร้านค้า และคอนเสิร์ตโดยครีเอเตอร์
- รูปแบบงาน Festival ให้แฟนคลับรู้สึกใกล้ชิดกับครีเอเตอร์
- Content-Driven Event เป็นงานที่มีแต่ครีเอเตอร์สร้างคอนเทนต์
- สร้าง Community ระหว่างครีเอเตอร์ด้วยกัน และครีเอเตอร์-แฟนคลับ
- Special Show จากครีเอเตอร์ที่หาดูที่ไหนไม่ได้ เช่น คอนเสิร์ต
จากครีเอเตอร์ที่ทำช่องบน YouTube แบบเริ่มจากศูนย์ ลองจับทางลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ จนทำให้เทพลีลาแข็งแกร่งและกลายเป็นครีเอเตอร์ที่อยู่ใน Top of Mind ของใครหลายคน โดยเฉพาะเรื่องรายการเกมที่ต้องยกให้เทพลีลาเป็นที่หนึ่ง อย่างเกม ‘คำต้องห้าม’ ที่ต่อยอดจากรายการจนเป็นบอร์ดเกม หนึ่งในสินค้า Merchandise ของช่องในแบบทุกวันนี้
หลังจากจับทางคอนเทนต์ได้และเริ่มมีครีเอเตอร์แวะเวียนมาร่วมรายการแล้ว เทพลีลาก็ใช้โอกาสนี้ในการต่อยอดสร้างคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์โดยการเปิดช่อง ‘ยกกำลัง’ เพื่อรวมเหล่าครีเอเตอร์จากหลากหลายช่องมาทำคอนเทนต์ร่วมกัน ทำให้คอมมูนิตี้ยิ่งแข็งแกร่งและขยายวงกว้างจนสามารถต่อยอดสร้างงาน Creator Festival 2 วันเต็มครั้งแรกในไทยอย่าง ‘FU ME FEST’ ที่รวมทั้งเกมโชว์สดบนเวที บูธร้านค้าและอาหารจากครีเอเตอร์ และคอนเสิร์ตฟอร์มวงโดยครีเอเตอร์
งานนี้จึงกลายเป็นหมุดหมายสำคัญของเหล่าครีเอเตอร์และแฟนคลับ เพราะ FU ME FEST เปรียบเสมือนจุดนัดพบทั้งระหว่างกลุ่มครีเอเตอร์ด้วยกันเอง และครีเอเตอร์กับแฟนคลับ โดยภายในงานได้รวบรวมกิจกรรมที่ดำเนินการโดยครีเอเตอร์แทบทั้งหมด และบางกิจกรรมก็ไม่สามารถหาดูได้ในชีวิตประจำวัน จึงทำให้ FU ME FEST กลายเป็นงาน Festival ของเหล่าครีเอเตอร์อย่างแท้จริง
ดร.วิทย์: 8 Minute History On Stage

- Creator: ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน
- Category: History, Edutainment, Storytelling
- Event
- 2023: 8 Minute History On Stage
- Platform: YouTube, Facebook, TikTok, Instagram, X, Spotify, Apple Podcasts, SoundCloud
- Main Channel: YouTube 1.84M Subscribers
- Highlight & Key Takeaways
- ใช้ Storytelling ทำให้ประวัติศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก
- ต่อยอด Short-form History Content สู่ Live Show
- ผสมผสาน Edutainment + Visual Presentation ให้เข้าใจง่าย
- กลายเป็นครีเอเตอร์ไทยคนแรกที่มีรายการบน Netflix
- ขยาย Community ผู้ฟังจากออฟไลน์สู่ออนไลน์
ใครที่ชื่นชอบการฟังเรื่องราวประวัติศาสตร์ต้องชื่นชอบดร.วิทย์ หรือที่เราคุ้นหูกันในนามเฮียวิทย์แน่นอน เพราะ 8 Minute History เป็นรายการเล่าประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อนให้ดูเป็นเรื่องง่ายและน่าฟัง ด้วยเทคนิคการวาง Storytelling และน้ำเสียงที่น่าฟังของเฮียวิทย์ทำให้รายการนี้ติดท็อปรายการพอดแคสต์ที่คนไทยฟังกันมากเป็นอันดับต้น ๆ
จนทำให้ 8 Minute History ถูกนำมาจัดเป็นโชว์ On Stage เล่าประวัติศาสตร์จัดเต็มกว่า 2 ชั่วโมง จากเดิมที่เป็นเพียงรายการความยาวสิบกว่านาทีเท่านั้น ซึ่งบนเวทีก็ผสมผสานระหว่างความเป็น Edutainment กับ Visual ที่ประกอบเรื่องเล่าให้คนดูเห็นภาพมากขึ้น
ที่สำคัญ 8 Minute History On Stage เป็นรายการที่ออนแอร์บน Netflix ซึ่งนับเป็นครีเอเตอร์ไทยคนแรกที่ได้มีรายการอยู่บนแพลตฟอร์มสตรีมมิงระดับโลกดลยก็ว่าได้ นี่จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการต่อยอดจากคอนเทนต์ออนไลน์สู่ออฟไลน์ และต่อยอดจากออฟไลน์กลับมาบนออนไลน์ในอีกรูปแบบหนึ่งได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
Katanyu Tonight: Katanyu Tonight On Stage

- Creator: กตัญญู สว่างศรี
- Category: Talk Show, Variety, Comedy
- Event
- 2024: Katanyu Tonight On Stage
- Platform: YouTube, Facebook, TikTok, Instagram
- Main Channel: YouTube 402K Subscribers
- Highlight & Key Takeaways
- ต่อยอดการทำ Parody จากรายการวาไรตี้บน YouTube
- สร้างบรรยากาศ Late-night Talk Show บนเวทีจริง
- ประยุกต์สกิล Stand Up Comedian ในโชว์
- มีการเล่นเกมสด มุกสด และแขกรับเชิญสุดพิเศษ
- สร้าง Community ของ Stand Up Comedy
หลายคนคงเคยรู้จักคุณกตัญญูในฐานะยืนเดี่ยวหรือ Stand Up Comedian มาก่อนที่จะเริ่มทำช่อง YouTube เป็นรายการจริงจังอย่าง Katanyu Tonight ที่ล้อเลียนมาจากรายการ Late-night Talk Show จากต่างชาติ จนสามารถจับคอนเซ็ปต์ช่องในสไตล์ของตัวเองได้ ที่ผสมสานมุกตลกและเกมให้เล่นในรายการ
ซึ่งต่อมาจึงถูกต่อยอดเป็น Katanyu Tonight On Stage ที่พาคนดูออนไลน์สู่ออฟไลน์ สัมผัสประสบการณ์การรับชม Late-night Talk Show แบบสมจริงเหมือนนั่งฟังในห้องส่ง แถมยังได้ความบันเทิงไปแบบจัดเต็มตามสกิล Stand Up Comedian ที่เป็นตัวชูโรงของคุณกตัญญู
ซึ่งแขกรับเชิญในรายการก็มาจากหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น Stand Up Comedian ครีเอเตอร์ ดารา และศิลปิน ทำให้นอกจากจะเป็นการขยายคอมมูนิตี้ของ Stand Up Comedian ยังถือเป็นการขยายคอมมูนิตี้อื่น ๆ รวมถึงคนดูประจำช่องอีกด้วย
Buffalo Gags: BUFF TALK ON STAGE

- Creator: เบียร์-ศรัญญู เพียรทำดี | ต้อง-จักรกฤษณ์ กุสุมาพรรณโญ
- Category: Entertainment, Comedy, Parody
- Event
- 2024: ฮ่าจัดเรยคัฟ
- 2025: “BUFF TALK ON STAGE อ๊อด ปากดี”
- 2025: “BUFF TALK ON TOUR อ๊อด ปากดี” แกไม่รอดแน่ คนอีสาน
- Platform: YouTube, Facebook, TikTok, Instagram
- Main Channel: Facebook 1.8M Subscribers
- Highlight & Key Takeaways
- ต่อยอดจากเพจสู่การทำรายการ Parody “ป๋าตึ้บทอล์ก” และ “BUFF TALK”
- จัด Stand Up Comedy ครั้งแรกชนคอนเสิร์ต Bruno Mars
- จุดขาย = เอาเรื่องไร้สาระมาพูดจริงจัง + เล่นมุกแบบ Dead Face
- ใช้สกิล Stand Up Comedian ต่อยอดรายการ
- เชิญแขกรับเชิญที่คาแรกเตอร์ต่างกับรายการสุดขั้ว
อีกหนึ่งรายการที่โด่งดังเป็นพลุแตกในช่วง 2-3 ปีมานี้ กับ Baffalo Gags ที่ผันตัวจากคนเล่นมุกตลกภาพ Gags บน Facebook สู่การทำรายการ Parody “ป๋าตึ้ทอล์ก” ล้อเลียนรายการ “ป๋าเต็ดทอล์ก” สู่การต่อยอดจนเป็นรายการ “BUFF TALK” ที่คงคอนเซ็ปต์รายการสัมภาษณ์ Deep Talk แต่เล่นมุกแบบ Dead Face
ซึ่งแขกรับเชิญที่แวะเวียนเข้ามาในรายการก็มาจากหลากหลายวงการเช่นกัน ที่สำคัญหลายคนเป็นคนที่สังคมไม่คาดคิดว่าจะเล่นมุกตามน้ำรายการขนาดนี้ นี่จึงเป็นไฮไลต์ของรายการที่ทำให้ผู้คนเฝ้ารอการปลดล็อกของแขกรับเชิญแต่ละคน
จน BUFF TALK ได้ก้าวสู่การทำอีเวนต์โดยการจัดงาน “ฮ่าจัดเรยคัฟ” ในปี 2024 ที่เปิดตัวมาด้วยการจัดงานชนกับคอนเสิร์ตของนักร้องระดับโลกอย่าง Bruno Mars เพื่อแสดงถึงความแข็งแร่งของความฮาที่มี หลังจากนั้นก็มีอีเวนต์ BUFF TALK ON STAGE ตามมา จนเมื่อไม่นานมานี้ก็มีการจัด BUFF TALK ON TOUR เช่นกัน
ซึ่งจุดแข็งของ BUFF TALK คือการนำมุกตลกไปสอดแทรกในคอนเทนต์ Deep Talk ที่นำเรื่องไร้สาระมาพูดในมุมจริงจัง และความคอนทราสต์ของเรื่องราวที่พูดคุยกับคาแรกเตอร์ที่แท้จริงของแขกรับเชิญ จึงทำให้ BUFF TALK สามารถต่อยอดกลุ่มคนดูกลุ่มแมสที่ชื่นชอบความบันเทิงด้วยอีเวนต์ได้อย่างง่ายดาย
และนี่คือ 5 ช่องของครีเอเตอร์ที่สร้างรูปแบบคอนเทนต์จนแข็งแรงมากพอที่สามารถต่อยอดเป็นอีเวนต์จนประสบความสำเร็จ หากใครที่กำลังมองหาหนทางในการต่อยอดคอนเทนต์อยู่ก็สามารถนำ Key Takeaways ไปลองปรับใช้ เผื่อว่าซักวันนึงเราจะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่แข็งแรงจนต่อยอดสู่สิ่งใหญ่เช่นอีเวนต์ได้ในอนาคต!