
“เจาะลึกอินไซต์กลยุทธ์ทำการตลาดแบบเข้าใจ Gen Z” จากเซสชัน Marketing to Gen Z: Engaging the New Generation งาน #CTC2023 โดย ณัฐพล ม่วงทำ (การตลาดวันละตอน)
The Evolution of Gen Z: Gen Z คือใคร

ไม่ใช่วัยรุ่น แต่มี 4 ช่วงวัย
- Teenager 11-18
- Explorer 18-22
- First Jobber 22-24
- Zenior 24-26
ช่วงชีวิตของ Gen Z

- การไต่อันดับสังคมเป็นเรื่องยาก
- เจอกับคนรุ่นก่อนใช้โลกไม่ระมัดระวัง
- เกิดในยุค Always-On (Globalization / Diversity) ชีวิตติดเน็ต
- เติบโตในยุคโควิด ที่เรียนครั้งแรกผ่านหน้าจอ
- #Salted เน้นโพสต์การซ่อนบริบทที่ต้องใช้การวิเคราะห์ ไม่ได้โพสต์แบบตรง ๆ
How To เข้าใจเหล่า Gen Z

- #GenSubprime ช่วงแห่งการ Subscription
- รวยยาก บ้านแพง เลยไม่ชอบมีภาระ และไม่อยากเป็นหนี้
- เกิด Business Model สมัครเป็นสมาชิกกับทุกอย่าง แต่ต้องยกเลิกได้
- มีการวางแผนทางการเงินที่ดี มีเป้าหมายเก็บเงิน สนใจการลงทุน เกิดเป็น #วัยรุ่นสร้างตัว
- #BNPL (Buy Now Pay Later) พฤติกรรมซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เน้นผ่อน
- ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียนในมหาลัยน้อยลง แต่ให้ความสำคัญกับการทำงานออนไลน์ที่หาเงินได้เองมากขึ้น
- #ทนถ้าคุ้ม ถ้ารู้สึกมั่นคงในอนาคต Gen Z จะเลือกอยู่ยาว และทนได้ถ้าผลตอบแทนปลายทางคุ้มค่า
- ความมั่นคงทางการเงิน สวัสดิการ และประกันสุขภาพสำคัญ เพราะเกิดมาในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ
- ให้ความสำคัญกับคุณวุฒิมากกว่าวัยวุฒิ
- Search From TikTok มากขึ้น เพราะเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ดี
- เกิดภาวะซึมเศร้า (Depression) เพราะ Slow Social ที่ต้องเจอเสียงในโลกออนไลน์ทุกวัน
- #LowCostAirline อยากค้นหาโลก และท่องเที่ยว

#Teenpreneur อาชีพของเหล่า Gen Z
- แม่ค้าออนไลน์
- Content Creator ใน Creator Economy
- Influencer
- YouTuber
- TikToker
- Affiliate Marketing
- Subscribe
- Digital ปวช. = เรียนดิจิทัลเพื่อนำไปสร้างรายได้ ต่อยอดอนาคต
- #LearnOnTikTok มี TikTok เป็นแหล่งเรียนรู้ เช่น #TikTokAcademy

กลยุทธ์การทำการตลาดกับ Gen
