
Session: Influencer Marketing Playbook: How Influencers Elevate Thai Festivals Worldwide จากงาน SPLASH – Soft Power Forum 2025
โดย คุณพงศ์สิริ เหตระกูล (Awakening Festivals), คุณกอบเกียรติ แสงวนิชย์ (Amazing Thailand Marathon Bangkok), คุณเธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ (เวทีมวยราชดำเนิน), คุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ (The Secret Sauce Summit)
ส่องเทรนด์การจัด Event & Festival
- การจัด Festival ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจไม่ดีจะส่งผลกระทบต่อการขายบัตร
- คู่แข่งของผู้จัดที่ไม่จำกัดแค่ในไทยอีกต่อไป
- Experienced-base Event คนให้ความสำคัญกับ Experience มากขึ้น และยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับประสบการณ์
- การจัด Event และ Festival มีความ Niche ที่หลากหลายมากขึ้น
- เทคโนโลยีที่เข้ามาสอดแทรกกระบวนการจัดงาน ทั้งการขายบัตร หรือหาวิธีกานโปรโมต
- ผู้จัดให้ความสำคัญกับ Sustainability มากขึ้น
- สื่อหันมาทำอีเวนต์มากขึ้น โดยการต่อยอดจาก Content + Community = Event
- วงการมวยไทยเติบโตขึ้น 5-6,000% และมีชาวต่างชาติเข้าร่วมถึง 80% ของคนดูทั้งหมด
- คนหันกลับมาดูแลสุขภาพมากขึ้น การวิ่งจึงกลายเป็นอีกวัฒนธรรม จนเกิดเป็นอีเวนต์งานวิ่งมากมาย
ทำยังไงให้งานของไทยเป็น Festival Nation?
จุดแข็ง
- Flexibility: ไทยมีข้อจำกัดน้อยกว่าหลายประเทศ จึงทำให้ไทยมีโอกาสในการจัด แต่ผู้จัดต้องมีเคารพกฎหมาย และจัดงานให้มีมาตรฐานอยู่เสมอ
- Soft Power: ไทยมี Soft Power ทั้งอาหาร สถานที่ และการท่องเที่ยว ดังนั้นการจัดงานที่ส่งเสริม Soft Power ไปในตัวถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัว
- Skill: บุคคลากรที่มีคุณภาพในการจัดงานไม่แพ้ระดับโลก
จุดอ่อน
- ความยั่งยืนทั้งในมุมของผู้จัด และผู้สนับสนุน เพื่อทำให้งานไปต่อได้ไกลอย่างมั่นคงในระยะยาว
- การโฟกัสผิดจุด เช่น การโฟกัส Event หรือ Festival จากต่างประเทศเยอะกว่าในประเทศ จนอาจทำให้เรากลายเป็น Event Organizer มากกว่าเป็นเจ้าของงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ
- ข้อจำกัดด้านระบบทางกฎหมายและโครงสร้าง เช่น กฎหมายแอลกอฮอลล์
- ความไม่มั่นคงของนโยบาย และความไม่ต่อเนื่อง
- การสนับสนุน ทั้งเงิน สถานที่ และ Connection เพื่อให้ผู้จัดไทยมีโอกาสไปไกลในระดับโลกมากขึ้น
ทริกการทำ Influencer Marketing
- เลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับงาน
- เปิดโอกาสให้อินฟลูเอนเซอร์นำเสนองานในแบบของตัวเอง
- ติดตามและวัดผล เพื่อนำไปต่อยอดให้ตอบโจทย์มากขึ้น