Instagram ประกาศอัปเดตอัลกอริทึมใหม่! ดีไซน์มาเพื่อครีเอเตอร์ และคอนเทนต์ออริจินัลโดยเฉพาะ

จากเดิมที่ครีเอเตอร์ใน Instagram มักจะกังวลเรื่องยอด Reach และยอด Followers ที่มีขึ้นลงไปบ้าง ทางแอปก็ได้ประกาศอัปเดตอัลกอริทึมหลักของตัวเองใหม่ โดยจะโฟกัสไปที่ออริจินัลคอนเทนต์ และทำให้คอนเทนต์ของครีเอเตอร์มีโอกาสถูกมองเห็นเพิ่มมากขึ้น

เช่นเดียวกับ Meta ที่พยายามจะรักษาความสัมพันธ์กับครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มมากขึ้น ส่วน Instagram ก็จะมีการอัปเดต ตามนี้

การลบบัญชีผู้รวมคอนเทนต์คนอื่น

แอกเคานท์ที่มีการรวบรวมคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ และ Reels ของคนอื่นมาไว้รวมกัน นับว่าเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้ลงแรงหรือมีความคิดสร้างสรรค์อะไร Instagram จึงจะมีมาตรการในการลบบัญชีแอกเคานท์ที่ทำแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก 10 ครั้งขึ้นไปในช่วง 30 วันที่ผ่านมา โดยที่ไม่มีการปรับปรุง หรือสร้างออริจินัลคอนเทนต์ของตัวเอง

ยกเว้นแอกเคานท์ที่ได้รับอนุญาตโดยมีข้อตกลง หรือการอนุญาตที่ชัดเจนว่าให้สามารถลงโพสต์รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอจากคนอื่นได้ แต่ถ้าไม่มีการอนุญาตใด ๆ ทาง Instagram ก็จะตรวจพบจากสถานะภาพรวมแอกเคานท์ว่ามีคอนเทนต์ที่ไม่ได้มาจากต้นฉบับ

การเพิ่มป้ายกำกับให้กับเนื้อหาที่รีโพสต์

เพราะ Instagram ต้องการเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับครีเอเตอร์ที่มีออริจินัลคอนเทนต์มากขึ้น ซึ่งหากมีการตรวจพบว่าแอกเคานท์นั้นเป็นเจ้าของคอนเทนต์ออริจินัลโพสต์ไวรัล และดึงดูดผู้คนให้มามีส่วนร่วมหรือสร้างเอ็นเกจเมนต์เพิ่มได้

ก็จะมีการเพิ่ม Traffic ให้อีก รวมถึงสามารถรีโพสต์คอนเทนต์ไวรัลที่เป็นออริจินัลซ้ำด้วย เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงไดนามิกครั้งใหญ่ของ Instagram เลยก็ว่าได้

การแทนที่รีโพสต์ด้วยออริจินัลคอนเทนต์

หาก Instagram ตรวจพบคอนเทนต์ที่เหมือนกัน 2 ครั้งขึ้นไป ก็จะมีการแนะนำให้เฉพาะที่เป็นออริจินัลคอนเทนต์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่ามีแค่ออริจินัลคอนเทนต์จริง ๆ ถึงจะอยู่รอดได้ และจะไม่มีผลหากการโพสต์ซ้ำมีการแก้ไขต้นฉบับ

เช่น ทำให้กลายเป็นมีม พากย์เสียงใหม่ หรือรีมิกซ์เพื่อแสดงรีแอ็กชัน แต่การใช้วิธีนี้ของ Instagram จะใช้เฉพาะเมื่อคอนเทนต์ออริจินัลค่อนข้างใหม่เท่านั้น

ครีเอเตอร์แอกเคานท์เล็กจะได้รับการเผยแพร่มากขึ้น

แทนที่จะให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์ที่มียอด Followers เยอะ และโดดเด่นด้วยตัวเองไปแล้ว Instagram ก็จะหันมาโฟกัสแอกเคานท์ครีเอเตอร์ตัวเล็กมากขึ้นด้วย เพราะจากเดิมแอกเคานท์ที่รวมคอนเทนต์รีโพสต์ หรือมียอด Followers เยอะมักจะได้รับการแนะนำหน้าฟีดมากกว่า

แต่เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับครีเอเตอร์แอกเคานท์ใหม่ ๆ ได้มีโอกาสถูกมองเห็นมากขึ้น Instagram ก็จะสร้างแนวทางใหม่ให้ผู้คนเข้าถึงคอนเทนต์เหล่านั้นได้ด้วยวิธีการ

  • Content understanding: อัลกอริทึมบน Instagram จะคัดกรองประเภทคอนเทนต์
  • Audience matching: จับคู่เพื่อแมทช์หากลุ่มเป้าหมายที่ชอบคอนเทนต์
  • Multistage exposure: หากลุ่มเป้าหมายที่มีส่วนร่วมสร้างเอ็นเกจเมนต์กับคอนเทนต์มากที่สุด
  • Content you see: เสิร์ฟคอนเทนต์ประเภทนี้ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ และชอบคอนเทนต์อีกเรื่อย ๆ

แต่แน่นอนว่ายังไม่มีใครรู้หาก Instagram อัปเดตอัลกอริทึมแล้วผลลัพธ์จะช่วยให้ครีเอเตอร์ตัวเล็ก ๆ ถูกมองเห็นมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งคงจะได้รู้กันอีกที่ก็ต่อเมื่ออัลกอรอิทึมใหม่นี้ได้อัปเดตอย่างเป็นทางการแล้ว

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/instagram-algorithm-prioritize-original-emerging-creators/714777/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save