
Session: Global Consumer Trends: Unpredictability Sparks Innovation
By Rachada Apiromdej (Think Next Asia, TrendWatching)
ในอดีตสิ่งที่คนกลัวอาจเป็นเรื่องของอาชญากรรมหรือความรุนแรง แต่ปัจจุบันคนกลับกลัวการเข้ามาและการพัฒนาที่ก้าวกระโดดของ AI ที่คาดการณ์ไม่ได้ รวมถึงความกังวลที่ว่า AI จะเข้ามาแทนที่คนในซักวัน
ซึ่งในอนาคตมูลค่าตลาด AI ทั่วโลกอาจกระโดดจาก 189 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 เป็น 4.8 ล้านล้านในปี 2033 หรือคิดเป็นการเติบโต 25 เท่าภายใน 10 ปีเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน หรือจะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเท่าไหร่ สุดท้ายแล้วสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้คือ ‘Human Basic Needs’ เพราะเมื่อไหร่ที่การเปลี่ยนแปลงไปกระทบความต้องการพื้นฐานของมนุษย์เมื่อไหร่ จะก่อให้เกิดความตึงเครียดทันที
เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรหาความคาดหวังใหม่ของผู้บริโภคให้เจอ ภายใต้การสร้างสมดุลระหว่าง
- Basic Need
- Driver of Change
- Innovation
2 Trends ที่แบรนด์ต้องตามให้ทัน ถ้าไม่อยากเสียลูกค้า
Trend 1: Mirror Mirror
- Knowledge
- Predict the Unpredict
- Digital Twin
- AI Clones
- การคอลแลบระหว่าง Baidu และสตรีมเมอร์ในการใช้ AI Avatar สามารถสร้างยอดขายถึง 7.65 ล้านดอลลาร์
- 49% ของผู้บริโภคทั่วโลกคิดว่าภายในปี 2035 พวกเขาต้องการ AI Clone เพื่อช่วยจัดการงานในชีวิตประจำวันแทนตัวเอง
แบรนด์อาจลองมองหาวิธีการใช้ AI ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การใช้ AI Clones หรือ Digital Twin ในการช่วยทำงานและสร้าง Values ให้กับแบรนด์

Trend 2: Worth Wise
Pain Point

- 1 ใน 3 ของ Gen-Z และ Millennial รู้สึกไม่มีความมั่นคงทางการเงิน และ 50% ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน
- 45% คนหันมาทำอาชีพเสริมมากขึ้น
- 72% ของผู้บริโภคพยายามหาสินค้าที่คุ้มค่าที่สุด
- 54% ของผู้บริโภคซื้อสินค้าคล้ายกันในราคาที่ถูกลง
- 46% ของผู้บริโภคซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ราคาถูกกว่าปกติ
จาก Pain Point ข้างต้นทำให้หลายแบรนด์แข่งกันจัดโปรโมชันจนเกิด ‘สงครามราคา’ และต้องตัดต้นทุนบางอย่างออก ซึ่งส่งผลกระทบตามมาหลายอย่าง เช่น การ Layoff พนักงาน เป็นต้น
เพราะฉะนั้นสิ่งที่แบรนด์ควรต้องทำคือ การ Rethinking เพื่อสร้างสรรค์แนวทางใหม่ ๆ มานำเสนอ Values ให้ผู้บริโภค