
Session: The Future of Marketing in Age of AI โดย คุณแพร–ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย
ส่องสถิติน่าสนใจจาก Meta

Meta มีผู้ใช้งานเพื่อค้นหา, เชื่อมต่อ และซื้อสินค้า 3.43 พันล้านคนต่อวัน โดยเฉพาะ Reel ที่มีการแชร์ซ้ำถึง 4.5 พันล้านต่อวัน นอกจากนี้ในทุก ๆ วันยังมีบทสนทนาทางธุรกิจกว่า 600 รายการบน Meta
โดย Meta AI พัฒนาขึ้นโดยโมเดล Llama มีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคนต่อวัน ซึ่ง AI ยังช่วยพัฒนาระบบของแพลตฟอร์ม Meta อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ใช้ใช้เวลาบน Facebook เพิ่มขึ้น 7%, Instagram เพิ่มขึ้น 6% และบน Threads เพิ่มขึ้นถึง 35% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
ภายในปี 2025 90% ขององค์กรจะมีการใช้ AI ในการทำงาน และ AI จะสามารถ Customize ให้เหมาะกับแต่ละตลาด โดยบริษัทที่ใช้ AI ในการทำงานโตขึ้นกว่า 30% ใน Q1 ของปีนี้
รวมเครื่องมือ AI สำหรับธุรกิจ

สำหรับการใช้ AI เพื่อธุรกิจ Meta ยังมีการสนับสนุนผ่านการปล่อยฟีเจอร์ที่จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้
- Advantage+ Campaigns: AI จะทำการหากลุ่มเป้าหมาย ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเพื่อควบคุม CPA หรือต้นทุนให้ลดลงถึง 9%
- Advantage+ Audience: ขยายฐานลูกค้าให้กับธุรกิจ และหากลุ่ม Segment ที่ไม่เคยเป็น Target มาก่อนด้วยการใช้ AI ในการค้นหา ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนถึง 7%
- Advantage+ Creative: ช่วยพัฒนาผลงานทั้งการปรับ Format ของชิ้นงาน, ป้อนคำสั่งเพื่อเจนภาพ และวิดีโอของโฆษณา ซึ่งจะช่วยพัฒนาให้ Conversion สูงขึ้น
- Opportunity Score: เครื่องมือระบุจุดอ่อน และเช็กความสามารถของแคมเปญโฆษณา ซึ่งจะรายงานแบบเรียลไทม์ในลักษณะคะแนน รวมถึงเสนอแนวทางที่ดีที่สุดในการแก้ไข
- Value Optimization: สำหรับธุรกิจที่เน้นการขายจำนวนมาก เครื่องมือนี้จะสามารถหา Consumer Segment ที่จะมาซื้อสินค้านี้ ทำให้ผลตอบแทนจากโฆษณากลับมาที่บริษัทถึง 37%
นอกจากนี้ Meta กำลังพัฒนาฟีเจอร์สำหรับเจนวิดีโอ เพียงแค่อัปโหลดภาพ และให้ AI เจนออกมา เพื่อลดต้นทุนในการสร้างคอนเทนต์สำหรับธุรกิจ นำไปสู่การขับเคลื่อนนวัตกรรมควบคู่ไปกับความคิดสร้างสรรค์ในอนาคต
