
ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทั้ง AI และ Influencer ต่างก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คอนเทนต์และแพลตฟอร์มยังคงมียอดเอนเกจเมนต์เลี้ยงต่อไปได้ และในโลกการตลาดจากรีพอร์ตของ emplifi ก็ยิ่งแสดงให้เห็นเลยว่าแบรนด์ยุคใหม่ต้องเร่ิมปรับตัวยังไงให้ทันการเปลี่ยนแปลง
เรื่องของการตลาดมักจะต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์ม ผู้คน และความคาดหวังใหม่ ๆ อยู่เสมอ และในปี 2026 อินฟลูเอนเซอร์และ AI ก็จะมีบทบาทมาเป็นตัวช่วยมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะกับคอนเทนต์แบบ Short Video
AI in Marketing

ผู้ใช้งาน AI ในการทำการตลาดกว่า 82% พบว่า เครื่องมือ AI นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำแคมเปญ เพราะสามารถใช้ AI เป็นตัวช่วยได้ คือ
- 30% ใช้คาดเดาการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภค
- 28% ใช้สร้างคอนเทนต์แบบอัตโนมัติ
- 26% ใช้ยิงแอดแบบตรงกลุ่มเป้าหมาย
- 25% ใช้เจนด้านวิชวลทั้งรูปภาพและวิดีโอ
- 17% ใช้พูดคุยกับแชตบอท AI
- 17% ยังไม่เริ่มใช้และไม่มีแพลนเริ่มใช้
นอกจากนี้อิทธิพลของ AI ของส่งผลแตกต่างกันไปตามเครื่องมือทางการตลาดที่ใช้ โดยมีเพียง 35% เท่านั้นที่ได้รับประสบการณ์และกำไรเพิ่มขึ้น แต่อีก 47% ยังไม่แน่ใจว่าเครื่องมือนั้นจะใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากที่สุดอย่างไรในชีวิตประจำวัน
Influencer Marketing

อินฟลูเอนเซอร์ไม่ได้เป็นเพียงตัวเลือกการทำการตลาดเท่านั้น แต่กลายเป็นหัวใจของการทำการตลาดไปแล้ว เพราะกว่า 67% มองที่จะแพลนบัดเจ็ทเพื่อจ้างอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้นในปี 2026 เพราะผู้คนให้ความเชื่อใจคอนเทนต์ที่มีอินฟลูเอนเซอร์ และตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
- 70% อินฟลูเอนเซอร์ช่วยสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์
- 67% ของนักการตลาดแพลนจะเพิ่มบัดเจ็ทเพื่อจ้างอินฟลูเอนเซอร์
- 65% ของผู้คนให้ความไว้วางใจคอนเทนต์ที่มีอินฟลูเอนเซอร์ช่วยโปรโมต
- 49% อินฟลูเอนเซอร์ช่วยให้คอมมูนิตี้เติบโตและเป็นที่รู้จักมากขึ้น
- 43% อินฟลูเอนเซอร์ช่วยเพิ่มความหลากหลายในการสร้างคอนเทนต์
Social Media Strategy

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญกับ AI มากขึ้น เลยมีการพัฒนาเพื่อเพิ่มยอด Reach และการสร้าง Awareness ด้วย AI มากขึ้น โดยมีแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับ AI เรียงลำดับตามนี้
- Instagram: 48%
- LinkedIn: 37%
- Facebook: 35%
- TikTok: 32%
- Pinterest: 17%
- X: 16%
- Snapchat: 10%
และจากแพลตฟอร์มแล้วคอนเทนต์แต่ละประเภทก็สำคัญ เพราะมีการให้ความสำคัญกับการใช้ AI ทั้งเพิ่มการมองเห็น เพิ่มยอดเอนเกจเมนต์แตกต่างกันไป

- Short-form Video (Reels, TikTok, Stories): 73%
- Image & Graphic: 58%
- Long-form (YouTube): 34%
- Interactive Content (Polls, Quizzes): 31%
- Live Video: 24%
แต่โดยสรุปจากข้อมูลทั้งหมดแล้ว ก็นับว่าทั้งอินฟลูเอนเซอร์และ AI ก็มีบทบาทสำคัญทั้งการทำการตลาดในปีนี้ไปจนถึงปี 2026 เป็นอย่างมาก เพราะต่อให้ยังไม่ได้เริ่มใช้ AI การทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มก็ต้องบีบให้ได้ลองเรียนรู้และปรับตัวกับอะไรใหม่ ๆ ไปด้วย
ดาวน์โหลด State of Social Media Marketing ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://emplifi.io/resources/state-of-social-media-marketing-report-2026/