
Week 1: Storytelling & Creativity | iCreator Camp Gen 2 Presented by SONY
Session: Beyond the Story ออกแบบคอนเทนต์ให้แตกต่างแต่ไวรัล โดยคุณบาส – ภาณุภัทร์ สุกัลยารักษ์ (Go Went Go)
ในยุคที่มีเหล่าครีเอเตอร์เพิ่มมากยิ่งขึ้น การเล่าเรื่องให้แตกต่างและน่าสนใจจึงเป็นส่วนที่สำคัญในการสร้างสรรค์คอนเทนต์เป็นอย่างมาก รวมถึงการวางโครงสร้าง ไปจนถึงการบาลานซ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์และความรับผิดชอบของสังคม ก็เป็นสิ่งที่ครีเอเตอร์ควรวางแผนให้ดีเช่นกัน
การใช้ Visual เล่าเรื่อง

ข้อดีของการเล่าเรื่องด้วย Visual คือสามารถเซ็ตจุดประสงค์ที่ต้องการในการเล่าเรื่องได้เป็นอย่างดี ซึ่ง 3 สิ่งที่จะช่วยทำให้คนอินไปกับเรื่องเล่า และดูคลิปของเราจนจบมีดังนี้
- เน้นอารมณ์ความรู้สึก
- เน้นคอนเทนต์แมสเข้าถึงคนง่าย อาจมีการเปลี่ยนมุมภาพการเล่าเรื่องหรือไดนามิกบ้าง
- ออกแบบให้ดูคลิปได้แม้ไม่เปิดเสียง อาจอาศัยการใส่ Subtitles เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ใช้งานในปัจจุบัน
3 วิธีสร้างคอนเทนต์ท่องเที่ยวให้ได้คอนเทนต์ที่แตกต่าง?
- แตกต่างด้วยคอนเทนต์: ลองเล่าในมุมที่ต่างออกไป เทคนิคคือการเขียน Keywords ลงในกระดาษเผื่อไว้ให้หลากหลาย ซึ่งอาจ Brainstorm กับตัวเองหรือทีม แล้วต่อยอดไอเดียต่อไปเรื่อย ๆ
- แตกต่างด้วยวิธีการนำเสนอ: How to present เช่น เล่าด้วยมุมมองกล้องแทนสายตา
- แตกต่างด้วย Characters: เป็นตัวเองได้ แต่ลองสวมบทบาทเพื่อคอนเทนต์ที่น่าดึงดูดน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยการสร้างคาแรกเตอร์ให้ตัวเอง หรือเป็นตัวเองในฉบับที่น่าสนใจมากขึ้น
- เล่าเรื่องให้มีความ Niche มากยิ่งขึ้น: การทำคอนเทนต์เที่ยวไม่ได้มีแค่การเที่ยว พยายามเจาะลึกเรื่องที่เล่า และใช้พลังของ Storytelling มาช่วย เช่น ทำคอนเทนต์สายเที่ยวที่เน้นกิน, เน้นเดินป่า หรือเน้นติดแกลม
แชร์ Process วิธีการทำงานแบบฉบับ “Go Went Go”
เชื่อว่าหลาย ๆ คนทำคอนเทนต์เป็นอาชีพ พอถึงจุดที่อยากอัปเกรดหรือพัฒนาคอนเทนต์ให้ดีมากยิ่งขึ้น ก็อาจมองหาวิธีในการทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ไปจนถึงการพัฒนาถึงขึ้นมีทีมงานเข้ามาช่วย วันนี้คุณบาสจึงมาแชร์กระบวนการทำงานตั้งแต่ Pre-Pro-Post Production เป็นไกด์ไลน์ให้กับครีเอเตอร์ทุกคน ดังนี้

PRE-PRODUCTION
สำหรับ Go Went Go เริ่มจากการเลือก DESTINATION จากนั้นจึงเริ่มหา Main Idea สำหรับทำวิดีโอแบบยาวและวิดีโอแบบสั้น ซึ่งแบ่งได้ 6 ขั้นตอนดังนี้
- คิด Main Idea
- คิด Sub Idea
- วาง Storyline
- เขียน Script
- หา Reference
- สรุปทุกอย่างออกมาเป็นแผนการเดินทาง และวาง Storyline ให้สมบูรณ์พร้อมลุย
PRODUCTION
ช่วงเวลาแห่งการออกลุย และเก็บฟุตเทจต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เพราะ ณ โมเมนต์ที่มีช็อตมหัศจจรย์เกิดขึ้นแล้ว คุณต้องเก็บมาให้ครบทุกรูปแบบ!
สำหรับ Go Went Go มีทั้งที่คุณบาสออกกองเดี่ยวไปเที่ยวคนเดียว และออกกองเป็นทีมที่ครบทั้งตากล้องถ่ายภาพนิ่ง วิดีโอ ครีเอทีฟ และผู้ดำเนินรายการ ซึ่งสิ่งที่ควรทำเมื่อออกกองคือการเก็บบันทึกทุกอย่าง เพื่อนำไปผลิตเป็นคอนเทนต์และถ่ายทอดสู่คนดูนั่นเอง
- ถ่ายภาพและวิดีโอให้ครอบคลุมทุกฟอร์มแมต เพื่อรองรับสื่อทุกรูปแบบ
- จดและเก็บไอเดียระหว่างทริปจากสิ่งที่น่าสนใจ แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่ได้วางแผนไว้
- หากเจอเรื่องที่ไม่คาดคิด แต่สามารถเก็บมาทำเป็นคอนเทนต์ได้ ให้ถือโอกาสนี้ในการเก็บเนื้อหาให้ครอบคลุมทันที
- จัดการฟุตเทจให้เป็นระบบ เช่น การสำรองข้อมูล 2 ชุดทั้งในเมมโมรีการ์ด และในฮาร์ดดิสก์แยกเผื่อไว้

POST-PRODUCTION
ขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะออกมาเป็นคอนเทนต์ คือการจัดการกับฟุตเทจที่มีทั้งหมด ย่อยเรื่องราวออกมาเป็นคอนเทนต์ให้น่าสนใจ และพร้อมเสิร์ฟให้กับคนดูในแต่ละช่องทาง
- วางโครงสร้างของคอนเทนต์ตามรูปแบบของวิดีโอ เช่น Video Longform ต้องมี Intro Motion และ Storyline
- เขียน Script และลงเสียง Voice Over
- ใส่ Motion และตัดต่อ
- เพิ่ม Subtitle เพื่อรองรับคนดูที่บกพร่องทางการได้ยิน หรือไม่สะดวกในการเปิดเสียงดูคลิป
- ตรวจสอบคุณภาพของคอนเทนต์ให้ครบถ้วน
- Feedback และการแก้ไข
- ให้ความสำคัญกับ Thumbnail และ CTR (จำนวนการคลิกดูคลิป)
- การเผยแพร่และการกระจายวิดีโอไปตามแพลตฟอร์มให้มากที่สุด ควรมี Admin คอยตอบคอมเมนต์ให้มากที่สุด เพื่อเข้าถึงคนดู
- การวิเคราะห์ และการพัฒนา รวบรวมคอมเมนต์ที่มีประโยชน์และคำแนะนำ เพื่อทำ Feedback ให้ทีมนำไปพัฒนาที่ดีมากยิ่งขึ้น
รายละเอียดแคมป์
- ระยะเวลาแคมป์: 19 เม.ย. – 24 พ.ค. 68 (เรียนทุกวันเสาร์ 5 สัปดาห์)
- เวลาเรียน: 09.30 – 17.30 น. (ลงทะเบียนเรียน 09.00 น.)
- สถานที่: คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
#iCreatorCamp2025 #iCreatorCamp