
คุณอริย์ธัช เพิ่มศิรินวโชติ Senior Agency Partnership Manager ตัวแทนจาก TikTok ได้เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจบนแพลตฟอร์มในเซสชัน ‘Culture Starts with Creators: From Influence to ROI’ จากงาน NEXUS 2025:The Fusion Frontier ที่จัดโดย Egg Digital ถึงที่มาของจำนวนคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มในแต่ละเดือน
TikTok เผยว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมามีผู้ใช้งานสร้างสรรค์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มมากถึง 40% ของจำนวนผู้ใช้ทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นถึง 64% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยตัวเลขน่าสนใจคือคอนเทนต์เหล่านี้ถูกสร้างโดยผู้ใช้ 3 กลุ่มใหญ่ดังนี้

- User-Generated Content (UGC): คิดเป็น 50% จากคอนเทนต์ทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 44%
- Branded Content: คิดเป็น 32% จากคอนเทนต์ทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 13 เท่า
- Creator Content: คิดเป็น 18% จากคอนเทนต์ทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 15%
สะท้อนให้เห็นว่า User-Generated Content (UGC) ยังคงเป็นประเภทคอนเทนต์ที่มาแรงที่สุดบนแพลตฟอร์ม ตามด้วย Branded Content และ Creator Content หรือคอนเทนต์ที่สร้างโดยครีเอเตอร์ ข้อมูลดังกล่าวจึงเป็นเหมือนช่องชี้ทางให้ทั้งแบรนด์และครีเอเตอร์เห็นว่ายังมีโอกาสในการร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อแข่งขันในตลาดได้โดยวิธีใดบ้างนั่นเอง
ที่มา: Facebook – Jarern Lucklertkul