
Facebook ได้ปล่อยวิธีแยกประเภทโปรไฟล์เพจใหม่ทั้ง ‘Business’ และ ‘Creator’ ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถแยกประเภทของเพจได้มากขึ้น เลยทำให้กระบวนการในการสร้างเพจมีเครื่องมือที่ตรงจุด และสร้างโพสต์ได้มีประสิทธิภาพด้วย
ซึ่งโพสต์นี้มาจากนักวิจัยแอป Radu Oncescu ที่ค้นพบว่ามีการแยกประเภทโปรไฟล์เพจที่ชัดเจน พร้อมกับตัวเลือกในการแจ้งถึง ‘Business Page type’ ด้วยการเพิ่มยอด Reach เพียงแค่เลือกประเภทโปรไฟล์ให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น
- Grow your presence: มีการแนะนำฟีเจอร์ที่ช่วยเสริมในการสร้างโชว์เคสโปรดักต์และบริการกับธุรกิจหรือเพจมากขึ้น พร้อมแนะนำให้เกิดการมองเห็นให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ใช่
- Build customer connections: เพิ่มยอด Follower ที่มี Loyalty ได้จากการเชื่อมต่อที่แข็งแกร่งกว่าเดิมผ่านทั้งโพสต์แบบ Feed, Reels, Stories และ Messaging
- Drive results: รันโฆษณาและได้รับแอ็กชันที่มีอินไซต์ประกอบ พร้อมปลดล็อกศักยภาพให้กับแบรนด์
โดยหากใครเจอการแจ้งเตือนนี้แล้วกดตกลงก็จะมีประเภทโปรไฟล์เพจให้เลือกต่อไปได้เลยระหว่าง Business ที่เหมาะสำหรับการทำธุรกิจที่เน้นยอดขายหรือการบริการ และ Creator ที่เหมาะสำหรับการระบุว่าเป็นบุคคลสำคัญหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ไปจนถึงการทำธุรกิจที่ต้องการสร้างรายได้ด้วย Original Content เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีแอ็กชันและความตั้งใจให้ไปถึงเป้าหมายต่าง ๆ ให้เลือกด้วย ว่าประเภทโปรไฟล์เพจนี้มี Goals อย่างไร
Creator
- Monetization: การสร้างรายได้จาก Original Content
- Build community: เชื่อมต่อและสร้างยอดเอนเกจเมนต์กับผู้ติดตามและแฟนคลับ
- Affiliate sales: โปรโมตโปรดักต์ของ Third-party
Business
- Run ads: เพิ่มยอด Reach และยอด Conversions จากลูกค้า
- Connect with customers: เพิ่มจำนวนยอดผู้ติตตามที่มี Loyalty กับแบรนด์
- Promote offerings: สร้างโชว์เคสโปรดักต์และบริการได้
เรียกได้ว่าการแยกประเภทโปรไฟล์เพจที่ชัดเจนขึ้นของ Meta อาจทำให้ครีเอเตอร์มีความมั่นใจมากขึ้นในการสร้งคอนเทนต์ต่อบนแพลตฟอร์มอย่าง Facebook โดยไม่ต้องไปรวมกับเพจธุรกิจเพียงอย่างเดียว ส่วนฝั่งแบรนด์เองก็สามารถเดินหน้าเพิ่มยอดขายได้เต็มตัวมากขึ้นนั่นเอง
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/facebook-updates-page-categorization-process/803821/