แม้จะเป็นยุคที่ทั้ง Short Form และ Long Form วัดกันที่คอนเทนต์มากกว่าความยาวคลิป เพราะต่อให้คลิปยาว และคอนเทนต์น่าสนใจก็ยังคงดึงดูดคนดูได้ แต่ไม่ใช่กับ Instagram! เพราะ Adam Mosseri ซีอีโอของแพลตฟอร์มคอนเฟิร์มแล้วว่าไม่ได้โฟกัสคอนเทนต์ Long Form เพราะเป็นการลดทอนคุณค่าของแพลตฟอร์ม
ซึ่ง Core Identity หลักของ Instagram ก็ยังคงโฟกัสไปที่คอนเทนต์แบบ Short Form และการเชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ หรือค้นหาสิ่งที่ชอบตามความสนใจมากกว่า หรือที่เรียกว่า “Symbiotic” ที่ผู้ใช้ Instagram มักจะส่งวิดีโอที่ชอบใน Direct Message (DM) ให้กับเพื่อน ๆ หรือคนรอบตัว
และมนทางกลับกันหาก Instagram หันไปโฟกัส Long Form มากกว่า ก็จะทำให้ใช้เวลาดูมากกว่าเดิมไปด้วย ทำให้การมองเห็นคอนเทนต์ที่หลากหลาย รวมถึงการส่งต่อคลิประหว่างกัน และกันก็อาจจะน้อยลง ส่งผลกระทบต่อความตั้งใจของ Instagram ที่ต้องการการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งาน จึงทำให้ซีอีโอโฟกัสไปที่ Short Form มากกว่า
แม้ก่อนหน้านั้นจะสามารถโพสต์ความยาวของวิดีโอได้มากถึง 1 ชั่วโมงบน IGTV แต่ฟีเจอร์นี้ก็ถูกปิดไป และหันมาเน้นที่ Short Form แทนแล้ว โดยความยาวมากที่สุดของวิดีโอนั้นไม่เกิน 15 นาที
และหากมีความยาวต่ำกว่า 15 นาทีจะถูกโพสต์เป็น Instagram Reels รวมถึงมีสิทธิ์เข้าถึงเครื่องมือการแก้ไขวิดีโอ เพื่อช่วยให้สร้างวิดีโอได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าแอคเคานท์เป็นสาธารณะ คลิป Reels ที่มีความยาวต่ำกว่า 90 วินาที จะถูกอัลกอริทึมแนะนำให้ผู้คนมองเห็นมากกว่าบน Instagram
ซึ่งในกรณีนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า อัลกอริทึมของ Instagram ก็โฟกัสที่ Short Form เช่นกัน ส่วนคลิปที่มีความยาวมากกว่า 90 วินาที จะมีการแนะนำอยู่แค่ในแท็บ และหน้าฟีดขอบ Reels ด้วยกันเท่านั้น
และแม้ Adam Mosseri จะเข้าใจดีกว่าความนิยมของ Short Form อาจไม่ได้อยู่แบบนี้ตลอดไป แต่ก็พยายามให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ความยาวสั้นประเภทนี้ต่อไป เพื่อให้ผู้คนมีเวลาเชื่อมต่อกันอย่างที่ตั้งใจไว้
ที่มา: https://www.theverge.com/2024/7/9/24195277/instagram-long-form-video-adam-mosseri