SocialTikTok

Avatar

doyoumind February 17, 2025

‘Music Impact Report 2024’ ชี้ 84% ของเพลงที่ติด Billboard Global 200 มาจากเพลงไวรัลบน TikTok

ในปัจจุบัน TikTok ได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มอันดับต้น ๆ ที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมดนตรีเลยก็ว่าได้ เห็นได้จากการที่ผู้ใช้นำเพลงมาประกอบวิดีโอจนเป็นไวรัล, ศิลปินเลือกสร้าง Challenge เพื่อโปรโมตเพลง หรือแม้แต่เพลงเก่า ๆ ที่กลับมาดังอีกครั้งเพราะ TikTok

ล่าสุดก็มีรีพอร์ต ‘Music Impact Report’ ที่ชี้ให้เห็นถึงอิทธิพลของ TikTok ในอุตสาหกรรมดนตรี โดยมีการเก็บข้อมูลในช่วงปี 2024 ซึ่งจากรีพอร์ตพบสถิติสำคัญของผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ ดังนี้

  • 84% ของเพลงที่อยู่ใน Billboard Global 200 ในปี 2024 เป็นเพลงที่ไวรัลบน TikTok มาก่อน
  • 74% ของผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะค้นพบและแชร์เพลงใหม่ผ่านวิดีโอสั้นมากกว่าผู้ใช้ทั่วไป
  • ช่อง TikTok ของศิลปินที่ทำกิจกรรมโปรโมตเพลงบนแพลตฟอร์ม มียอดการสตรีมเพลงโตขึ้น 11% ในทุกสัปดาห์ เมื่อเทียบกับศิลปินที่ไม่ทำกิจกรรมบน TikTok ที่มียอดสตรีมเพลงโตขึ้นเพียง 3% เท่านั้น
  • 68% ของผู้ฟังเพลงในสหรัฐฯ ที่ใช้งาน TikTok มีแนวโน้มที่จะสมัครสมาชิกแพลตฟอร์ม Music Streaming
  • 54% ของผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มฟังเพลงในอัลบั้มในวันที่ศิลปินเพิ่งปล่อยออกมา
  • ผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นถึง 48% ในการสตรีมเพลง
  • ผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ ใช้เงินบนแพลตฟอร์มในการซื้อ Merchandise ของศิลปินมากขึ้นถึง 62%
  • ผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มเป็นแฟนเพลงตัวยง (Super Fans) มากขึ้นเกือบ 2 เท่า
  • 1 ใน 2 ของผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ สนุกกับการดูวิดีโอเกี่ยวกับศิลปิน เช่น วิดีโอสัมภาษณ์ และวิดีโอเบื้องหลัง

สถิติทั้งหมดนี้ตอกย้ำให้เห็นว่า TikTok มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมดนตรีเป็นอย่างมาก ทั้งในต่อศิลปิน และผู้ฟังเพลงเอง โดย TikTok เป็นเสมือนตัวกลางในการเชื่อมให้ผู้ฟังได้ค้นพบเพลงใหม่ ๆ และใช้เพลงเป็นส่วนหนึ่งในวิดีโอ จนทำให้ยอดสตรีมเพลงเพิ่มขึ้น ในด้านของศิลปินเองก็ได้วิธีการโปรโมตเพลงใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มที่ช่วยดันยอดสตรีม รวมถึงสามารถต่อยอดสู่การสร้าง Super Fans และการสร้างรายได้อย่างการออก Merchandise อีกด้วย

ในอนาคตคาดว่า TikTok จะขยายอิทธิพลในตลาดเพลงมากขึ้นอีก จนอาจทำให้การทำ Music Marketing บนแพลตฟอร์มดุเดือด และมีอะไรใหม่ ๆ มากกว่าเดิม ยังไงก็คงต้องคอยติดตามเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นต่อไป ส่วนใครที่สนใจข้อมูลใน Music Impact Report เพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ https://sf16-sg.tiktokcdn.com/obj/eden-sg/fuuvieh7uvzpsh/Music%20Impact%20Report%20-%20Final.pdf

ที่มา: SocialMediaToday

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save