เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 02.21 น. ตามเวลาประเทศไทยเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ในห้องแบตเตอรี่ของศูนย์ข้อมูล ณ รัฐโอเรกอน ประเทศอเมริกา ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลที่แพลตฟอร์ม X เช่าใช้งานอยู่ โดยบัญชีของวิศวกรรม X ได้ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านโพสต์บน X เองว่า ‘เรากำลังประสบปัญหาศูนย์ข้อมูลล่ม และทีมงานกำลังเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่’
หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวผู้ใช้ X ทั่วโลกเริ่มรายงานปัญหาการใช้งานทั้งข้อความตรงกล่อง DM หายไป, เข้าสู่ระบบไม่ได้ และหน้าไทม์ไลน์ไม่มีการอัปเดตฟีดใหม่ ๆ ขึ้นมา โดยผู้ใช้จำนวนมากได้รับการแสดงผลเพียงคำว่า ‘Something went wrong. Try reloading.’ และไม่ได้รับการแก้ไขทันทีจน #ทวิตล่ม ติดเทรนด์ขึ้นมาอีกครั้ง
เรียกได้ว่าหลังจากที่ Elon Musk เข้าซื้อกิจการ X ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1400 ล้านล้านบาทไทย) ในปี 2022 ได้มีการลดจำนวนพนักงานกว่า 80% จาก 7,500 คนเหลือเพียง 1,300 คน โดยในเดือนมกราคม 2023 จากรายงานพบว่า X เหลือวิศวกรเพียง 550 คนเท่านั้น และมีแนวโน้มที่จะปลดพนักงานอีกเรื่อย ๆ
จากเหตุการณ์ทั้งหมดได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าหลังการเข้าซื้อกิจการ X ได้ดำเนินการด้านความปลอดภัยผิดพลาดหลายครั้ง เช่น เซิร์ฟเวอร์ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามเราต้องดูกันต่อไปว่า X จะมีการแก้ไขสถานการณ์นี้ยังไง และผู้ใช้จะยังเชื่อมั่น หรือมีแนวโน้มจะหันไปใช้แพลตฟอร์มข้อความอื่น ๆ แทนในอนาคต
ที่มา: https://techcrunch.com/2025/05/23/x-continues-to-suffer-bugs-following-thursday-outage/