
Session: Beyond Intelligence: How Humans and AI Are Shaping the Future Together
By Patama Chantaruck (Accenture Thailand)
ปัจจุบัน AI ไม่เพียงแต่เป็น Intelligence แต่กลายเป็นสิ่งที่ Influence คนทั่วโลก เนื่องจากบทบาทที่เปลี่ยนไปของ AI จากที่เคยเป็นผู้ช่วยสู่การเป็นผู้มีบทบาทหลัก ไม่ว่าจะเป็น
AI = Customer
จากเดิมที่ทุกคนใช้ AI เป็นเครื่องมือ ตอนนี้ AI กลับกลายมาเป็นลูกค้า ที่สามารถรู้จักตัวตนของลูกค้ามากกว่าที่พวกเขารู้จักตัวเอง
เช่น L’Oreal ที่สร้าง AI ของตัวเองชื่อ NOLI (No One Like I) AI Beauty Matchmaker ที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้าที่เป็น Pain Point ไม่ว่าจะเป็น สีผิวหรือสภาพผิวของลูกค้า เพื่อให้คำแนะนำในการหาสินค้าที่เหมาะกับลูกค้า
AI = Primary User
การทำงานร่วมกับ AI โดยให้ AI มีบทบาทหลักเพื่อ กำหนดทิศทางผลลัพธ์ออกมาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งให้ AI ช่วยในการเก็บข้อมูลเชิงลึก, สร้าง Workflow อัตโนมัติ หรือสร้างเครื่องมือในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อนำมาทำรีพอร์ตแคมเปญ เป็นต้น

AI = Teammates
AI ไม่ใช่แค่เครื่องมือช่วยหาคำตอบอีกต่อไป แต่คือเพื่อนร่วมทีมที่ช่วยสร้างผลงาน หลายองค์กรระดับโลกเริ่มใช้ AI เช่น BMW ที่ใช้ AI Platform ชื่อ ‘EKHO’ มาช่วยในกระบวนการขาย
ซึ่งระบบจะช่วยให้ข้อมูลการขายกับลูกค้าแบบเรียลไทม์เสมือนพนักงานขายคนหนึ่ง โดย AI จะช่วยให้พนักงานขายตอบคำถามได้แม่นยำ และปิดการขายได้เร็วขึ้น
5 Scaling AI Mehod ด้วย ‘SCALE’

S – Secure Digital Core
โครงสร้างดิจิทัลที่มั่นคง ปลอดภัย และสามารถรองรับการใช้ AI ได้อย่างยั่งยืนทั้งระบบจัดการข้อมูล และการจัดเก็บข้อมูลแบบ AI-ready
C – Close the Gap on Responsivle AI
แนวทางที่ชัดเจนในการใช้ AI อย่างโปร่งใส มีความยุติธรรม ไม่สร้างอคติ และสามารถตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทั้งภายในและภายนอกองค์กร
A – Align Talent with the New Ways of Working
ลงทุนในการ Upskill และ Reskill บุคลากร เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและใช้งาน AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเปิดรับการทำงานแบบใหม่ที่ร่วมมือกับ AI
L – Lead with Value
มองหา Use case ที่ช่วยให้เห็นผลลัพธ์ทางธุรกิจอย่างชัดเจน เช่น เพิ่มรายได้ ลดต้นทุน หรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นประโยชน์ของ AI และพร้อมขยายการใช้งาน
Evolve Continuosly
การเรียนรู้และปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทั้งการอัปเดตระบบ การปรับกลยุทธ์ และการประเมินผลใช้งาน

“ถึงแม้ AI จะเปลี่ยนโลก แต่มนุษย์ยังคงเป็นคนสร้างโลกด้วยเป้าหมายบางอย่าง และไม่ว่า AI จะเข้ามาปรับเปลี่ยนบทบาทหรือตำแหน่งงานอย่างไร มนุษย์ก็จะยังเป็นคนกำหนดเป้าหมายของเราอยู่ดี“