NewsSocial

Avatar

Thesky December 25, 2025

รวม 10 Social Topic สุดปังส่งท้ายปี 2025! นี่คือเรื่องราวที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด

ปี 2025 นับเป็นปีที่ชาวเน็ตและชาวโซเชียลน่าจะทำงานหนัก จากการตามท็อปปิกและเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพราะมีอะไรให้ตามแบบไม่หลับไม่นอน ส่องแฮชแท็กตั้งแต่เช้าจนก่อนนอนเรื่องก็ยังไม่จบ บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็เลยได้รวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ Zocial Eye เพื่อวิเคราะห์และจัดอันดับประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุดมาให้แล้ว

สถานการณ์ไทย-กัมพูชา (1,268,516,709 เอนเกจเมนต์)

ถ้าจะถามว่าเรื่องไหนที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศหันมามองเรื่องเดียวกันได้มากที่สุดในปีนี้ คงหนีไม่พ้นประเด็น “ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา” ที่พุ่งทะยานขึ้นอันดับหนึ่งแบบทิ้งห่างประเด็นอื่นหลายเท่าตัว ด้วยยอดเอนเกจเมนต์มหาศาลกว่า 1 พันล้านครั้ง

จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงกลางปี (กรกฎาคม-สิงหาคม 2568) เมื่อสถานการณ์ชายแดนกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง จากข้อพิพาทและการอ้างสิทธิในพื้นที่ทับซ้อนจนกลายเป็นประเด็นถกเถียงในวงกว้าง เรื่องนี้กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโซเชียลมีเดีย

จึงเกิดปรากฏการณ์ที่คนไทยพร้อมใจกันติดตามสถานการณ์ชายแดนแบบนาทีต่อนาที ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข้อมูล การวิเคราะห์พื้นที่ทับซ้อน หรือการแสดงจุดยืนปกป้องอธิปไตย จนแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องขึ้นเทรนด์ต่อเนื่องหลายสัปดาห์ เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่กระทบคนไทยทุกคนและสร้างกระแสมากที่สุดในปี 2568 

นอกจากนี้ในประเด็นสถานการณ์ไทย-กัมพูชานี้ยังมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์กับอดีตนายกรัฐมนตรี การตั้งคำถามการทำงานต่อนายกรัฐมนตรีปัจจุบัน การเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ในขณะปฏิบัติหน้าที่

รวมถึงการแสดงท่าทีจากนานาชาติ การได้รับข้อมูลข่าวสารคนละด้านจากทั้งสองประเทศ ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้สังคมหันมาให้ความสนใจสถานการณ์ไทย-กัมพูชาในปัจจุบัน ที่ส่งผลต่อทิศทางการเมืองและการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในปีหน้า

BUS Because of You I Shine กับการสร้างกระแส T-Pop ในประเทศไทย (416,060,861 เอนเกจเมนต์)

ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในฝั่งวงการบันเทิงปีนี้หนีก็คงไม่พ้นกระแสของวง BUS (Because of You I Shine) ที่กวาดยอดเอ็นเกจเมนต์ไปได้ถึง 416 ล้านครั้ง ซึ่งตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของฐานแฟนคลับที่สามารถสร้างกระแสบนโลกออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง

เพราะตลอดทั้งปีไม่ว่าจะเป็นช่วงที่มีการปล่อยผลงานเพลงใหม่ การจัดคอนเสิร์ต หรือแม้แต่การเปิดตัวพรีเซนเตอร์แบรนด์ต่าง ๆ เราจะเห็นยอดการมีส่วนร่วมที่พุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งในแง่ของการแชร์ข้อมูลและการผลักดันแฮชแท็กให้ติดเทรนด์อย่างต่อเนื่อง

แตาสิ่งที่น่าสนใจคือพลังสนับสนุนนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในโลกออนไลน์ แต่ยังส่งผลไปยังยอดขายบัตรคอนเสิร์ตหรือสินค้าที่เกี่ยวข้องที่ถูกจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว ทำให้ปีนี้กระแสของวง BUS กลายเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญของการเติบโตในอุตสาหกรรม T-Pop ที่มีฐานพลังโซเชียลเป็นแรงผลักดันหลัก

สถานการณ์น้ำท่วมทางภาคใต้ (333,004,561 เอนเกจเมนต์)

ภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ ชาวโซเชียลมีเดียทั่วประเทศร่วมใจกันระดมความช่วยเหลือผ่านทุกช่องทาง มีการแชร์พิกัดขอความช่วยเหลือ โพสต์รายการของบริจาค และส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวใต้อย่างไม่ขาดสาย

ความรุนแรงของน้ำท่วมครั้งนี้ทำให้หลายจังหวัดประสบปัญหาอย่างหนัก ทั้งบ้านเรือนเสียหาย การคมนาคมเป็นอัมพาต และผู้ประสบภัยจำนวนมาก แฮชแท็กน้ำท่วมต่าง ๆ ทำให้ยอดเอนเกจเมนต์พุ่งสูงเป็นอันดับ 3 สะท้อนถึงความห่วงใยและน้ำใจที่ไม่ทิ้งกันของคนไทยในยามที่ต้องการความช่วยเหลือ

กระแสฟีเวอร์ของ ‘หลิง-ออม’ ในยุคทองของซีรีส์ Girls Love (295,510,369 เอนเกจเมนต์) 

กระแสซีรีส์ Girls Love ยังคงแรงดีไม่มีตกในปีนี้ โดยคู่จิ้น ‘หลิง-ออม’ กลายเป็นไอคอนคู่ขวัญแห่งปีที่กวาดหัวใจแฟนคลับทั้งในไทยและต่างประเทศ ความเคมีที่ลงตัวทั้งในซีรีส์และนอกจอ ทำให้พวกเธอได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

การออกงานคู่กันแต่ละครั้งของทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นงานแถลงข่าว การถ่ายแบบ หรือแฟนมีตติ้ง ล้วนสร้างพลังบนโซเชียลมีเดีย คลิปและรูปภาพของพวกเธอถูกแชร์กันไปอย่างต่อเนื่อง แฟนคลับจากหลายประเทศต่างพากันติดตาม สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของวงการ Girls Love ของไทยที่กำลังเป็นที่จับตามองในระดับสากล

เทศกาลสงกรานต์ (201,242,660 เอนเกจเมนต์)

หลังจากได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติจาก UNESCO สงกรานต์ปี 2568 จึงถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่และเป็นพิเศษในฐานะ ‘World Water Festival’ ระดับโลก

ชาวโซเชียลมีเดียต่างก็แห่กันแชร์บรรยากาศความสนุกสนาน ภาพการสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน และความคึกคักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่แห่มาร่วมงานกันล้นหลามในทุกจังหวัด จนทำให้สงกรานต์ปีนี้กลายเป็น Soft Power ที่แข็งแกร่งที่สุดของปี และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยไปทั่วโลก

เทศกาลตรุษจีน (150,129,616 เอนเกจเมนต์)

เทศกาลใหญ่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนและคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกันอย่างมาก ปีนี้มีการเฉลิมฉลองอย่างคึกคักทั่วประเทศ ทั้งการแต่งกายด้วยชุดกี่เพ้าสวยงาม การไหว้เจ้าขอพร การแจกอั่งเปา และการท่องเที่ยวตามย่านไชน่าทาวน์

ไฮไลต์ที่สร้างกระแสอย่างมากคือการมูเตลูออนไลน์ที่ชาวเน็ตแชร์กันสนั่นไทม์ไลน์ในช่วงต้นปี การตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟแดง การเตรียมขนมอวยพร และความเชื่อเรื่องการแก้ชงประจำปีเกิด กลายเป็นคอนเทนต์ยอดนิยมที่ทุกคนสนใจแชร์และแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง

SEA GAMES (131,443,993 เอนเกจเมนต์)

ปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน SEA GAMES ครั้งที่ 33 ในเดือนธันวาคม 2568 กระแสความตื่นเต้นและการเชียร์ทัพนักกีฬาไทยสร้างความคึกคักบนโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง ทั้งการชื่นชมชัยชนะของนักกีฬา การวิจารณ์พิธีเปิด-ปิดการแข่งขัน

และดราม่าผลการแข่งขันในแต่ละชนิดกีฬา ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการตัดสิน ความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือโมเมนต์สุดประทับใจของนักกีฬาไทย ล้วนทำให้ยอดเอนเกจเมนต์คึกคักและสร้างความภูมิใจให้กับคนไทยในการส่งท้ายปี

ผลกระทบแผ่นดินไหว (121,216,180 เอนเกจเมนต์)

เหตุการณ์ภัยพิบัติที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนไทยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะแรงสั่นสะเทือนที่รับรู้ได้อย่างชัดเจนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ ทำให้ผู้คนตื่นตระหนกและรีบออกมาจากอาคารเป็นจำนวนมาก

และทันทีที่เกิดเหตุการณ์ โซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยการค้นหาข้อมูล การสอบถามสถานการณ์ว่าใครรู้สึกแรงสั่นสะเทือนบ้าง การแชร์วิธีรับมือกับแผ่นดินไหว และการรายงานสถานการณ์สดบนโซเชียล แฮชแท็กเกี่ยวกับแผ่นดินไหวติดเทรนด์ทันที พร้อมกับการเผยแพร่ความรู้เรื่องมาตรการความปลอดภัยและการเตรียมตัวรับมือกับภัยพิบัติ

เทศกาลเจนนี่ (120,715,980 เอนเกจเมนต์)

ปรากฏการณ์ Live Commerce ที่สั่นสะเทือนวงการอีคอมเมิร์ซไทยอย่างแท้จริง ‘เทศกาลเจนนี่’ โดย เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น (รัชนก สุวรรณเกตุ) ที่ไลฟ์ขายของแบบมาราธอนและกวาดยอดขายได้อย่างถล่มทลายหลายร้อยล้านบาทในแต่ละงาน

แฟนๆ และลูกค้าต่างลุ้นกันซื้อสินค้าแบบสดๆ สร้างปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการช็อปปิ้งสินค้าออนไลน์ไทย อย่างไรก็ตามก่อนสิ้นปีก็เกิดดราม่าเมื่อมีการประกาศยกเลิกการจัดงานในภายหลัง สร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆ และลูกค้าจำนวนมาก ถือเป็นกรณีศึกษาสำคัญของวงการ Live Commerce และแม่ค้าออนไลน์ในปีนี้ที่ทุกคนต้องติดตาม

การประกวด Miss Grand International 2025 (119,361,605 เอนเกจเมนต์)

เวทีนางงามที่การันตีความดราม่าและความสนุกสนานทุกปี และปีนี้ Miss Grand International 2025 ก็ยังคงได้รับความนิยมเสมอ ทั้งกระแสของผู้เข้าประกวดจากทุกประเทศ ชุดประจำชาติที่มีทั้งสวยงาม แปลกตา และเป็นที่ถกเถียง 

ซึ่งสิ่งที่ทำให้ยอดเอนเกจเมนต์พุ่งทะลุ 119 ล้านครั้ง คือการที่ชาวเน็ตพร้อมใจกันเป็นกรรมการหน้าจอ’ ทั้งการวิเคราะห์ชุดประจำชาติที่ปีนี้มีทั้งงานปักสุดอลังการและดีไซน์แปลกตาที่เป็นไวรัล ไปจนถึงการตัดคลิปในช่วงการตอบคำถามมาทำมีมและถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อน

นอกจากนี้พลังการสนับสนุนตัวแทนประเทศไทยยังคงแข็งแกร่งมาก มีการเกาะติดสถานการณ์และวิเคราะห์โอกาสชนะแบบรอบต่อรอบ ทำให้ช่วงการประกวดปีนี้กลายเป็นช่วงเวลาที่โลกโซเชียลคึกคักและเต็มไปด้วยสีสันมากที่สุดช่วงหนึ่งของปี

แต่จากประเด็นที่น่าสนใจแล้ว ก็ยังมีประเด็นที่น่าจับตามองอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระแสฟุตบอลที่กลายเป็นไวรัลทั้งประเทศ หรือกระแสการเมืองที่ยังคงถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง เช่น

หมอนทองวิทยา และ การแข่งขันกีฬาฟุตบอลนักเรียน 7 สี (95,251,341 เอนเกจเมนต์)

“หมอนทองวิทยา” โรงเรียนม้ามืดจากจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่สร้างตำนาน “รถขนฝัน” ที่พาพวกเขาล้มยักษ์ใหญ่ไปเรื่อยๆ จนทะลุเข้าไปชิงชนะเลิศในกีฬาฟุตบอลนักเรียน แชมป์กีฬา 7HD

เรื่องราวของทีมนักเตะเยาวชน จากโรงเรียนที่ไม่มีใครจับตามอง กลับสามารถเอาชนะทีมดังและทีมเก่งๆ ได้อย่างต่อเนื่อง กลายเป็นไวรัลที่ปลุกใจคนทั้งประเทศและสร้างแรงบันดาลใจอย่างมหาศาล แม้ในที่สุดจะไม่ได้แชมป์ แต่พวกเขาก็ได้ชนะใจมหาชนไปเต็มๆ และเป็นตัวอย่างที่ดีว่าความตั้งใจและความพยายามสามารถสร้างความเป็นไปได้ที่ยิ่งใหญ่ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกคนที่ 32 ของไทย (80,549,858 เอนเกจเมนต์)

ปิดท้ายด้วยประเด็นการเมืองใหญ่แห่งปี การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง ‘นายกรัฐมนตรีคนที่ 32 ของประเทศไทย’ ของ ‘นายอนุทิน ชาญวีรกูล’ สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองอย่างกว้างขวาง

การประกาศนโยบาย การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี และการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประเทศ ต่างกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตติดตาม วิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นกันอย่างคึกคัก ทำให้แฮชแท็กการเมืองกลับมาร้อนแรงอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ และสะท้อนถึงความสนใจของประชาชนที่มีต่อทิศทางการบริหารประเทศในอนาคต

จาก 10 ประเด็นยอดนิยมประจำปี 2025 สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ‘Social Movement’ มีบทบาทในการขับเคลื่อนสังคมและกำหนดทิศทางมากกว่าที่เคย ตั้งแต่ประเด็นการเมืองไปจนถึงภัยพิบัติธรรมชาติ จากเวทีนางงามระดับโลกไปสู่สนามฟุตบอล

และเอนเกจเมนต์จากทุกยอดไลก์ ทุกการแชร์ และทุกคอมเมนต์ ต่างล้วนมีพลังในการสร้างกระแสและส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ แบรนด์ต่าง ๆ และแม้กระทั่งนโยบายสาธารณะ ดังนั้นอาจจะกล่าวได้ว่า ปี 2025 ไม่ใช่เพียงแค่ปีแห่งการรับชมและติดตามคอนเทนต์ แต่ยังเป็นปีที่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทุกคนกลายเป็น ‘ผู้สร้างกระแส’ และ ‘ผู้กำหนดทิศทาง’ ของกระแสสังคมอย่างแท้จริงด้วย

#Wisesight #ZocialEye

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save