“พิชิตกลุ่มเป้าหมาย ผ่านหมวกครีเอเตอร์” จากเซสชัน Brand as a Creator: เมื่อแบรนด์ต้องรับบทบาท Creator ในการตลาดยุคใหม่ งาน #CTC2023

โดย ขจร เจียรนัยพานิชย์
Managing Director
at RAiNMaker, MangoZero, iCreator

⚠️ 3 สัญญาณเตือนที่แบรนด์ควรตื่นตัว

1. ทุกคนมีสกิลการทำคอนเทนต์เท่ากัน ทั้งการเขียน ภาพ และวิดีโอ เพราะฉะนั้นทุกคนสามารถทำคอนเทนต์ได้
  • มีครีเอเตอร์เกิดใหม่ในโลกถึง 165 ล้านคน และส่วนมากอยู่ในแถบเอเชีย
  • 39% ของผู้บริโภคเสพคอนเทนต์ UGC (User-generated Content) มากกว่า จาก Professional Media ที่อยู่ที่ 38% และในอนาคตมีแนวโน้มมากขึ้น
2. Perception คนเปลี่ยนไป ทำให้ความเชื่อเปลี่ยน ที่เห็นได้ชัดคือ คนเชื่อ UGC มากเป็นอันดับต้น ๆ
3. ยอด Reach ที่ลดลง ส่งผลต่อการยิง Ads รวมถึงนโยบายเรื่องความเป็นส่วนตัว ที่ห้ามแทร็กข้อมูล ทำให้ยากต่อการเก็บและวิเคราะห์ Data มากขึ้น

☯️ ความต่างระหว่าง Brand VS Creator

  • แบรนด์วางแผนการตลาด ครีเอเตอร์วางแผนช่อง
  • แบรนด์จริงจัง ครีเอเตอร์ไร้สาระเป็นปกติ
  • แบรนด์ทำตามโจทย์ ครีเอเตอร์ทำตามใจ ออกนอกกรอบเดิม ๆ
  • แบรนด์แคร์ยอดขาย ครีเอเตอร์แคร์ผู้ติดตาม
  • แบรนด์ใช้งาน Social Media เป็นเครื่องมือ ครีเอเตอร์เล่น Social Media

💡 Brand as a Creator เปลี่ยน 4 สิ่งนี้พิชิตใจกลุ่มเป้าหมาย

  • แบรนด์ต้องมี Mindset ของครีเอเตอร์ ตั้งแต่การวางกลยุทธ์จนถึงการทำคอนเทนต์
  • ใส่อารมณ์และความรู้สึกผ่านคอนเทนต์ เช่น มีมตลก หรือไวรัล
✅ Strategy: วางกลยุทธ์ใหม่ให้มีความเป็นครีเอเตอร์มากขึ้น
✅ Creative: เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ออกจากกรอบความเป็นแบรนด์
✅ Audience Centric: ให้ความสำคัญ โฟกัสความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก่อน
✅ Mindset: ไม่คำนึงถึงยอดอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วย
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save