YouTube, TikTok และ Instagram ขึ้นแท่นแอปยอดนิยม Gen Z ผลสำรวจอายุเฉลี่ย 13 – 17 ปีในอเมริกา จากรายงานของ Pew Research

จากผลสำรวจเหล่าวัยรุ่น Gen Z ของ Paw Research Center เกี่ยวกับโซเชียลมีเดียและแชตบอทที่คนเจนใหม่นิยมใช้มากที่สุดได้ค้นพบว่า คนเจนใหม่อายุระหว่าง 13 – 17 ปีในอเมริกากว่า 64% มีการใช้แชตบอทในชีวิตประจำวันมากถึง 3 ใน 10 และชอบใช้เวลาไปกับแอปที่มีคอนเทนต์วิดีโอและภาพเป็นหลัก

โดยถึงแม้ว่าเหล่าคนเจนใหม่จะแสดงออกด้านความรู้สึกที่หลากหลาย ถึงผลกระทบจากโลกโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในชีวิตประจำวันจะต้องมีโซเชียลมีเดียอยู่ตลอด ซึ่งในปัจจุบันแชตบอท AI จาก ChatGPT และ Character.ai กำลังได้รับความสนใจจากวัยรุ่นเหล่านี้

ซึ่งจากผลสำรวจล่าสุดของ Pew Research Center ที่ทำการสำรวจวัยรุ่นชาวอเมริกันอายุ 13-17 ปี จำนวน 1,458 คน พบว่าประมาณ 2 ใน 3 ของวัยรุ่นนั้นใช้แชตบอทเป็นประจำทุกวัน รวมถึงแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น YouTube ที่โดดเด่นเป็นพิเศษเพราะวัยรุ่นเกือบทุกคนใช้ถึง 9 ใน 10 คนเลยทีเดียว

และประมาณ 6 ใน 10 คนหรือมากกว่านั้นก็ใช้ TikTok และ Instagram รองลงมาตามลำดับ แต่มีกลุ่มวัยรุ่นในสัดส่วนที่น้อยลงมาก็ใช้ Snapchat ถึง 55% ด้วยกัน แต่สำหรับแพลตฟอร์มที่อยู่มานานอย่าง Facebook และ WhatsApp กลับมีผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นน้อยลง โดยอยู่ที่ประมาณ 31% และ 24% ตามลำดับ

และท้ายที่สุดของแพลตฟอร์มเหล่านี้ ก็มีผู้ใช้เพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่ยังคงใช้ X ที่เดิมคือ Twitter อยู่ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับ Reddit ด้วย เรียกได้ว่าเมื่อกาลเวลาไป Social Media Landscape ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน

เพราะวัยรุ่น 16% ใช้ X ลดลงจาก 23% ในปี 2022 และ 33% ในปี 2014 – 2015 ส่วน Facebook ซึ่งเคยเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของวัยรุ่น ก็มีวัยรุ่นใช้เพียงประมาณ 3 ใน 10 คน ซึ่งต่ำกว่า 71% ในปีเดียวกัน โดยมีขนาดผู้ใช้งานวัยรุ่นใกล้เคียงกับปี 2022 นั่นเอง

ตารางแสดงให้เห็นว่าการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์บางประเภทของวัยรุ่นแตกต่างกันไปตามอายุ เชื้อชาติและชาติพันธุ์ และเพศ

และเมื่อวิเคราะห์จากอินไซต์ต่าง ๆ แล้ว ก็จะพบว่าวัยรุ่นผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะใช้ Snapchat และ Instagram มากกว่า ส่วนวัยรุ่นผู้ชายก็จะใช้ Reddit มากกว่า 21% เทียบกับ 12% และ YouTube มากกว่า 94% เทียบกับ 89% ของวัยรุ่นผู้หญิง

โดยแต่ละแพลตฟอร์มยังมีการใช้งานที่แตกต่างกันไปตามอายุด้วย ซึ่งผู้ใช้งานอายุ 15 – 17 ปีมีการใช้งาน Instagram เยอะกว่า มากถึง 44% ของผู้ใช้งานอายุ 13 – 14 ปี ทำให้ YouTube เป็นเพียงแพลตฟอร์มเดียวเท่านั้นที่ผู้ใช้อายุน้อยและมากกว่าใช้งานเหมือนกัน

แผนภูมิแท่งแสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่เข้าชม YouTube และ TikTok ทุกวัน โดยประมาณ 1 ใน 5 คนบอกว่าเข้าชมเกือบตลอดเวลา

ส่วนเรื่องความถี่ในการใช้โซเชียลมีเดีย YouTube ก็ไม่ได้เป็นเพียงแค่แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้หลายช่วงอายุใช้งานเท่านั้น แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มที่วัยรุ่นเข้าชมมากที่สุด โดยประมาณ 3 ใน 4 ของวัยรุ่นมีการใช้งาน YouTube ทุกวัน

โดยแพลตฟอร์มมอันดับที่รองลงมาก็จะเป็น TikTok 61% และ Instagram 55% ตามมาด้วย Snapchat 46% และ Facebook ที่ 20% ซึ่งจากผลสรุปการใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของวัยรุ่นนั้นค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

แต่สัดส่วนของวัยรุ่นที่บอกว่าใช้ TikTok เกือบตลอดเวลาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 21% ในปีนี้ จาก 16% ในปี 2022 ในขณะที่สัดส่วนของผู้ที่รายงานว่าใช้ YouTube, Instagram, Snapchat และ Facebook เกือบตลอดเวลาเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยตั้งแต่ปี 2022

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-tiktok-and-instagram-remain-the-top-apps-for-teens/807592/

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save